ข่าว

ภาคีสาธารณสุข ตั้งข้อสงสัย บุคลากรเข้าเกณฑ์จัดสรร"ไฟเซอร์"เพียง 400,000 โดส ยอดลวงโผล่เพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาคีสาธารณสุข ตั้งข้อสงสัย บุคลากรเข้าเกณฑ์จัดสรร"ไฟเซอร์"เพียง 400,000 โดส แต่ยอดกลุ่มบุคลากรที่ยังไม่เคยรับวัคซีนกลับสูง หวั่นผลักภาระให้โรงพยาบาล

เพจเฟซบุ๊ค Nurses Connect ซึ่งเป็น 1 ในกลุ่มภาคีบุคลากรสาธารณสุข โพสต์ข้อความ พร้อมแนบเอกสาร ตั้งข้อสงสัย การจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ ที่ได้รับการบริจาคจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า จากเอกสารเรื่องการจัดสรรวัคซีนให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ พบว่า มีจำนวนบุคลากรที่เข้าเกณฑ์ได้รับวัคซีนไฟเซอร์เพียง 400,000 กว่าโดส

 

 

ภาคีสาธารณสุข ตั้งข้อสงสัย บุคลากรเข้าเกณฑ์จัดสรร"ไฟเซอร์"เพียง 400,000 โดส ยอดลวงโผล่เพียบ

โดยแบ่งจำนวนเป็น

ประเภทที่ 1 คือบุคลากรที่ได้รับวัคซีนเชื้อตาย (Sinovac หรือ Sinopharm) 2 เข็ม หรือ ได้รับวัคซีนใด ๆก็ตามเพียงแค่เข็มเดียว หรือ เคยติดเชื้อ และยังไม่ได้รับวัคซีน ในกลุ่มนี้จะได้รับวัคซีน mRNA กระตุ้นหนึ่งเข็ม

ประเภทที่ 2 คือบุคลากรที่ยังไม่รับวัคซีน ในกลุ่มนี้จะได้รับวัคซีน mRNA ครบโดส คือได้รับวัคซีนเป็นจำนวน 2 เข็ม

โดยจะมีการจัดส่งให้โรงพยาบาลตามที่ปรากฎชื่อ มีการคาดการณ์ว่า โรงพยาบาลเหล่านั้นอาจจะเป็นโรงพยาบาลของจังหวัด ที่จะจัดสรรและกระจายวัคซีนต่อไป

 

 

มีข้อสังเกตหลายประการเหลือเกินจากบุคคลากรทางการแพทย์

ประการหนึ่ง จะเห็นได้ว่า ในกลุ่มบุคลากรประเภทที่สอง ที่ได้รับการจัดสรร มีจำนวน 240 เป็นจำนวนมาก และเท่า ๆ กันในหลายโรงพยาบาล ยอดเหล่านี้มาจากไหน? เป็นยอดที่ได้มาจากการสำรวจความต้องการจริงหรือเป็นเพียงแค่ยอดประมาณการ?

 

ภาคีสาธารณสุข ตั้งข้อสงสัย บุคลากรเข้าเกณฑ์จัดสรร"ไฟเซอร์"เพียง 400,000 โดส ยอดลวงโผล่เพียบ

ยอดนี้คือรวมบุคลากรด่านหน้าทุกประเภท แม้กระทั่ง แม่บ้าน พนักงานเปล พนักงานช่วยเหลือคนไข้ ผู้จัดการขยะติดเชื้อ พนักงานห้องเก็บศพ ด้วยหรือไม่

หรือสุดท้ายแล้ว การจัดสรรวัคซีนนี้ จะกลายเป็นการผลักภาระจากกระทรวงสาธารณสุขไปให้โรงพยาบาล เนื่องจากทางโรงพยาบาลเอง ต้องพยายามจัดสรรวัคซีนที่มีจำนวนจำกัด มันจะทำให้เราต้องเผชิญกับระบบลำดับศักดิ์ในโรงพยาบาลอีกหรือไม่

และปัญหาเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้ารัฐบาลเร่งจัดหาวัคซีนที่มีคุณภาพมาให้ประชาชนทุกคน

#นำmRNAเข้ามาเป็นวัคซีนหลัก

ที่มา : Nurses Connect

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ