ข่าว

เภสัชกรแชร์การรักษาตัวแบบ "Home Isolation" จนหายเองหลังติด "โควิด-19"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เภสัชกรแชร์การรักษาตัวแบบ "Home Isolation" จนหายเองหลังติด "โควิด-19" โดยก่อนหน้านี้เพิ่ง "ฉีดวัคซีน" "แอสตร้าเซนเนก้า" ได้ประมาณ 1 เดือนกว่าๆ

เภสัชกรสาวเล่าประสบการณ์หลังจากที่เธอติดเชื้อ "โควิด-19" ก่อนจะรักษาตัวตามอาการอยู่ที่บ้านจนหาย โดยก่อนหน้านี้เพิ่ง "ฉีดวัคซีน" "แอสตร้าเซนเนก้า" ได้ประมาณ 1 เดือนกว่าๆ 

 

 

โดยเภสัชกรสาวท่านนี้ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเล่าว่า ปกติเธอร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัวใดๆ แต่เมื่อวันที่ 25-26 ก.ค.2564 ที่ผ่านมา มีอาการเจ็บคอ คัดจมูกมีน้ำมูก ทีแรกคิดว่าเป็นเพราะแอร์ห้องแรงไป

 

จนกระทั่ง 27 ก.ค.2564 ผู้ช่วยเภสัชฯ แจ้งมาในไลน์ว่าผลตรวจ ATK เป็นบวก ตอนเย็นเลยออกมาซื้อ ATK ซึ่งผลก็เป็นบวกจริงๆ แต่ว่าแฟนที่อยู่ด้วยกันมาหลายวันหรือคนที่ไปกินข้าวด้วยไม่มีใครติดคาดว่าอาจเพราะฉีดวัคซีนเลยไม่แพร่เชื้อให้ใคร

 

โดยอาการโควิดของเธอนั้นจัดว่าไม่มีอาการ อยู่กลุ่มผู้ป่วยสีเขียว เลยตัดสินใจ Home Isolation ตนเริ่มจากโทรไป 1330 บอกที่นี่บัตรทอง ให้โทรไปประกันสังคม 1506 กด 6 ซึ่งโทรติดยากมาก เลยโทรไปหลัง 17.00 น ซึ่งเป็นเวลาหลังเลิกงานแล้ว ต้องกด 1 แทน เขาให้โทรไป 1330 ใหม่เพราะที่นี่ยังไม่มีมาตรการ Home Isolation ใช้รวมกันกับ 1330

 

ซึ่งตั้งแต่กรอกฟอร์มจนถึงวันที่ 2 ส.ค.2564 ก็ยังไม่ได้ติดต่อจาก สปสช. สรุป Home Isolation ไม่หายเองก็ตาย

 

การรักษา

 

- พยามกินข้าวให้ครบ 5 หมู่ กินให้หลากหลายกิน 3 มื้อ ผักผลไม้ น้ำอุ่น น้ำขิง นอนเยอะๆ ออกกำลังกาย พยามแยกโซนการใช้ชีวิต ไม่กินข้าวด้วยกัน ห้องน้ำก่อน-หลังใช้สเปรย์แอลกอฮอล์ให้ทั่ว

 

- วิตามินซี กินของ blackmore 1000 mgx3 คือ ครั้งละ 1 เม็ด หลังอาหาร เช้า กลางวัน เย็น

 

- zinc 50 mg/day

 

- Vitamin D 5000 iu/day

 

- ไม่ได้กินฟ้าทะลายโจรแต่อย่างใด

 

ยาที่กินตามอาการ ไม่มีอาการไหนก็ไม่กิน ส่วนตัวจะมียากดการไอ terco-d (dextromethophan) 1x3 pc คือ ครั้งละ 1 เม็ด เช้า กลางวัน เย็น หลังอาหาร , ยาละลายเสมหะ ambroxol 1x3 pc , ยาลดไข้ เช่น พารา , ยาแก้เจ็บคอ จะเห็นว่าวันแรกๆนี่กิน ibuprofen 1x3 pc ไป กินได้ หายด้วย แต่ระวังบางคนแพ้ยา , ยาลดน้ำมูก แก้แพ้ ส่วนตัวกิน telfast หรือ zyrtec สลับไป กินวันละเม็ดวันละครั้ง

 

ยาลดอาการคัดจมูก กิน nasolin 1x4 , ระคายคอ สเปรย์พ่นคอยี่ห้อไรก้ได้ ส่วนตัวใช้ของ boots เพราะเหมือนผสม propolis และ kamilosan แล้วก้ถูก ยาอมก้เรื่อยเปื่อยแต่ชอบ cepacol

 

สำหรับใคร Home Isolation เองหาวันช่วงซักวันที่ 8-10 ไปเอกซเรย์ปอดด้วยนะคะ ได้ยินมาบาง รพ. เอกซเรย์ปอดวันเว้นวันเลย แต่ส่วนตัวก็มาเอ็กวันที่ 10 หลังจากที่เริ่มมีอาการ อยากคอนเฟิร์มเฉยๆว่าไม่ลงปอดจิงเพราะ baseline อาการคือไม่ค่อยมีอาการ ไม่เหนื่อยอะไรและแน่นอนว่า เสียค่าเอกซเรย์เอง

 

 
 
CR เฟซบุ๊ก Suthamart Sathidkul

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ