ข่าว

นักไวรัสวิทยา ชี้ ผลทดสอบฉีด"sinovac" 3 เข็ม ใช้เวลานานกว่าภูมิจะขึ้น ไม่ทันสู้ไวรัส"เดลตา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักไวรัสวิทยา ชี้ ผลทดสอบฉีดวัคซีน "sinovac" 3 เข็ม ใช้เวลานานหลายเดือน กว่าภูมิจะขึ้น ไม่ทันรับมือไวรัส"เดลตา"

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว Anan Jongkaewwattana ระบุถึง  ผลทดสอบ Sv-Sv-Sv 3 เข็ม ว่า

 

นักไวรัสวิทยา ชี้ ผลทดสอบฉีด"sinovac" 3 เข็ม ใช้เวลานานกว่าภูมิจะขึ้น ไม่ทันสู้ไวรัส"เดลตา"

 

ในที่สุด Sinovac 3 เข็ม ก็มีผลออกมาละครับ เป็นการทดสอบของทีม Sinovac เองในประเทศจีน ในอาสาสมัครอายุ 18-59 ปี ที่ได้รับ Sinovac ไป 2 เข็ม แบบห่างกัน 2 อาทิตย์ และ 4 อาทิตย์ และ ให้เข็ม 3 ที่ห่างจากเข็ม 2 เป็นเวลา 1 เดือน และ ยาวไปที่ 6 เดือน หลังจากนั้น นำซีรั่มมาตรวจหาปริมาณแอนติบอดีชนิด Neutralizing antibodies ต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิมที่แยกมาได้ตั้งแต่ปี 2020

เนื่องจากผลการทดสอบ NAb แบบ เข็ม 2 ที่ 2 สัปดาห์ อาจจะไม่เป็นประโยชน์ เพราะเราไม่ได้ใช้สูตรนี้ในประเทศไทย และ จริง ๆ แล้ว ผลก็ออกมาในแนวเดียวกับ สูตรเข็ม 2 ที่ 4 สัปดาห์ จึงขอวิเคราะห์ผลแบบ เข็มแรก-เข็มสอง 4 สัปดาห์ และ เข็มสามที่ 1 เดือน และ 6 เดือน แทน 

 

กราฟจะดูยากนิดหน่อย แต่ขอให้ดูตามสี สูตรที่ได้เข็มสามที่ 1 เดือน คือ สีเขียว คือ ค่าของ NAb วัด 1 เดือนหลังได้เข็มสอง อยู่ที่ 39.6 และได้วัคซีนเข็ม 3 ในวันเดียวกัน อีก 4 สัปดาห์ต่อมาตรวจภูมิดูพบว่า NAb ขึ้นมาที่ 49.7 ซึ่งนับว่าค่อนข้างน้อย สำหรับการกระตุ้นด้วยเข็มสาม ภูมิ NAb หลังเข็มสามเมื่อตรวจใหม่อีก 5 เดือนต่อมา ตกลงมาที่ 10.0 ซึ่งหมายความว่า ตกลงมาค่อนข้างไวเหมือนที่มีเคยรายงานมา

 

นักไวรัสวิทยา ชี้ ผลทดสอบฉีด"sinovac" 3 เข็ม ใช้เวลานานกว่าภูมิจะขึ้น ไม่ทันสู้ไวรัส"เดลตา"

 

สีเหลือง คือ การให้เข็มสามที่ 6 เดือนหลังเข็มสอง ภูมิหลังเข็มสองจะเหมือนกับกลุ่มแรก ที่ประมาณ 49.1 แต่รอไปอีก 6 เดือน เพื่อกระตุ้นเข็ม 3 จะเห็นว่า ภูมิลดต่ำลงมาเหลือแค่ 6.7 การฉีดเข็ม 3 ในช่วงที่ภูมิลดลงนี้ดูเหมือนจะช่วยกระตุ้นภูมิให้สูงขึ้นมาได้ที่ 143.1 และหลังจากนั้นไม่มีข้อมูลว่าจะอยู่อีกนานเท่าไหร่จะเริ่มลดลงมาอีก

ข้อมูลนี้เป็นข้อมูลแรกที่บอกว่า Sv-Sv-Sv กระตุ้นภูมิได้มากน้อยเท่าไหร่ การรอให้ภูมิจาก Sv ตกต่ำมาก กว่าจะกระตุ้นได้ดีขึ้น อาจจะต้องใช้เวลานานกว่าการรอการกระตุ้นด้วยวัคซีนชนิดอื่น ๆ และ มีความเสี่ยงต่อ  Delta ทั้งนี้ระดับ NAb ที่กระตุ้นขึ้นมาได้ ไม่ได้ทดสอบกับไวรัส Delta ทำให้เราไม่ทราบว่าตัวเลขจริง ๆ จะป้องกันได้มากน้อยแค่ไหน

 

ที่มา : เฟซบุ๊ค Anan Jongkaewwattana

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ