ข่าว

"ปืนแอลกอฮอล์" ไร้ประโยชน์แถมเสี่ยงฟุ้งกระจายอันตรายติดไฟจะระเบิดมั้ย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขายเกลื่อน "ปืนแอลกอฮอล์" สินค้ายอดฮิตช่วงวิกฤติ โควิด-19 กลับพบว่า ไร้ประโยชน์แถมเสี่ยงอันตราย แนะใช้ผ้าหรือกระดาษทิชชู่ชุบแอลกอฮอล์หรือน้ำยาฆ่าเชื้อจะดีกว่า

วิกฤติ โควิด-19 ระลอกใหม่ (เมษายน 2564) ในประเทศ ระบาดหนัก ผู้ป่วยติดเชื้อพุ่งสูงมากกว่าหมื่นรายต่อเนื่อง เสียชีวิตรายวันหลักร้อย ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ตื่นตัวระมัดระวัง หาทางป้องกัน ซื้ออุปกรณ์ไฮเทค หวังว่าจะช่วยลดอันตรายจากเชื้อโรค ซึ่งปัจจุบันปรากฏว่า "ปืนแอลกอฮอล์" กลายเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ผู้คนหาซื้อมาไว้ใช้ฆ่าเชื้อ COVID-19 ขณะที่ เพจ ลองให้ ได้ออกมาโพสต์ถึงอันตรายจากการใช้ "ปืนแอลกอฮอล์" โดยระบุว่า ปืนแอลกอฮอล์ ไร้ประโยชน์แถมเสี่ยงอันตราย

เห็นว่าช่วงนี้เริ่มฮิตปืนแอลกอฮอล์ ขายกันเกลื่อน ซึ่งตอนแรกเราก็สนใจ และมีเพื่อน ๆ บอกให้ซื้อมาลองกันอยู่ แต่หลังจากหาข้อมูลแล้ว ต้องรีบเอามาบอกเพื่อน ๆ ว่า อย่าหาทำ อย่าเอามาใช้สำหรับฆ่าเชื้อจะดีกว่า

 

การทำงานของปืนแอลกอฮอล์ ก็คือ การใช้มอเตอร์ไฟฟ้า ดูดแอลกอฮอล์ขึ้นมาแล้วแปลงให้เป็นสเปรย์พ่นออกมา การทำงานแบบนี้ย่อมทำให้เกิดความร้อนของตัวมอเตอร์ และเสี่ยงเกิดประกายไฟจากแอลกอฮอล์ที่กระเซ็นไปโดนอีกด้วย

ทำไมถึงบอกว่า "ไร้ประโยชน์ แถมเสี่ยง"

1. การพ่นสเปรย์ ไม่ได้ช่วยทำให้เชื้อโรคตายได้ แต่กลับมีความเสี่ยงที่จะเพิ่มความฟุ้งกระจายของเชื้อโรคในอากาศ

  • วิธีทำความสะอาดที่เหมาะกับแต่ละพื้นผิว : https://bit.ly/3wZPbBJ
  • กรมควบคุมโรคแนะฯ ไม่ควรฉีดพ่นละอองฝอย เสี่ยงฟุ้งกระจาย : https://bit.ly/3eN4WFC

2. แสงสีฟ้าปลายกระบอก ที่อ้างว่าเป็น UV ไม่น่าจะใช่ UV จริง หรือไม่ได้มาตรฐาน และต่อให้เป็นรังสี UV จริง การฉายเพียงชั่วครู่ก็ไม่เป็นผล เพราะจากการศึกษาเชื้อโรคจะตายต่อเมื่อได้รับแสงนานถึง 10 นาที และโดยปกติแสง UV ที่ถูกนำเอามาฆ่าเชื้อนี้จะต้องเป็น UV-C เท่านั้น ซึ่งอันตรายต่อมนุษย์และสัตว์ หากฉายลงมือเปล่าหรือโดนผิวหนังโดยตรง มีเสี่ยงต่อโรคมะเร็งผิวหนัง หรือทำให้แสบร้อนได้อีกต่างหาก

 

3. ด้วยความที่ปืนมีการใช้กระแสไฟฟ้าเป็นตัวฉีดออกมา และส่วนมากที่ขาย ๆ กัน มักจะดูงานประกอบไม่ดีนัก ซึ่งมีโอกาสที่สายไฟจะมีการลัดวงจรขึ้นมาได้ แล้วตัวแอลกอฮอล์ที่ฉีดออกมาเป็นละอองก็ติดไฟง่ายแสนง่าย ทำให้มีความเสี่ยงสูง หากสองสิ่งนี้มาเจอกัน และเราก็ไม่ค่อยจะอยากรู้ด้วยว่ามันจะเป็นยังไง แต่ก็มีคนลองทดสอบให้ดูอยู่นะ เข้าไปดูกันได้ที่

สรุป

ถ้าต้องการฆ่าเชื้อ ใช้ผ้าหรือกระดาษทิชชู่ชุบแอลกอฮอล์หรือน้ำยาฆ่าเชื้อ เช็ดบนพื้นผิวต่าง ๆ และกดเจลแอลกอฮอล์ล้างมือก่อนหยิบจับ หรือกินอะไรทุกครั้ง จะเหมาะสมกว่า แต่ถ้าซื้อมาแล้วอยากเอามาฉีดพ่นจริง ๆ ผสมน้ำยาฆ่าเชื้อ ตามปริมาณที่แนะนำข้างขวดน้ำยาที่ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะจะดีกว่านะ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ