ข่าว

กรมชลประทาน เตรียมพร้อมรับมือพายุโซนร้อน "เจิมปากา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมชลประทาน เตรียมพร้อมรับมือพายุโซนร้อน "เจิมปากา" ส่งผลดีคาดมีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำมากขึ้น

วันนี้ (21 ก.ค. 64) นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำรวมกันทั้งสิ้น 34,145 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) คิดเป็นร้อยละ 45 ของความจุอ่างฯ รวมกัน เป็นน้ำใช้การได้ 10,215 ล้าน ลบ.ม. สามารถรับน้ำได้อีกรวม 41,923 ล้าน ลบ.ม. 

 

กรมชลประทาน เตรียมพร้อมรับมือพายุโซนร้อน "เจิมปากา"

 

เฉพาะ 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา(เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์) มีปริมาณน้ำรวมกันประมาณ 7,564 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 30 ของความจุอ่างฯ รวมกัน เป็นน้ำใช้การได้ 868 ล้าน ลบ.ม. ยังสามารถรับน้ำได้รวมกันประมาณ 17,307 ล้าน ลบ.ม. 

กรมชลประทาน เตรียมพร้อมรับมือพายุโซนร้อน "เจิมปากา"

 

ทั้งนี้ จากอิทธิพลของพายุเจิมปากา ส่งผลให้มีฝนตกชุกหลายพื้นที่ในช่วงสัปดาห์นี้ ซึ่งคาดว่า จะเป็นผลดีทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเพิ่มขึ้น รวมไปถึงปริมาณน้ำท่าในแม่น้ำสายหลักต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้นด้วย ทำให้มีปริมาณน้ำเพียงพอสำหรับใช้ในการอุปโภคบริโภค การรักษาระบบนิเวศ และการผลักดันความเค็ม ทั้งยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่การเกษตรได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ได้เน้นย้ำให้ทุกโครงการชลประทานบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำต่าง ๆ ให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุมอย่างเคร่งครัด ควบคู่ไปกับการเก็บกักน้ำไว้ในอ่างฯให้ได้มากที่สุด โดยการปรับการระบายน้ำอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับฝนที่ตกลงมา เพื่อไม่ให้กระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายอ่างฯ

นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้โครงการชลประทาน ตรวจสอบอาคารชลประทานทุกแห่ง ให้สามารถใช้งานได้เต็มศักยภาพ รวมทั้งการกำจัดวัชพืชไม่ให้กีดขวางทางน้ำ ที่สำคัญได้เน้นย้ำให้บูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชาสัมพันธ์ชี้แจงเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำในพื้นที่ให้ประชาชนทราบอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำล้นตลิ่ง หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่โครงการชลประทานใกล้บ้าน หรือโทร.สายด่วนกรมชลประทาน 1460 ได้ตลอดเวลา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ