ข่าว

ครม.ไฟเขียว "ขยาย พรก.ฉุกเฉิน" อีก 2 เดือน สิ้นสุด 30 ก.ย.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษกรัฐบาล เผยมติ ครม. เห็นชอบ "ขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน" ในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรออกไปอีก 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม - 30 กันยายน 2564

20 ก.ค. 2564   น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกรัฐบาล เผย มติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)  เห็นชอบ ขยาย พรก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 2 เดือน ตั้งแต่ 1 ส.ค. 64 - 30 ก.ย. 64 ตามที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เสนอ เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด - 19 ยังพบจำนวนผู้ติดเชื้อจำนวนมาก 

ทั้งนี้  ตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ฉบับเดิมซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ก.ค. 2564 ที่จะถึงนี้ ขณะที่สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในไทยระลอกเดือน เมษายน 2564 ระหว่างวันที่ 1 เมษายน – 9 กรกฎาคม 2564  ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ปรากฏจำนวนผู้ติดเชื้อจำนวนมากกว่าหลายพันคนต่อวัน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากเชื้อไวรัสโควิด -19 เป็นชนิดสายพันธุ์เดลต้า  สามารถแพร่ระบาดและติดต่อกันได้ง่ายมากยิ่งขึ้น รวมถึงในบางพื้นที่ยังพบสายพันธุ์เบต้า ที่มีความรุนแรงมาก อาจส่งผลให้อัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยสูงขึ้น  ขณะเดียวกันยังพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในจังหวัดที่มีสถานประกอบการ โรงงาน ตลาดค้าส่ง  และพบการระบาดต่อเนื่องจากผู้ติดเชื้อที่เดินทางกลับภูมิลำเนา ที่พักแรงงานก่อสร้างชั่วคราว ครอบครัว ตลาด สถานที่ทำงาน และสถานที่ชุมชนต่างๆ

 

 

 

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังมีการประเมินแนวโน้มการแพร่ระบาดในระยะต่อไป ว่าจะมีผู้ติดเชื้อถึงจำนวน 10,000 รายต่อวัน หรือมีผู้ป่วยสะสมมากกว่า 100,000 ราย ภายในระยะเวลา 14 วัน ซึ่งจะส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในอัตราเกิน 100 รายต่อวัน จึงมีความจำเป็นในการกำหนดมาตรการเพื่อควบคุมและแก้ไขสถานการณ์โดยเร็ว จะช่วยลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาระต่อบุคลากรทางการแพทย์ เตียงรักษา หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ 

 

 

 

ศปก.ศบค. พิจารณาแล้วเห็นว่า มีความจำเป็นต้องขยายเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ออกไป เพื่อให้การบังคับใช้มาตรการควบคุมและระงับยับยั้งการพร่ระบาดของโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ 

 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

"เลขาฯสมช."แย้มเล็งใช้"อู่ฮั่นโมเดล"ปิดเมืองคุมเชื้อ

"ครม".เคาะ "จ่ายเงินเยียวยาประกันสังคม"ให้กับผู้ประกันตน ม.33 ม.39 ม.40 "3 จว."อยุธยา-ชลบุรี- ฉะเชิงเทรา" หลังเป็นพื้นที่"สีแดงเข้ม"

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ