ข่าว

รพ.สนามธรรมศาสตร์ อยู่ในระดับเกินคับขัน ระบบใกล้ล่มสลาย รับผู้ป่วย "โควิด" ไม่ได้แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับสถานการณ์ "โควิด-19" อยู่ในระดับเกินคับขัน ระบบใกล้ล่มสลาย รับผู้ป่วย "โควิด" ไม่ได้แล้ว

โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับสถานการณ์ "โควิด-19" ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นวิกฤติ และทาง รพ.สนาม ไม่สามารถรับผู้ป่วยได้แล้วเนื่องจากเตียงเต็มหมด นอกจากนี้บุคลากรทางการแพทย์ ติดเชื้อและยังกักตัวอีกเพียบ

 

 

วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม วันที่มืดมนอีกวันหนึ่ง เพราะแทนที่เราจะเฉลิมฉลองครบ 100 วันของโรงพยาบาลสนาม พวกเรากลับต้องมาตื่นตระหนกและเศร้าใจกับตัวเลขผู้ป่วยใหม่ที่ติดโควิดมากถึง 11,397 คนแทน 

 

ดูเหมือนว่าวันแรกในสัปดาห์สุดท้ายของการรบประวิงสถานการณ์ของเราจะคล้ายกับเป็นวันสุดท้ายจริงๆ วันนี้เรามีเรสซิเด้นท์ Med มีผลตรวจ swab เป็นบวกอีก 2 คนและเจ้าหน้าที่อื่นในวอร์ดอีก 3 คน เฉพาะเรสซิเด้นท์ Med  ที่ต้องกักตัวอย่างน้อยอีก 7 วันก็มีถึง 15 คน ยังไม่รวมพยาบาลในวอร์ด Med หลายวอร์ดอีกไม่น้อยกว่ากัน

 

ถ้าเทียบกับการรบในสงครามจริง วันนี้กำลังรบของเราละลายไปครึ่งกองร้อย และส่วนใหญ่เป็นระดับผู้บังคับหมวดและรอง ผบ.ร้อย การสั่งการในแต่ละแนวรบรวนเรไปเกือบทั้งหมด เพราะไม่มีหัวหน้าแพทย์ Med ในแต่ละวอร์ดคอยดูแลตัดสินใจสั่งการเรื่องการรักษาคนไข้ในวอร์ด

 

ข้อมูลของฝ่ายควบคุมการติดเชื้อบอกกับเราว่า จนถึงวันนี้ แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์และบุคลากรสนับสนุนของ รพ.ธรรมศาสตร์ ติดเชื้อโควิดสะสมไปแล้วถึง 72 ราย

 

ข่าวเศร้าที่ไม่ควรบอกต่อสาธารณะ แต่คงต้องบอกให้ทราบก็คือ วันนี้ ICU ทุกห้องของเราเต็มทั้งหมดแล้ว และห้อง Negative ที่จะรับผู้ป่วยใส่ Tube ของเราทีมีอยู่ 19 เตียงมีผู้ป่วยใส่ Tube อยู่เต็มทุกห้องแล้ว 

 

ผู้ป่วยวิกฤติอื่นระดับที่ต้องใช้ Hi-flow เพื่อช่วยให้ออกซิเจนในเตียงวิกฤติที่มีอยู่อีก 32 เตียงนี่ก็เต็มอยู่ หากอาการผู้ป่วยเลวร้ายลงและต้องใส่ tube เพิ่ม เราไม่สามารถดำเนินการให้ได้อีกแล้ว แม้จะมีข้อบ่งชี้ทางการแพทย์ เพราะไม่มีห้องวิกฤติสีแดงเข้มรองรับ

 

ทั้งนี้ โดยไม่ต้องคำนึงถึงผู้ป่วยวิกฤติรายใหม่ที่กำลังจะเข้ามาอีกเรื่อย ๆ ทุกวัน เพราะแต่ละวันเราได้รับคำร้องขอจากญาติของบุคลากร จากหน่วยงานของรัฐที่ทำงานใกล้ชิดกับเรา ร้องขอผ่าน รพ.อำเภอต่างๆในพื้นที่ที่จะขอส่งผู้ป่วยอาการหนักที่เกินวิสัยจะช่วยชีวิตได้ในโรงพยาบาลระดับอำเภอมาที่ รพ.ธรรมศาสตร์ 

 

แต่เราก็ต้องอธิบายโดยกลั้นน้ำตาไปด้วย ว่าศักยภาพของเราในเรื่องผู้ป่วยนี้ได้ถูกใช้ไปทั้งหมดแล้วจริงๆ และทุกคนที่เป็นญาติมิตรหรือเป็นคนในครอบครัวของคนไข้ที่ถูกปฏิเสธการขอ refer ก็ทราบดีว่า ผลของการไม่สามารถรับ referเข้ามาเพื่อช่วยชีวิตที่นี่ได้นั้น คืออะไร

 

 

สถานการณ์ของ รพ.สนามธรรมศาสตร์

 

เราเพียงแต่จะส่งข่าวสารนี้เพื่อจะบอกว่าสถานการณ์ของโรงพยาบาลของเรา และของระบบสาธารณสุขของเราอยู่ในระดับเกินกว่าคับขันแล้ว ในเวลานี้ ขออย่าให้ใครป่วยหรือต้องติดเชื้ออีกเลย ถ้าเราขอได้อย่างนั้น เพราะในขณะนี้ สถานการณ์ของประเทศอยู่ในระดับปั่นป่วน สับสน วุ่นวาย และเกือบจะจัดการอะไรไม่ได้แล้ว

 

ขอให้ทุก ๆ คนอย่าป่วยและพยายามดูแลตัวเอง อย่าต้องเข้ามาในโรงพยาบาลด้วยโรคนี้ในขณะนี้อีกเลย เพราะระบบโรงพยาบาลถูกคุกคามจนถึงระดับเกือบจะล่มสลายแล้วในสัปดาห์นี้

 

ทั้งจากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มมหาศาล ทั้งจากการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์เอง ทั้งขาดกำลังสนับสนุน ทั้งในทางกายภาพและทางจิตใจจากฝ่ายนโยบาย และหากสามารถทำได้ บุคลากรทางการแพทย์ของเราก็คงอยากจะ wfh 100% เหมือนคนที่มีหน้าที่คนอื่นๆในประเทศนี้ด้วยเหมือนกันนะ

 

เมื่อวานเราแจ้งแล้วว่าวัคซีน Astra ของเราจะหมด และจะต้องปิดศูนยรับวัคซีนที่ยิม 4 ตั้งแต่ 24 ก.ค.2564 เป็นต้นไป ทั้งๆที่เรามีคนลงทะเบียนจอง Astra ไว้ที่เราอีก 50,000 คน โดยไม่รู้แน่ว่าคนเหล่านี้จะถูกลอยแพไปอีกนานเท่าใด เราขอร้อง เราอ้อนวอน ให้ผู้ปกครองประเทศใช้อำนาจที่มีตามกฎหมายเพื่อจำกัดการส่งออก Astra เพียงบางส่วน เพื่อเหลือให้คนไทยที่เสียภาษีไปเป็นเงินค่าวัคซีนได้ฉีดบ้างเพียงไม่ถึงครึ่งของกำลังการผลิต ก็ไม่มีคำตอบอะไรจากรัฐบาล 

 

ที่จริงวัคซีน Astra ของเราจะหมดก่อนหน้านั้นด้วยซ้ำ แต่เราขอยืมสถานที่ที่ยิม 4 มาใช้เป็นที่ฉีดซิโนแวคเข็มที่สอง และเข็มแรกบางส่วนเสียสองวัน คือวันนี้ 19 และ 23 ก.ค. ตามที่มีการลงคิวนัดไว้เดิม

 

เพราะ รพ.หลักซึ่งเคยใช้เป็นสถานที่ฉีดซิโนแวค น่าจะไม่ค่อยปลอดภัยสำหรับผู้คนระดับเกือบ 2,000 คนต่อวันมากนักในช่วงเวลานี้  เพราะฉะนั้น คิวฉีด Astra วันละ 2,000 คนของเรา จึงเหลือแค่ 3 วัน คือ 20-21-22 ก.ค. นี้เท่านั้น นั่นคือสาเหตุจริงๆของการปิดศูนย์รับวัคซีน เพราะว่ารัฐบาล ศบค. สธ. และจังหวัดปทุมธานี ไม่มีวัคซีนมาให้เราฉีดอีกแล้ว 

 

สถานการณ์เตียง

 

มาวันนี้ เราเสียใจนะที่จะต้องบอกอีกว่า ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์จะไม่สามารถรับผู้ป่วยโควิดจากโรงพยาบาลอื่นๆเข้ามาดูแลรักษาได้อีกแล้วเพราะในขณะนี้ เรารับผู้ป่วยโควิดไว้ดูแลถึง 400 คนแล้ว

 

ทั้งยังมีบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เอง ต้องเข้ารับการกักตัวเป็น PUI มากกว่า 30 คนในโรงพยาบาลสนามในขณะนี้ การกักตัวเคส PUI จำเป็นต้องใช้ห้องแยกเฉพาะ และไม่สามารถให้ PUI 2 รายอยู่ในห้องเดียวกันได้ นั่นหมายความว่าศักยภาพในเรื่องเตียงทั้งหมดของเราได้ถูกใช้ไปเต็มกำลังแล้วในวันนี้

 

เราเสียใจนะที่ไม่อาจรับช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่นๆจากโรงพยาบาลอื่นได้อีกแล้ว แต่เราก็ทำจนเต็มกำลังของพวกเราแล้ว จริงๆนะ วันนี้ที่ยิมสี่ เราใช้ศูนย์รับวัคซีนเป็นที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มที่สองและเข็มแรกบางส่วนสำหรับคนที่มีนัดไว้

 

เดิมจะให้ไปฉีดที่โรงพยาบาลตามนัด แต่เราเห็นว่าไม่ควรจะให้ผู้รับวัคซีนต้องเข้าพื้นที่ที่มีผู้ป่วยโควิดอยู่โดยเฉพาะกับคนมากถึง 1,500 คนที่นัดมาวันนี้ จึงขอใช้วันที่ 19 และ 23 เป็นวันสำหรับฉีดซิโนแวคทั้งหมด และเราก็ฉีดให้ได้ 1,246 คน จากที่มีคิวนัดไว้ราว 1,500 คน

 

เตียงเต็มแล้วทั้งในโรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลสนาม เหลือหนทางเดียวเท่านั้นที่เราจะช่วยดูแลผู้ป่วยโควิดของเราได้คือการส่งผู้ป่วยใหม่เข้าสู่โครงการ Home Isolation ซึ่งวันนี้รับผู้ป่วยเข้าไปดูแลสะสมได้เกือบ 300 คนแล้ว

 

นี่อาจจะเป็นหนทางสุดท้ายที่เราจะช่วยประคับประคองสถานการณ์โควิดของเราและของประเทศต่อได้บ้าง และคงไม่มีทางอื่นที่ดีไปกว่านี้ในสถานการณ์ที่เป็นอยู่  สถานการณ์ที่เราไม่มีปัญญาความสามารถที่จะหาวัคซีนมาฉีดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันสำหรับคนอีกมากกว่า 50 ล้านคนได้เพียงพอในเดือนที่วิกฤติมากที่สุดนี้

 

 
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
 
 

"ล็อกดาวน์" กลางวัน ตำรวจ-ทหาร พรึบด่านตรวจ 9 จังหวัดแดงเข้ม สกัดคนเพ่นพ่าน

"ล็อกดาวน์เข้ม" เดินทางข้ามเขตต้องยื่น 3 เอกสาร ทั้ง"แอปไทยชนะ และ เว็บไซด์ COVID19.in.th"

เช็กที่นี่..รวมช่องทางติดต่อ'พักชำระหนี้' 2 เดือนกระทบ" โควิด -19"

"หยุดเชื้อเพื่อชาติ" covid-19.in.th ลงทะเบียนเดินทางรับ QR Code แสดงที่ด่าน

"โควิดวันนี้" ยอดพุ่งไม่หยุดหลักหมื่นต่อเนื่อง เศร้า ดับเพิ่ม 80

"โควิดชลบุรี" น่าห่วง วันนี้ยอดทะลุ 500 ในจำนวนนี้มีบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อด้วย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ