ข่าว

"หมอบุญ" บอกปิดจ็อบปมวัคซีน "ไฟเซอร์" วันนี้ 19 กค.เปิดตัวหน่วยงานนำเข้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอบุญ" ยังปฎิเสธไม่พูดปม"ไฟเซอร์" แต่เชื่อ พรุ่งนี้มีเปิดตัวหน่วยงานนำเข้าแน่

จากกรณีที่มีกระแสข่าวความคืบหน้า การนำเข้าวัคซีน "ไฟเซอร์" ว่า ขณะนี้ได้ตรวจสอบเอกสารสัญญาระหว่างกันและลงนามเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว เตรียมดำเนินการเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการในอีก 1-2 วันข้างหน้า โดยวัคซีนไฟเซอร์จะเข้ามาในประเทศไทยภายในเดือนกรกฏาคมนี้ 5 ล้านโดส และจะทยอยเข้ามาทุก ๆสัปดาห์ จนครบจำนวน 40 ล้านโดส  โดยการพิจารณาสัญญาที่เกิดขึ้นเป็นหน้าที่ของฝ่ายกฎหมาย บริษัทเบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่  หลังจากนี้ไปหน่วยงานที่นำเข้าวัคซีนจะมีการชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง 

 

"หมอบุญ" บอกปิดจ็อบปมวัคซีน "ไฟเซอร์" วันนี้ 19 กค.เปิดตัวหน่วยงานนำเข้า

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ ได้เกิดประเด็นร้อน หลังจากที่ นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ทีเอชจี ได้เคยออกมาประกาศว่า จะมีการลงนามในสัญญาซื้อวัคซีนไฟเซอร์ ระหว่างหน่วยงานของรัฐที่มีอำนาจในการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 กับบริษัทในประเทศเยอรมนีจำนวน 20 ล้านโดส โดยจะทยอยส่งมอบล็อตแรกภายในเดือน ก.ค. นี้ แต่ปรากฎว่า บริษัทไบโอเอ็นเท็ค ของเยอรมัน ปฏิเสธว่า ไม่เคยมีการพูดคุยเรื่องการซื้อขายวัคซีนไฟเซอร์กับ ทีเอชจี แต่ทาง นพ.บุญ ก็ยืนยันว่า เป็นไปตามข้อกฎหมาย เพราะตามปกติแล้ว เอกชนไม่สามารถจัดซื้อวัคซีนโดยตรงได้ ต้องเป็นหน่วยงานภาครัฐเท่านั้น จนในที่สุด นพ.บุญ ก็ได้ปฎิเสธที่จะให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องการจัดซื้อวัคซีนอีก เพราะเป็นคำสั่งจาก ก.ล.ต. เนื่องจากเข้าข่ายปั่นหุ้น จนเกิดความคลางแคลงสงสัยว่า วัคซีนไฟเซอร์ เป็นวัคซีนทิพย์ หรือไม่

 

 

ล่าสุด นพ.บุญ ได้ให้สัมภาษณ์กับ คมชัดลึกออนไลน์ ถึงประเด็นกระแสข่าวความคืบหน้าการนำเข้าวัคซีน"ไฟเซอร์" จำนวน 40 ล้านโดส ซึ่งจะมีการเซ็นสัญญากันในอีก 1-2 วันนี้ ว่า ยังคงไม่ขอพูดถึงเรื่องนี้ ขอให้หน่วยงานภาครัฐที่เป็นฝ่ายเจรจาหลัก เป็นผู้แถลงข่าว แต่ในวันพรุ่งนี้ เชื่อว่า จะมีการเปิดตัวหน่วยงาน ที่เป็นผู้นำเข้าวัคซีนต้านโควิด-19 อย่างแน่นอน 

 

 

"หมอบุญ" บอกปิดจ็อบปมวัคซีน "ไฟเซอร์" วันนี้ 19 กค.เปิดตัวหน่วยงานนำเข้า

 

 

จากข้อมูลของเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ซึ่งเผยแพร่ประกาศศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เรื่องแนวทางการบริหารจัดการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ลงวันที่ 8 มิ.ย. 2564 ได้ระบุถึงการอนุญาตให้ 5 หน่วยงานหลักมีสิทธิในการนำเข้าวัคซีนต้านโควิด-19 ได้อย่างเร่งด่วน ประกอบด้วย 1) กรมควบคุมโรค 2) องค์การเภสัชกรรม 3) สถาบันวัคซีนแห่งชาติ 4) สภากาชาดไทย และ 5) ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ