ข่าว

"อนุทิน" ชงศบค.เคาะจำกัดส่งออกวัคซีนแอสตร้าฯ จ่อซื้อไฟเซอร์ 50 ล้านโดส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข เผย เตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณา ร่างประกาศจำกัดการส่งออก วัคซีน "แอสตร้าเซนเนก้า" พร้อมเจรจาสั่งซื้อ "ไฟเซอร์" เพิ่ม 50 ล้านโดส

มีความคืบหน้า การแก้ปัญหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ภายในประเทศขาดแคลน หลังวัคซีน "แอสตร้าเซนเนก้า" ไม่สามารถส่งมอบให้ไทยตามเป้าหมาย 10 ล้านโดสต่อเดือน

วันนี้ (18 ก.ค. 64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ได้สั่งการ นายแพทย์นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เร่งจัดทำร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การกำหนดสัดส่วนการส่งออกวัคซีนป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ภายนอกราชอาณาจักร เป็นการชั่วคราว เสนอให้ ศบค. พิจารณาตัดสินใจ เพื่อเป็นอีกแนวทางหนึ่งแก้ปัญหาการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมของประเทศไทย

"อนุทิน" ชงศบค.เคาะจำกัดส่งออกวัคซีนแอสตร้าฯ จ่อซื้อไฟเซอร์ 50 ล้านโดส

(แฟ้มภาพ : อนุทิน ชาญวีรกูล)

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เชิญผู้แทนของบริษัทวัคซีน ที่ได้ขึ้นทะเบียนวัคซีนในประเทศไทยทุกราย เข้าพบในสัปดาห์หน้า เพื่อหารือถึงแนวทางที่ประเทศไทยจะได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะ วัคซีน mRNA ที่ประชาชนต้องการ

ซึ่งขณะนี้ ผู้แทนของโมเดอร์นา (Moderna) ได้ตอบรับที่จะร่วมหารือกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขแล้ว รวมทั้งมีการยื่นข้อเสนอไปที่ บริษัทไฟเซอร์ (Prizer) เพื่อสั่งซื้อวัคซีนเพิ่มขึ้นอีก 50 ล้านโดส ซึ่งคาดว่า จะมีการประชุมเพื่อหาแนวทางความร่วมมือกัน เร็ว ๆ นี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ