ข่าว

เปิดประสิทธิภาพ "ซิโนฟาร์ม" 1 ในวัคซีนทางเลือกป้องกัน"โควิด-19"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัคซีนทางเลือก กลายเป็นตัวเลือกที่ประชาชนสนใจ เช่นเดียวกับ "ซิโนฟาร์ม" หนึ่งในวัคซีนทางเลือกประสิทธิภาพสูงที่นำเข้ามาใช้ในประเทศไทย

หลังจากที่ "ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" จะเปิดให้จองวัคซีนทางเลือก "ชิโนฟาร์ม" ซึ่งเป็นหนึ่งในวัคซีนที่ให้ประสิทธิภาพสูง ชวนทำความรู้จักวัคซีนซิโนฟาร์ม ถึงต้นทางการผลิต ผลข้างเคียง รวมถึงข้อแนะนำ ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกฉีดวัคซีนยี่ห้อนี้

 

 

 

วัคซีนซิโนฟาร์ม หรือ BBIBP-CarV ถูกผลิตขึ้นที่ประเทศจีน โดยบริษัท ซิโนฟาร์ม (Sinopharm) เป็นวัคซีนชนิดเชื้อตาย มีวิธีการผลิตแบบ Inactived vaccine มีความปลอดภัยสูง ใช้กับผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่องได้ อีกทั้งยังเป็นเทคโนโลยีแบบเดิมที่เคยมีประสบการณ์การใช้กับวัคซีนอื่น ๆ เช่น วัคซีนไวรัสตับอักเสบเอ เป็นต้น แต่ในทางกลับกัน วัคซีนที่เป็นชนิดเชื้อตายจะมีต้นทุนการผลิตค่อนข้างสูง เนื่องจากต้องเพาะเลี้ยงเชื้อในห้องปฏิบัติการระดับสูง วัคซีนชนิดนี้ 

 

ยี่ห้อนี้ทำงานอย่างไร

วัคซีนบริษัทซิโนฟาร์มที่เป็นของรัฐบาลจีน ใช้ไวรัสที่ตายแล้วในการกระตุ้นให้เกิดการสร้างแอนติบอดีที่ต่อสู้กับไวรัสโคโรนาไวรัสถูกฆ่าก่อนการฉีดเข้าสู่ร่างกายของคน ดังนั้นมันจึงไม่สามารถทำให้ติดโรคโควิด-19 ได้

เปิดประสิทธิภาพ "ซิโนฟาร์ม" 1 ในวัคซีนทางเลือกป้องกัน"โควิด-19"

ส่วนการทดลองในอีกหลายประเทศ ระบุว่า ซิโนฟาร์มมีประสิทธิภาพที่สูงกว่าซึ่งอยู่ที่ 79% วัคซีนชนิดนี้มีลักษณะพิเศษคือ สามารถเก็บรักษาไว้ได้ในอุณหภูมิตู้เย็นปกติ ต้องเก็บไว้ที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส ซึ่งหากนำไปเทียบกับวัคซีนยี่ห้ออื่น อุณหภูมิจะค่อนข้างสูงกว่า จึงทำให้เก็บรักษาง่ายขึ้น

 

ข้อแนะนำการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม

ข้อมูลจากกรมควบคุมโรคระบุว่า วัคซีนซิโนฟาร์ม ให้ฉีดจำนวน 2 ครั้ง โดยทิ้งช่วงระยะห่างหลังฉีดเข็มที่ 1 ไปแล้ว 3 สัปดาห์ หรือประมาณ 28 วัน (เกือบ 1 เดือน) จึงจะสามารถฉีดเข็มที่ 2 ได้ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่จะสามารถฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ให้มีอายุตั้งแต่ 18 ปี ขึ้นไป 

ผลข้างเคียงของวัคซีนซิโนฟาร์ม

เว็บไซต์ hdmall เว็บไซต์ของศูนย์บริการสุขภาพในประเทศไทย ระบุว่า ผลข้างเคียงที่พบหลังฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มจะเหมือนกับวัคซีนชนิดอื่น ๆ ได้แก่

  • ปวด บวม และมีรอยแดง บริเวณที่ฉีด
  • อ่อนเพลีย
  • ปวดศีรษะ
  • ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว
  • มีไข้ และอาการหนาวสั่น
  • คลื่นไส้

อย่างไรก็ตาม อาการข้างต้นจะเกิดขึ้นภายใน 1-2 วัน หลังได้รับการฉีดวัคซีน และควรหายภายในระยะเวลาไม่กี่วัน

สำหรับประชาชนชาวไทยที่สนใจวัคซีนทางเลือก “ซิโนฟาร์ม” ซึ่งจะเปิดจองวันที่ 18 กรกฎาคม 2564 เวลา 8.00 น. จำนวน 40,000 ราย รายละเอียด เฟซบุ๊กเพจ" โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์"

 

ข้อมูลจาก BBC thai  , โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน "โควิดวันนี้" ตัวเลขพุ่ง 9,692 ราย ดับเพิ่ม 67

"ศรีสุวรรณ" โวย สปน. "โยนกลอง" สอบ" 16องค์กรทิพย์" ในองค์กรของผู้บริโภค

เปิดสถิติแชมป์กักตัว "แต้ว ณฐพร" ก่อนติดเชื้อโควิด-19

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ