ข่าว

หมอรีวิวฉีด "แอสตร้าเซนเนก้า" เข็ม 3 หนาวสะท้านประหนึ่งอยู่ขั้วโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอรีวิวฉีด "แอสตร้าเซนเนก้า" เข็ม 3 เผยทุกอาการมาหมด หนาวสะท้านประหนึ่งอยู่ขั้วโลก

แพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน ได้โพสต์แชร์ประสบการณ์การฉีดวัคซีน แอสตร้าเซนเนก้า (Astrazeneca) เข็มที่ 3 หลังฉีดซิโนแวค (Sinovac) 2 เข็ม ระบุว่า 

 

 

สวัสดี เราคือแพทย์เวชศาสตร์ฉุกเฉิน ผู้ทำงานใส่ท่อช่วยหายใจ และรับผู้ป่วยโรคโควิดนอนรอเตียงที่ห้องฉุกเฉิน เราได้รับวัคซีน sinovac 2 เข็มเมื่อ 16 เม.ย. และ 7 พ.ค.64 และทำงานใน รพ.ที่มีพยาบาลเสียชีวิตจากการติดโควิด-19 หลังฉีดวัคซีน sinovac 2 เข็มมาแล้ว

 

จากข้อมูลการวิจัยที่พบว่าหลังจากฉีด sinovac ภูมิคุ้มกันจะตกลง 50% หลังฉีดไป 40 วัน และไม่สามารถป้องกันสายพันธุ์เดลต้าได้ ทาง รพ.จึงอนุมัติให้ฉีด astrazeneca เข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิต้านทาน จึงได้ไปฉีดมาเมื่อ 12 ก.ค.64 ที่ผ่านมา อยากขอมาแชร์ประสบการณ์หลังฉีดเข็ม 3 ด้วย Astrazeneca ดังนี้ 

 

- ฉีดวัคซีน astrazeneca เวลา 16.30 น. ของวันที่ 12 ก.ค. 64 

- หลังฉีดปวดแขนบริเวณที่ฉีดนิดหน่อย และเริ่มง่วงๆแบบคนกินยาลดน้ำมูก 

- อาบน้ำเข้านอน กินยา paracetamol กับ dimenhydrinate ก่อนนอนเตรียมไว้ 

- ประมาณเที่ยงคืน ตื่นมากลางดึกด้วยอาการหนาวสั่น ดีที่เคยตรวจคนไข้ผลข้างเคียง astrazeneca ไว้เยอะมาก และน้องสาวเคยฉีดมาแล้วเลยบอกอาการคร่าว ๆ ไว้ เลยไม่ค่อยตกใจเท่าไหร่ เตรียมใจมาแล้ว ขนาดเตรียมใจเจอเข้าจริงก็ยังหนาวมาก ขนาดใส่เสื้อกันหนาว ห่มผ้าไว้ก็ยังสั่น หนาวแบบเหมือนอยู่ขั้วโลก นอนขด เสื้อกันหนาว ผ้าห่ม ไม่ช่วยอะไร ห่มไปก็สั่นอยู่ดี ประหนึ่งนอนกลางหิมะ (แต่ยังไม่เคยไปประเทศมีหิมะ) คำพูดน้องสาวลอยมา "หนาวเหมือนอยู่เกาหลี นี่เราอยู่โซลหรอ" 55555 แล้วก็อดทนนอนหลับไปต่อ 

 

 

- ตื่นมาตอนเช้าทุกอาการคือมาหมด คลื่นไส้ ปวดตัว ปวดหลัง ปวดชายโครง กล้ามเนื้ออ่อนเปลี้ย เพลียแรง ไม่มีแรงลุกจากเตียง ดีที่ซื้อโจ๊กเซเว่นแช่ในตู้เย็นไว้ เอามาเวฟกินประทังชีวิต 

- ตอนสาย ๆ อาการดีขึ้นเพราะกินพาราดักไว้ทุก 4 ชม. คิดว่าไม่เป็นอะไรแล้ว 

- ตอนบ่ายโมง อาการหนาวสั่นมันกลับมาอีก หนาวสั่นสะท้านประหนึ่งอยู่ขั้วโลก สั่นจากข้างใน กลับมานอนห่มผ้าเช่นเดิม 

- ก่อนนอนคืนต่อมายังคงหนาว ปวดหัวและปวดตัว มีถ่ายเหลว 2 ครั้ง แล้วอดทนนอนหลับ นอนฟังธรรมหลวงตาสุริยา เรื่องเวทนาไม่ใช่ของเรา ไม่มีเราในเวทนา (https://youtu.be/MbazAHloZRs) ทำจิตมองเวทนาไปตามที่หลวงตาเทศน์ คือ ร้อน หนาว ปวดตามตัว แล้วหลับไป กลางคืนมีเหงื่อออกพลั่ก ๆ 

- รุ่งเช้าอาการทุกอย่างหายเป็นปลิดทิ้ง ประหนึ่งไม่เคยป่วยอะไรมาก่อน กลับมาทำงานได้ตามปกติ รู้ซึ้งถึงคำว่าเวทนาไม่เที่ยง เกิดดับตามกฎไตรลักษณ์แบบที่หลวงตาเทศน์ไว้ 

 

เข้าใจผู้ป่วยเลยว่าอาการมันหนักจริง ทรมานมาก ๆ เลยต้องมาหาหมอกัน แต่จริง ๆ มันทนได้นะ ถ้าเทียบกับต้องติดโควิดตาย ดังนั้นฉีด ๆ ไปเถอะ ใช้มันทดสอบจิตใจ เพราะเวลาจะตาย เวทนาคงเยอะกว่านี้มาก ๆ ใช้ทดสอบอารมณ์วิปัสสนาที่เราฝึกไว้ได้ดี 

 

กราบขอบพระคุณในความเมตตาของหลวงตาสุริยา ที่ท่านเทศน์เรื่องเวทนาพอดี กราบขอบพระคุณหลวงแม่ แม่ชีรัชดา ที่ได้ให้กำลังใจและคำแนะนำเสมอมา รวมถึงโอกาสในการได้ไปฝึกวิปัสสนา ณ รัชตะธรรมสถาน ขอบคุณน้องสาว ปู ที่ช่วยแนะนำอาการที่จะเกิด ขอให้ทุก ๆ คนโชคดี ปลอดภัยจากโควิดและผลข้างเคียงจากวัคซีนทุกคน 

 

ทั้งนี้คุณหมอยังได้แนบลิ้งก์การแสดงธรรมหลวงตาสุริยา พร้อมระบุว่า รอดจากเวทนามาได้เพราะธรรมะของหลวงตาจริง ๆ (ที่ฟังตอนคืนที่มีเวทนาหนัก ๆ) https://youtu.be/MbazAHloZRs 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

สุดเศร้า "โควิด" พราก 3 ชีวิต ไปจากครอบครัว ในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์

เศร้า "โควิดวันนี้" คร่าชีวิต ปชช.เฉียดร้อยรวมเกิน 3 พันแล้ว ผู้ป่วยใหม่ 9,186 ราย

"อ.แนบ โสตถิพันธุ์" ติดเชื้อโควิดเสียชีวิต

"โลงศพแตก" ผวาทั้งวัด เหยื่อ"ป่วย"โควิด" เมืองนนท์ เผาแล้ว 441 ราย

"ผู้ป่วยโควิด" หมอแล็บ แนะ อาการไหนมีสิทธิ์ได้เตียง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ