ข่าว

ประกาศตั้ง "ศูนย์ฝึกอบรม" สตช. เน้นภารกิจถวายความปลอดภัย - อารักขาวีไอพี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ราชกิจจานุเบกษา กฎกระทรวง แบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้ง "ศูนย์ฝึกอบรม" เน้นถวายความปลอดภัย - อารักขาวีไอพี

12 กรกฎาคม 2564 เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ กฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ฉบับที่ 19) พ.ศ. 2564 ความว่า อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง และมาตรา 10 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 นายกรัฐมนตรีออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ให้ยกเลิก (10) ของ (ก) ของ (13) ในข้อ ๒ แห่งกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่นในสํานักงานตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. 2552

ข้อ 2 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (ฑ) ของ (13) ของข้อ 2 แห่งกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่นในสํานักงานตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. 2552

“(ฑ)  ศูนย์ฝึกอบรม ประกอบด้วย

(1) ฝ่ายอํานวยการ 

(2) ฝ่ายฝึกอบรม

(3) ฝ่ายวิชาการ

(4) ฝ่ายวิทยบริการ”

ข้อ 3 ให้ยกเลิก 8) ของ (ก) ของ (12) ของ 2. กองบัญชาการ ในข้อ 3 แห่งกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่นในสํานักงาน ตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. 2552

ข้อ 4 ให้ยกเลิก 12) ของ (ฐ) ของ (12) ของ 2. กองบัญชาการ ในข้อ 3 แห่งกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่นในสํานักงานตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. 2552

ข้อ 5 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็น (ฑ) ของ (12) ของ 2. กองบัญชาการ ในข้อ 3 แห่งกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการเป็นกองบังคับการหรือส่วนราชการอย่างอื่นในสํานักงาน ตํารวจแห่งชาติ พ.ศ. 2552

“(ฑ) ศูนย์ฝึกอบรม มีอํานาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้

1) เป็นศูนย์กลางการฝึกอบรมข้าราชการตํารวจ โดยเน้นการฝึกอบรมพัฒนาทักษะในภารกิจถวายความปลอดภัย อารักขาบุคคลสําคัญ การต่อต้านการก่อการร้าย การป้องกันปราบปราม อาชญากรรมเฉพาะด้านและอาชญากรรมองค์กร และทักษะทางยุทธวิธีและการปฏิบัติการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง

2) บริหารและพัฒนาการศึกษาตามระเบียบแบบแผนและหลักสูตร ตลอดจน ปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรและระบบการเรียนการสอน

3) ฝึกอบรมเพิ่มพูนความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ของข้าราชการตํารวจ พนักงานราชการ และลูกจ้างของกองบัญชาการตํารวจสอบสวนกลาง

 

4) ฝึกอบรมเฉพาะด้านเกี่ยวกับการต่อต้านการก่อการร้าย การป้องกันปราบปราม และการสืบสวนสอบสวนคดีอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ อาชญากรรมทางเทคโนโลยี การค้ามนุษย์ ความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค การปฏิบัติงานป้องกันปราบปรามทางน้ำ การอํานวยความสะดวก และจัดการจราจร และการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมบนทางหลวงและทางพิเศษ และความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง

5) ติดต่อและประสานความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาหรือองค์กรอื่น เพื่อมีส่วนร่วม ในการจัดการศึกษาและการฝึกอบรมเกี่ยวกับการป้องกันและปราบปรามการกระทําความผิดทางอาญา การรักษาความสงบเรียบร้อย การอํานวยความยุติธรรมและการรักษาความปลอดภัยของประชาชน

 

6) ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือ ที่ผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติมอบหมาย”

ให้ไว้ ณ วันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2564 

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

หมายเหตุ :- เหตุผลในการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่เป็นการสมควรจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรม ในสังกัดกองบัญชาการตํารวจสอบสวนกลาง เพื่อเป็นศูนย์กลางการฝึกอบรมบุคลากรของสํานักงานตํารวจแห่งชาติ ในภารกิจถวายความปลอดภัย อารักขาบุคคลสําคัญ และการปฏิบัติการป้องกันปราบปราม อาชญากรรมเฉพาะทางที่ต้องอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญพิเศษ รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมการแบ่งส่วนราชการ และอํานาจหน้าที่ของส่วนราชการในกองบังคับการในสังกัดกองบัญชาการตํารวจสอบสวนกลาง ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจที่เพิ่มขึ้นและเหมาะสมกับสภาพของงานที่เปลี่ยนแปลงไป อันจะทําให้ การปฏิบัติภารกิจตามอํานาจหน้าที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น จึงจําเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ