ข่าว

ผวาทั้ง"ดอนเมือง" กอง"ทัพอากาศ" พบทหารใหม่ติด"โควิด" 290 นาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผวาทั้ง"ดอนเมือง"กอง"ทัพอากาศ" พบทหารใหม่ 3 วัน ติดเชื้อ"โควิด" 290 นาย ยืนยันทุกคนได้รับการดูแลเป็นอย่างดี เข้ารักษาตามขั้นตอนทางสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

พลอากาศโท ฐานัตถ์ จันทร์อำไพ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ในฐานะโฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า จากภารกิจที่กองทัพอากาศได้รับมอบหมายในการสนับสนุนรัฐบาล และ ศบค. ทำให้ผู้บัญชาการทหารอากาศ มีความห่วงใยกำลังพลที่ปฏิบัติงานในพื้นที่เสี่ยงและด่านหน้า โดยเฉพาะน้องๆ ทหารกองประจำการ ณ ที่ตั้งดอนเมือง

 

ผวาทั้ง"ดอนเมือง" กอง"ทัพอากาศ" พบทหารใหม่ติด"โควิด" 290 นาย

 

 

ซึ่งต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มก้อน จึงให้หน่วยเกี่ยวข้องดำเนินการตรวจคัดกรองเชิงรุกให้กับทหารกองประจำการ ระหว่างวันที่ 9 - 11 ก.ค.64 จำนวน 718 คน พบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 290 คน ส่วนใหญ่ไม่มีอาการ หรือมีอาการไม่รุนแรง (สีเขียว) โดยทั้งหมดได้รับการดูแลอย่างดีและรับการรักษาตามขั้นตอนที่ทางสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด ดังนี้

 

ผวาทั้ง"ดอนเมือง" กอง"ทัพอากาศ" พบทหารใหม่ติด"โควิด" 290 นาย

 

1. กองทัพอากาศ จัดเตรียมอาคาร สถานที่ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก โดยใช้อาคารกองพันของหน่วย เพื่อจัดเป็น Community Isolation หรือ สถานที่แยกตัวชุมชนของหน่วย ตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข มี 2 อาคารคือ อาคารสำหรับผู้มีความเสี่ยงสูง และอาคารสำหรับผู้ป่วยติดเชื้อ (ผู้ป่วยไม่มีอาการหรือมีอาการไม่รุนแรง) โดยอาคารทั้ง 2 แห่ง แยกจากกันเพื่อป้องกันการติดเชื้อ

 

2. ทหารกองประจำการที่ติดเชื้อโควิดทั้งหมด แยกเข้ารับการรักษาภายใต้การกำกับดูแลของบุคลากรทางการแพทย์ กรมแพทย์ทหารอากาศ ดังนี้
      2.1 Community Isolation (สถานที่แยกตัวชุมชนของหน่วย) หรือ อาคารกองพันของหน่วย จำนวน 199 คน
      2.2 โรงพยาบาลสนามกองทัพอากาศ (ดอนเมือง) จำนวน 52 คน
      2.3 โรงพยาบาลสนามกองทัพอากาศ (โรงเรียนการบิน) จำนวน 39 คน

 

3. สำหรับการดูแลผู้มีความเสี่ยงสูงและผู้ป่วยติดเชื้อ ได้ดำเนินการตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด โดยมีบุคลากรทางการแพทย์ของกองทัพอากาศดูแลอย่างใกล้ชิด ปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อจะได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิและวัดปริมาณออกซิเจน พร้อมลงบันทึกข้อมูลและแจ้งอาการป่วยกับเจ้าหน้าที่ทุกวัน รวมทั้งได้รับการบริการอาหารที่มีคุณภาพและปลอดภัย นอกจากนี้ยังได้รับสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่จำเป็นเพื่อรองรับการดูแลรักษาอย่างเพียงพอ

 

4. กรณีพบผู้ป่วยติดเชื้อที่มีอาการรุนแรง จะนำส่งเข้ารักษาต่อยังโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช

 

5. สำหรับ Time Line ของผู้ป่วยติดเชื้อนั้น น้องๆ ทหารกองประจำการ ไม่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยกลับบ้าน และพักอาศัยอยู่ที่หน่วยตลอดเวลา 

 

สำหรับการติดเชื้อในหน่วยทหารของกองทัพอากาศ ถือเป็นสถานการณ์โรคระบาดที่มีความสำคัญ และกองทัพอากาศติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด เมื่อมีการติดเชื้อก็จะเข้าสู่กระบวนการป้องกันและรักษาตามมาตรฐานสาธารณสุข โดยใช้ศักยภาพของโรงพยาบาลในสังกัดกองทัพอากาศในการรักษาพยาบาลกำลังพล และควบคุมไม่ให้กระจายไปสู่ภายนอก ทั้งนี้ กำลังพลกองทัพอากาศมีโอกาสที่จะติดเชื้อได้เช่นเดียวกับประชาชนโดยทั่วไป

 

อย่างไรก็ตาม ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้กำชับให้กำลังพลเพิ่มความระมัดระวังอย่างสูงสุด เนื่องจากที่ตั้งบางหน่วยเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ซึ่งยังคงมีความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรค กองทัพอากาศขอยืนยันว่าจะดูแลน้องๆ ทหารกองประจำการอย่างดีที่สุด

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ