ข่าว

เผย "บุคลากรทางการแพทย์" ติดโควิด 880 ราย เสียชีวิต 7 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ. เตรียมฉีดแอสตร้าเซนเนก้า เป็น "วัคซีน บูสเตอร์ โดส" ให้ "บุคลากรทางการแพทย์" ด่านหน้า สัปดาห์หน้า เผยตัวเลขติดโควิดแล้ว 880 ราย ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนสักเข็ม 173 ราย ขณะที่เสียชีวิต 7 ราย

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงความคืบหน้า "วัคซีน บูสเตอร์ โดส" หรือการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 3 ให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ผู้ปฏิบัตหน้าที่เสี่ยง

เผย "บุคลากรทางการแพทย์" ติดโควิด 880 ราย เสียชีวิต 7 ราย

 

นพ.โสภณ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เริ่มต้นด้วยการแสดงความเสียใจกับครอบครัวและญาติของ พยาบาล ที่เสียชีวิต หลังติดเชื้อโควิด-19 จากการปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ในแผนกดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ต่อเนื่องในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา  โดยพยาบาลคนดังกล่าวได้รับวัคซีน 2 เข็มแล้ว โดยเข็มแรก เดือนเมษายน เข็มที่ 2 เดือนพฤษภาคม

เผย "บุคลากรทางการแพทย์" ติดโควิด 880 ราย เสียชีวิต 7 ราย

 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกองระบาดวิทยา พบว่า ตั้งแต่เดือน 1 เม.ย. - 10 ก.ค. 2564 มีรายงานบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อโควิด-19 รวม 880 ราย ส่วนใหญ่เป็นบุคลากรผู้หญิง สูงสุด 54% คือ พยาบาล หรือผู้ช่วยพยาบาล กลุ่มอายุที่ติดเชื้อมากที่สุด คือ 20-29 ปี โดยในจำนวนผู้ติดเชื้อมี 173 ราย ที่ไม่มีประวัติฉีดวัคซีน (19.7%)

ขณะที่ บุคลากรทางการแพทย์ ติดเชื้อเสียชีวิต 7 ราย ในจำนวนนี้ไม่ได้รับวัคซีน 5 ราย ได้รับซิโนแวคไม่ครบ 1 ราย ได้รับซิโนแวคครบ 1 ราย (พยาบาลที่เสียชีวิตล่าสุด)

เผย "บุคลากรทางการแพทย์" ติดโควิด 880 ราย เสียชีวิต 7 ราย

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงของสายพันธุ์ไวรัลในช่วงเดือนมิถุนายนต่อมาถึงเดือนกรกฎาคม
จากสายพันธุ์อัลฟาเป็นเดลตา ทำให้การป้องกันโดยวัคซีนซิโนแวค อาจไม่ได้ผลดี ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่า
บุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับซิโนแวค 2 เข็ม ควรได้รับวัคซีนกระตุ้นอีก 1 เข็ม ซึ่งได้เตรียมวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้สูงขึ้น ซึ่งสามารถดำเนินการได้ตั้งแต่สัปดาห์หน้านี้ ส่วนที่ประสงค์จะฉีดวัคซีน mRNA "ไฟเซอร์" ต้องรออีกระยะหนึ่ง โดยคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ จะประชุมในวันจันทร์ที่ 12 ก.ค. คาดว่าจะให้ความเห็นชอบในการฉีดวัคซีน บูธเตอร์ โดส 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ