ข่าว

ความจริง ไฟเซอร์ "Pfizer" 1.5 ล้านโดส รักไทยเคลม สหรัฐฯ เน้นย้ำ "ดีลทิพย์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ไมเคิล ฮีธ เน้นย้ำ "ดีลทิพย์" รักไทยเคลม เผยความจริง ไฟเซอร์ "Pfizer" 1.5 ล้านโดส

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Ruktai Ace Prurapark” โพสต์ถึงโควตาวัคซีน ไฟเซอร์ "Pfizer" 1.5 ล้านโดส ว่าวัตถุประสงค์ของผู้บริจาค คือ สหรัฐอเมริกาต้องการมอบให้กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ก่อน

“เข้าใจความกังวลของทุกคนเลยนะครับผม เมื่อกี้เพิ่งคุยโทรศัพท์เสร็จกับทีมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (Members of the U.S. Congress) ของสหรัฐอเมริกาเรียบร้อยแล้วนะครับผม โควตา Pfizer 1.5 ล้านโดสที่บริจาคนี้นั้น ทาง Members of the U.S. Congress/White House จะระบุวัตถุประสงค์ของผู้บริจาค คือ สหรัฐอเมริกาประสงค์จะให้กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ก่อนนะครับผม วัตถุประสงค์จะได้ชัดเจนครับ แล้วเดี๋ยวถ้ามีเอกสารไหนเปิดเผยได้ ผมจะนำมาถ่ายให้ดูนะครับผม ขอขอบคุณกลุ่มคนไทยในสหรัฐอเมริกาที่ช่วยประสานให้ด้วยนะครับ นี่แหละครับ คนไทยไม่ทิ้งกันครับผม ซึ้งใจน้ำใจคนไทยทุกคนเลยครับ” ดร. รักไทย บูรพ์ภาค อนุกรรมการประจำคณะกรรมาธิการการพลังงาน และอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีนครินทรวิโวฒ ระบุ

โควตาวัคซีน, ไฟเซอร์, Pfizer, วัคซีนไฟเซอร์, ดีลทิพย์, รักไทย

ล่าสุด U.S. Embassy Bangkok เผยแพร่ สารจากอุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ไมเคิล ฮีธ เกี่ยวกับการบริจาควัคซีนของสหรัฐฯ

"ตามที่สถานทูตสหรัฐฯ ออกประกาศเมื่อวานนี้ เรามีความภูมิใจที่จะบริจาควัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพให้กับประเทศไทยโดยไม่มีเงื่อนไข ตามคำมั่นสัญญาของรัฐบาลประธานาธิบดีไบเดนเพื่อช่วยพันธมิตรของเราต่อสู้กับโควิด ซึ่งถือเป็นอีกก้าวสำคัญในความสัมพันธ์ของเราสองประเทศและเป็นสัญลักษณ์ที่สะท้อนถึงพันธไมตรีอันยาวนานของเรา สหรัฐฯ ภูมิใจที่ได้ช่วยไทยต่อสู้โรคระบาด ผมขอชื่นชมความพยายามของบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาลและอาสาสมัครสาธารณสุขของไทยที่ทำงานเพื่อควบคุมการระบาด

ผมขอเน้นย้ำว่า ข้อตกลงดังกล่าวเป็นข้อตกลงแบบรัฐต่อรัฐ ไม่มีคนกลางในการเจรจา ทำเนียบขาว กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และสถานทูตฯ ทำงานโดยตรงกับกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงสาธารณสุขไทยในการบริจาควัคซีนครั้งนี้ เรากำลังทำงานอย่างหนักเพื่อให้คนไทยได้รับวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

ผมหวังว่าจะมีข่าวดีแจ้งให้กับทุกท่านทราบในเร็ววันนี้ ประชาชนอเมริกันจะยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กับชาวไทยตลอดไป"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ