ข่าว

เช็คเลย 11 สินค้าออนไลน์ รุ่ง-ร่วง ยุค"โควิด-19" ระบาดหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โควิด-19"ระบาด ทำพฤติกรรมคนช้อปเปลี่ยน "สมุนไพรไทย" ยอดรุ่ง "ชุดว่ายน้ำ" ยอดร่วง

ในยุคสถานการณ์"โควิด-19" ระบาดอย่างหนัก จนเรียกได้ว่า กำลังเข้าสู่ระลอกที่ 4 แล้ว หลีกเลี่ยงไม่ได้ว่า พฤติกรรม และความต้องการของผู้บริโภค เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว คนอยู่บ้านมากขึ้น แต่ความต้องการในการบริโภคสินค้า ก็ยังมีเหมือนเดิม แต่รูปแบบสินค้าที่ได้รับความนิยม ก็เปลี่ยนไป ตามสถานการณ์ โดยเฉพาะสินค้าออนไลน์ ที่กลับมามีอิทธิพลต่อผู้บริโภค

คราวนี้ลองมาดู 11อันดับสินค้าออนไลน์ ที่ยอดขายรุ่งในช่วง"โควิด-19"
อันดับ11 อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ได้แก่   ไมค์,หูฟัง,เม้าส์,คีย์บอร์ด,ปากกาRouter เพื่อใช้ในการทำงาน อันดับ 10 อุปกรณ์เกี่ยวกับการนอน ได้แก่  ฟูกที่นอน,หมอน เพราะคนอยู่บ้าน ไม่ได้ออกไปไหน จึงใส่ใจในเรื่องอุปกรณ์การนอน รวมทั้งพรหมแดนระหว่างการทำงานกับการพักผ่อนไม่สามารถแยกออกจากกันได้ชัดเจน อันดับ 9 ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ได้แก่  วิตามิน B และ Cช่วยบำรุงสายตา ประสาท และสมอง เพราะคนทำงานอยู่บ้าน ดูหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน จึงอยากบำรุงสายตา และสมอง ส่วนวิตามิน C ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ทำให้ผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 1.5 เท่า อันดับ 8 ผลิตภัณฑ์คอสเมติก ได้แก่  อายไลน์เนอร์ และรองพื้น แม้ว่าผู้หญิงจะไม่ได้ออกนอกบ้าน แต่เวลาประชุมออนไลน์ ใช้วิดีโอคอลก็จะเห็นใบหน้าตัวเอง ดังนั้น รองพื้นจึงช่วย ตอบโจทย์ให้กับผู้หญิงในเรื่องนี้  ส่วนอายไลน์เนอร์ เพราะทุกคนใส่หน้ากาก ดวงตาจึงเป็นส่วนสำคัญที่สุดบนใบหน้าผู้หญิง รวมทั้งช่วงนี้ผู้ขายจัดโปรโมชั่น อย่างหนักทำให้ยอดซื้อเพิ่มขึ้นมาก อันดับ 7 อุปกรณ์ทำความสะอาด ได้แก่  น้ำยาล้างจาน ทิชชู ผงซักฟอก ในส่วนผงซักฟอกมียอดขาย 3,000 ชิ้น ภายใน 10 นาที ที่สำคัญขายแบบแพ็คคู่ 2 ถุง18 กิโลกรัม ซื้อแบบเหมาจะถูกกว่าซื้อแยก สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นมุมมองของผู้บริโภคในเรื่องความคุ้มค่าและราคา อันดับ 6 ขนมถุง อาหารแห้ง น้ำอัดลมเนื่องจากคนอยู่กับบ้าน จะออกไปร้านสะดวกซื้อก็กลัว"โควิด-19" แถมในมาร์เก็ตเพลส อย่าง Lazada หรือ Shopee มีการทำโปรโมชั่นที่ถูกกว่า ร้านทั่วไป ถึง 30-40% ทำให้คนสั่งซื้อมากขึ้น และของพวกนี้ สามารถเก็บไว้ได้นาน อันดับ 5 สินค้าอุปโภคที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ได้แก่ สบู่ ยาสีฟัน แปรงสีฟัน เพราะปกติซื้อตามซุปเปอร์มาร์เก็ต ช่วงโควิดจึงเปลี่ยนมาซื้อออนไลน์ อันดับ 4 ของใช้จำเป็นสำหรับเด็ก ได้แก่   ผ้าอ้อมเด็ก ของเล่นเด็ก จุกนม เป็นของจำเป็นของลูก ที่สำคัญที่สุดสำหรับพ่อแม่ อันดับ 3 อุปกรณ์สำหรับทำอาหาร ได้แก่ หม้อทอดไร้น้ำมัน เครื่องปิ้งขนมปัง หม้ออบ ถุงซิปล็อก เพราะคนในยุคนี้ทานข้าวนอกบ้านเป็นประจำ แต่เมื่อไม่ได้ไปไหน สั่งอาหาร Delivery มากินทุกมื้อก็สิ้นเปลือง  ทำให้เกิดไลฟ์สไตล์ทำกับข้าวกินเอง เลยต้องหาอุปกรณ์ช่วย มั่นใจได้ในความสะอาด และยังเป็นกิจกรรม ที่ทำร่วมกันภายในครอบครัว อันดับ 2 อุปกรณ์ป้องกันโควิด ได้แก่ เครื่องยิงวัดไข้ ถุงมือยาง หน้ากากอนามัย  แอลกอฮอล์ อุปกรณ์เหล่านี้มียอดขายเติบโตถึง 600% เพราะใช้ทุกวัน และแต่ละคนจะมีมากกว่า 1 ชิ้น โดยช่วงที่เกิดโควิดใหม่ๆ สต็อกสินค้านี้มียอดเข้ามาเท่าไหร่ก็ขายออกหมด แต่ ณ ตอนนี้ ยอดขายเริ่มลดลงเพราะเริ่มอิ่มตัว ความต้องการลดลงเรื่อยๆ และหาซื้อได้ง่ายมากขึ้น อันดับ 1สมุนไพรไทย ได้แก่ แคปซูลฟ้าทะลายโจร เพราะฟ้าทะลายโจรมีสรรพคุณแก้หวัด แก้ไข้ เจ็บคอ แม้ไม่ได้ใช้รักษาโควิด แต่ก็เป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่คนไทยรู้จัก และใช้กันอยู่ จึงมียอดขายสูงสุด

จาก 11 อันดับสินค้าที่มียอดขายดีในช่วงนี้ จะเห็นว่าได้ว่า พฤติกรรมการซื้อออนไลน์ของผู้บริโภคช่วงโควิด จะให้ความสำคัญ และใส่ใจการซื้อของใช้ที่จำเป็น ต่อการดำรงชีวิต เรื่องสุขภาพ การกินการอยู่ การสร้างความสุขเมื่อต้องอยู่ที่บ้าน

เช็คเลย 11 สินค้าออนไลน์ รุ่ง-ร่วง ยุค"โควิด-19" ระบาดหนัก

 

 

เมื่อมีสินค้ายอดขายรุ่ง มาดู 11 อันดับสินค้าออนไลน์ยอดขายร่วง ในช่วง"โควิด-19" กันบ้าง อันดับ 11 สินค้าลายลิขสิทธิ เช่น แก้ว  ปากกา เป็นต้น เนื่องจากลายลิขสิทธิ์ มีราคาสูงกว่าสินแบบเดียวกันที่ไม่มีลิขสิทธิ์ คนจึงเลือกซื้อของที่ถูกกว่าอันดับ 10 ผลิตภัณฑ์บำรุงผม เซรั่มเนื่องจากคนไม่ได้ออกจากบ้าน ไม่จำเป็นต้องบำรุง หรือจัดแต่งทรงผม  ทำให้ยอดขายลดลง อันดับ 9 อุปกรณ์ออกกำลังกายใน Fitness เนื่องจากคนไป Fitnessไม่ได้  จึงเลือกออกกำลังกายที่บ้านแบบเบาๆ เช่น โยคะ อันดับ 8 สินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับงานแต่งงานได้แก่ การ์ด ของชำร่วย เสื้อสูทผู้ชายเนื่องจากการจัดงานถูกเลื่อนออกไปไม่กำหนด อันดับ 7 เสื้อผ้าแฟชั่นเด็ก ได้แก่ ชุดซุปเปอร์ฮีโร่ ชุดเจ้าหญิงกระโปรงฟูฟ่อง   เพราะพ่อแม่ผู้ปกครองจะซื้อเฉพาะของที่จำเป็น รวมทั้งเป็นช่วง Social Distancing  ไม่ได้พาลูกไปเที่ยวหรือออกนอกบ้าน จึงไม่จำเป็นต้องซื้อสินค้าประเภทนี้ อันดับ 6 กระเป๋าแฟชั่น ได้แก่ กระเป๋าหนัง กระเป๋าแบรนด์จากดีไซน์เนอร์ เพราะคนไม่ได้ออกนอกบ้าน การใช้กระเป๋าจึงลดลง รวมถึงกระเป๋าเป็นสินค้าคงทน สามารถใช้ซ้ำได้ไม่จำเป็นต้องซื้อบ่อย ๆอันดับ 5 อุปกรณ์จัดงานปาร์ตี้ ได้แก่ แก้ว   ไฟประดับ ชุดไดโนเสาร์จำลอง งานอีเว้นท์ต่างๆ ถูกยกเลิก อันดับ 4 อุปกรณ์เกี่ยวกับการถ่ายภาพได้แก่ กล้อง อุปกรณ์เกี่ยวกับกล้อง เพราะคนไม่ได้ไปท่องเที่ยว หรือออกนอกบ้าน ทำให้ไม่มีความต้องการที่ต้องใช้สินค้าประเภทนี้ อันดับ 3 สินค้ากลุ่มกระเป๋าเดินทาง ทั้งแบรนด์ไทยและต่างประเทศ กระเป๋า Backpacker รวมไปถึงถุงใส่เสื้อผ้าสูญญากาศ  เนื่องจากการล็อคดาวน์ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางไม่มียอดสั่งซื้อ อันดับ 2 รองเท้าแฟชั่น ได้แก่  รองเท้าส้นสูง รองเท้าหนัง รองเท้า Outdoor ซึ่งเป็นสินค้าที่มีราคาแพง
อันดับ 1 ชุดว่ายน้ำ แว่นตากันแดด ในอดีตขายดีมาก เพราะคนไปเที่ยวทะเล ไปสระว่ายน้ำ มีที่ให้ใส่ถ่ายรูป แต่ตอนนี้ไลฟ์สไตล์คนเปลี่ยน ทำให้สินค้าประเภทนี้ขายไม่ได้เลยบางร้านต้องปิดตัวไป

ที่มา : SCB

 


logoline

ข่าวที่น่าสนใจ