ข่าว

น่าห่วง "โควิด-19" แพร่จาก กทม.สู่ 32 จังหวัด มีที่ไหนบ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค.รายงานสถานการณ์ "โควิด" ประจำวันพูดถึงเชื้อ "โควิด-19" ที่แพร่กระจายจาก กทม. มุ่งสู่ต่างจังหวัดออกไปมากถึง 32 จังหวัด 

(1 ก.ค.2564) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค.รายงานสถานการณ์ "โควิด" ประจำวันพูดถึงเชื้อ "โควิด-19" ที่แพร่กระจายจาก กทม. มุ่งสู่ต่างจังหวัดออกไปมากถึง 32 จังหวัด 

โดย พญ.อภิสมัย ระบุว่า วันนี้มีการติดเชื้อ "โควิด-19" สูงถึง 71 จังหวัด โดยมีการติดเชื้อมากกว่า 20 ราย 26 จังหวัด , ติดเชื้อ 11-19 ราย 11 จังหวัด , ติดเชื้อ 1-10 ราย 30 จังหวัด และไม่มีการติดเชื้อ 4 จังหวัด 

 

การข้ามพื้นที่ในรอบ 1 สัปดาห์นี้ จังหวัดที่พบรายงานติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นคนเดินทางจาก กทม.และปริมณฑล ทำให้เกิดยอดติดเชื้อในจังหวัดปลายทางถึง 32 จังหวัดดังต่อไปนี้ 

 

- ภาคเหนือ 6 จังหวัด : เชียงราย เชียงใหม่ พะเยา น่าน พิจิตร นครสวรรค์ 

 

- ภาคกลาง 9 จังหวัด : อ่างทอง สมุทรสงคราม สุพรรณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ จันทบุรี ตราด สระแก้ว ปราจีนบุรี ชลบุรี 

 

- ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) 12 จังหวัด : ศรีสะเกษ ยโสธร อุบลราชธานี มหาสารคาม ขอนแก่น ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ ชัยภูมิ นครราชสีมา สุรินทร์ บุรีรัมย์ มุกดาหาร 

 

- ภาคใต้ 1 จังหวัด : ภูเก็ต 

 

ทั้งนี้ แต่ละจังหวัดต้องออกประกาศเข้มงวด โดยให้ประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังเข้มงวดสูงสุด เพราะอาจมีประชาชนทำงานพื้นที่เสี่ยง กทม.ปริมณฑล มีการเคลื่อนย้ายแรงงานกลับบ้าน ไม่ใช่ว่ากลับไม่ได้ แต่ต้องกักกันตัวเอง

 

" ยิ่งกลับไปแล้วมีผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ถือเป็นความรับผิดชอบส่วนตัว เพราะอาจเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ให้ทำตัวเสมือนเป็นผู้ติดเชื้อแล้ว ไม่เดินทางไปสังสรรค์ ซึ่งการสัมผัสผู้ติดเชื้ออาจยังไม่มีอาการ เพราะระยะฟักตัว 2-14 วัน บางคนผ่านไป 4-5 วันถึงเริ่มมีอาการ 

 

คนมาจากพื้นที่เสี่ยงให้กักตัวเอง ไม่เดินทาง ไม่สัมผัสใกล้ชิด ไม่ไปพื้นที่ชุมชน อะไรที่เป็นกิจกรรมมีความจำเป็นต้องระมัดระวังมาตรการส่วนตัว สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง ขอให้จังหวัดมีการติดตามผู้เดินทาง ย้ำ โรงพยาบาลปลายทางกรณีมีผู้คนมารับบริการ รพ.ขอให้ตรวจโควิดในทุกรายที่มีอาการปอดอักเสบ ไข้ไอ เสมหะ เป็นต้น บุคลากรทางการแพทย์ก็ถือเป็นผู้เสี่ยง ผู้มาตรวจรักษาใน รพ.อาจมาจากพื้นที่เสี่ยง คนไปรับบริการใน รพ.อย่าปกปิดข้อมูล เพื่อช่วยให้ระบบสาธารณสุขดูแลต่อไปได้ "

 

น่าห่วง "โควิด-19" แพร่จาก กทม.สู่ 32 จังหวัด มีที่ไหนบ้าง

 

น่าห่วง "โควิด-19" แพร่จาก กทม.สู่ 32 จังหวัด มีที่ไหนบ้าง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โซเชียลจวกยับ "ดมปุ๊บ ติดปั๊บ" ขายยาดมติดโควิด หวังเคลมเงินประกัน

"โควิด" ชลบุรี ยังพุ่ง 261 ราย เฝ้าระวัง 11 สถานที่เสี่ยง

ผวา "คลัสเตอร์ใหม่" "โรงงานไก่" นครปฐม ติดเชื้อทะลุ 100 ราย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ