ข่าว

'หมอธีระวัฒน์' ถึงกับลั่น ให้กราบก็ได้ครับ ชี้ไทยเผชิญ "โควิด" ระลอก 3 ชุดใหญ่ไฟกระพริบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หมอธีระวัฒน์' ถึงกับลั่น "ให้กราบก็ได้ครับ" ชี้ไทยเผชิญ "โควิด" ระลอก 3 ชุดใหญ่ไฟกระพริบ แนะใช้สมุนไพร-ยาฆ่าพยาธิเมื่อเริ่มมีอาการ

วันที่ 1 ก.ค. 2564 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กระบุถึงสถานการณ์ "โควิด-19" ว่า เราไม่ได้อยู่ในช่วงการระบาดระลอก 4 เพราะระลอก 3 ยังคุมไม่ได้เลย

 

 

โดย หมอธีระวัฒน์ บอกว่า "เราคงไม่เรียกว่าระลอก 4 เพราะ ระลอก 3 ยังคุมไม่ได้ ตอนนี้มี เดลต้า เบต้า น่าจะเรียกว่า ระลอก 3 เสริมพิเศษ หรือ ระลอก 3 ชุดใหญ่ไฟกระพริบ ว้าเหว่"

 

นอกจากนี้ คุณหมอยังได้ตั้งถามเกี่ยวกับ ยาฆ่าพยาธิ ว่าไม่มีประโยชน์จริงหรือ โดยบอกว่า คนไทยที่นอนรอโรงพยาบาลทั้งที่รู้ว่าเป็นแล้วหรือน่าจะเป็น แต่ตรวจไม่ได้เพราะไม่มีที่ตรวจเนื่องจากโรงพยาบาลไม่รับตรวจ เพราะถ้าตรวจแล้วต้องรับ ก็รับไม่ได้เพราะเตียงไม่มี คนป่วยเหล่านี้ไม่มีอะไรช่วยเลย นอกจากรอเตียงและสวดมนต์

 

จริงอยู่เรามีฟ้าทลายโจร กระชายขาว และกัญชา เช่น สูตรถูกกฎหมายของท่านอาจารย์เดชา แต่ก็ยังไม่สามารถเข้าถึงได้ ในเรื่องยาฆ่าพยาธิ การแถลงของทางการ โดยยึดการศึกษาที่กล่าวว่าเป็นมาตรฐานว่า ไม่ได้ผลนั้น แท้จริงแล้วเป็นเช่นนั้นหรือไม่

 

ในสถานการณ์ที่ประชาชนและคนป่วยไม่มีที่ยึดเหนี่ยวและวัคซีนยังมีข้อจำกัดทั้งจำนวนและความหลากหลายและประชาชนก็ยังเข้าไม่ถึง อาจมีความจำเป็นต้องพิจารณาเรื่องสมุนไพรต่างๆ และยาฆ่าพยาธิ ivermectin  

 

โดยที่แท้จริงแล้ว ไม่ได้มีข้อมูลแต่ในหลอดทดลองอย่างเดียวแต่มีข้อมูลในผู้ป่วยจริงในหลายประเทศที่ยากจนและช่วยได้

 

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าไม่ได้เป็นยาวิเศษ แต่อย่างน้อยผ่อนหนักให้เป็นเบาและยืดเวลาที่จะพอเข้าโรงพยาบาลได้ในอันดับต่อไป

 

 

ข้อมูลที่โต้แย้งการศึกษาที่เรียกว่าเป็นมาตรฐาน (RCT) ที่ว่าไม่ได้ผลนั้น ดังปรากฏในวารสารที่แนบ และมีหลักฐานอื่น ที่ยอมรับได้ว่า สามารถใช้ได้ถ้ามีการแนะนำอย่างถูกต้อง โดยไม่ใช่ให้กินทุกวันแต่เป็นการกินต่อเมื่อเริ่มมีอาการ

 

ที่กล่าวเช่นนี้ไม่ได้ต้องการให้เกิดความขัดแย้งใดๆทั้งสิ้นและไม่ได้ต้องการให้ทางการร้อนตัว เอาเอกสารต่างๆหรืออ้างข้อมูลต่างๆ มายัน ซึ่งก็จะมีการขัดแย้งกันไม่รู้จบ แต่ขอให้พิจารณาในบริบทของประเทศไทยที่อยู่ท่ามกลางวิกฤติและดูประโยชน์ที่ได้ โดยที่ไม่มีโทษถ้าใช้ถูกต้อง พูดจากใจคนไทยคนหนึ่ง จะให้กราบก็ได้ครับ

 

 

ที่มา ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ