ข่าว

คาดไม่ผิด "คลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก" เพจดัง - หมอศิริราช ชี้ วิกฤติเดลตาพุ่งพรวด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอศิริราช ชี้ วิกฤติ โควิด-19 สายพันธุ์เดลตา พุ่งพรวดภายใน 2 - 3 สัปดาห์ข้างหน้านี้ เพจดัง เชื่อ คาดไม่ผิด รอฟังข่าว "คลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก"

1 กรกฎาคม 2564 เกาะติดสถานการณ์วิกฤติการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ระลอกใหม่ (เมษายน 2564) ในประเทศ แค่สัปดาห์เดียว กรุงเทพมหานคร (กทม.) มีผู้ป่วยใหม่รายวันเพิ่มขึ้นถึง 77% และในเวลาสัปดาห์เดียว ทั้งประเทศมีผู้ป่วยหนักเพิ่มขึ้น 320 คน (+21%) และผู้ป่วย ICU เพิ่มขึ้น 94 คน (+22%) และถ้ามองย้อนกลับไปไกลอีกหน่อย ในเวลาแค่ 2 เดือน เรามีผู้ป่วยหนักเพิ่มขึ้น 4.4 เท่า และผู้ป่วยใน ICU เพิ่มขึ้น 4.7 เท่า ศ.นพ. มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ระบุ ผมเชื่อว่าข้อมูลในรูปนี้คงเห็นกันแล้ว แต่อยากให้ทุกคนได้ลองมองภาพในอนาคตข้างหน้าแบบไม่ต้องไกลถึง 120 วัน เอาแค่ 2 - 3 สัปดาห์ข้างหน้าก็ได้ว่าเราอาจต้องเจออะไร ที่เลือก 2 สัปดาห์ก็เพราะว่ามาตรการใดๆ ก็ตามที่เราหวังสกัดการระบาด (migitation measure) กว่าจะเห็นว่าได้ผลหรือไม่ก็คงใช้เวลาขนาดนั้น ในระหว่างนี้เราก็คงต้องอยู่กับความจริงไปก่อน

สายพันธุ์เดลตา, โควิด-19, คลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก, คลัสเตอร์, ศูนย์เด็กเล็ก

เสียงจากภาคการแพทย์ที่ดังขึ้นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดจากสถานการณ์การระบาดที่หนักหน่วงขึ้นมาก ดูจากข้อมูล (โควิด-19) ที่ ศบค. ประกาศรายวัน เราอาจสนใจแต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ ผู้เสียชีวิตกันวันต่อวัน แต่ถ้าดูแนวโน้มแบบนี้เราจะมองภาพได้ชัดขึ้น

แค่สัปดาห์เดียว กทม. มีผู้ป่วยใหม่รายวันเพิ่มขึ้นถึง 77% และในเวลาสัปดาห์เดียว ทั้งประเทศมีผู้ป่วยหนักเพิ่มขึ้น 320 คน (+21%) และผู้ป่วย ICU เพิ่มขึ้น 94 คน (+22%) และถ้ามองย้อนกลับไปไกลอีกหน่อย ในเวลาแค่ 2 เดือน เรามีผู้ป่วยหนักเพิ่มขึ้น 4.4 เท่า และผู้ป่วยใน ICU เพิ่มขึ้น 4.7 เท่า

 

ในขณะที่การระบาดเกิดขึ้นในชุมชนเป็นวงกว้างและแทรกซึมไปทั่ว อนุมานได้จากข้อมูลการตรวจหาเชื้อ COVID (โควิด-19) ทั้งประเทศ เทียบสัปดาห์ต่อสัปดาห์ จะพบว่า อัตราการตรวจพบเชื้อ (positive rate) สูงขึ้นชัดเจนในทุกเขตสุขภาพ โดยเฉพาะเขต 13 (กทม.) , 4 (ภาคกลาง) , 5 (ภาคตะวันตก) , 6 (ภาคตะวันออก) และ 12 (ภาคใต้) โดยเขต กทม. มี positive rate สูงขึ้นมากจาก 8.7% ไปเป็น 10.2% โดยที่จำนวนการตรวจเพิ่มขึ้นน้อยมาก ราว 4% บ่งชี้ว่า ความสามารถในการตรวจน่าจะชนเพดานแล้ว ไม่สามารถตรวจได้เพิ่มกว่านี้

และการพบว่า positive rate ขึ้นเร็วกว่าจำนวนที่ตรวจได้ บอกโดยนัยอยู่แล้วว่า เรากำลัง undertest อยู่ หมายความว่า จำนวนผู้ป่วยรายใหม่ที่รายงานทุกวันนี้ยังต่ำกว่าความเป็นจริงพอสมควร

การแพร่ของ Delta variant (สายพันธุ์เดลตา) ที่ทำให้เกิดการระบาดระลอก 4 ในเขต กทม. และปริมณฑล เกิดขึ้นเร็วกว่าคาด ถ้าอิงบทเรียนของ UK และ US สัดส่วนของ Delta variant น่าจะเพิ่มเป็น 60 - 70% ภายใน 2 - 3 สัปดาห์ข้างหน้า และถ้าเทียบข้อมูลของ UK จะเห็นว่าช่วงระยะแบบนี้จำนวนผู้ป่วยใหม่จะเร่งตัวสูงขึ้น

อย่าแปลกใจว่าเราอาจเห็นจำนวนผู้ติดเชื้อสูงขึ้นอีก (แม้ว่าจะไม่เพิ่มแบบ exponential เพราะมีเพดานจำนวนที่ตรวจได้ต่อวัน) และจำนวนผู้ป่วยหนัก หนักมาก (ICU) และผู้เสียชีวิต จะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ภายใน 2 - 3 สัปดาห์ข้างหน้านี้

หวังว่าจะคาดผิดครับ ...

ขณะที่ Drama-addict แชร์โพสต์ดังกล่าวพร้อมระบุ คาดไม่ผิดหรอกครับ พรุ่งนี้รอฟังข่าว "คลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก" ครับ

อ่านข่าว - "จิตอาสา" คลิกสมัครเลย บริการฉีดวัคซีน โควิด-19 ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ

สายพันธุ์เดลตา, โควิด-19, คลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก, คลัสเตอร์, ศูนย์เด็กเล็ก

สายพันธุ์เดลตา, โควิด-19, คลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก, คลัสเตอร์, ศูนย์เด็กเล็ก

CR : มานพ พิทักษ์ภากร , Drama-addict

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ