ข่าว

"ปลาลิ้นหมา" เลี้ยงได้ ราคาดี อร่อยและคุณประโยชน์มากมายมหาศาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปลาลิ้นหมา" เลี้ยงได้ ราคาดี แถมจะหาได้เฉพาะช่วงฤดูหนาวเท่านั้น ที่สำคัญหลายคนแอบกระซิบมาว่า อร่อยมาก ๆ และมีการวางขายในช่องทางออนไลน์ด้วย

รู้หรือไม่ "ปลาลิ้นหมา" เลี้ยงได้ ราคาดี แถมจะหาได้เฉพาะช่วงฤดูหนาวเท่านั้น ที่สำคัญหลายคนแอบกระซิบมาว่า อร่อยมาก ๆ และมีการวางขายในช่องทางออนไลน์ด้วย

 

 

จากกรณีที่เกิดขึ้นหลังจากที่ชาวบ้านพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา พบปลาในลักษณะประหลาดคล้ายปลิง ซึ่งในเวลาต่อมาทางประมง จ.ฉะเชิงเทรา ได้ออกมาชี้แจงเบื้องต้น จากการตรวจสอบพบว่าเป็นปลายอดม่วงลายด่าง หรืออยู่ในวงเดียวกับ "ปลาลิ้นหมา" นั่นเอง

 

สำหรับ "ปลาลิ้นหมา" เป็นปลาที่พบได้ทั้งในน้ำจืดและน้ำเค็ม เป็นปลาที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการซึ่ง กรมอนามัยได้สรุปไว้ว่า การกินปลาลิ้นหมา 1 ตัว เราจะได้รับสารอาหาร คือ โปรตีน ไขมัน แคลเซียม ฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก วิตตามิน เอ, บี 1 และ บี 2 สามารถบริโภคได้ทุกเพศทุกวัย

 

จุดเด่นของวงศ์ปลาลิ้นหมา มีลำตัวแบนราบ มีตาเล็กอยู่ชิดกันที่ด้านเดียวกัน โดยส่วนหัวจะหันไปทางขวา โดยมีครีบหลังอยู่ด้านบน รูปร่างเป็นรูปไข่หรือวงรี เรียวที่ด้านท้าย ปากเล็กเป็นรูปโค้งอยู่ปลายสุดของจะงอยปาก ครีบอกและครีบก้นเล็ก ครีบหลังยาวตลอดลำตัว มีก้านครีบอ่อนสั้น ๆ เชื่อมต่อกับครีบหางและครีบก้น เกล็ดเล็กเป็นแบบสาก ลำตัวด้านบนมีสีคล้ำ มีลวดลายต่าง ๆ และเส้นข้างลำตัวหลายเส้น ลำตัวด้านล่างสีขาว เมื่อยังเป็นปลาวัยอ่อนจะมีตาอยู่คนละซีกเหมือนปลาทั่ว ๆ ไป แต่จะย้ายมาอยู่ข้างเดียวกันเมื่อโตขึ้น และลำตัวด้านซ้ายจะกลายเป็นด้านที่ไม่มีตาและอยู่ด้านล่างแทน มีรูก้นและช่องท้องอยู่ชิดกับส่วนล่างของหัวด้านท้าย

 

ปลาลิ้นหมา มีโอเมก้า 3 มากกว่า 0.9 – 1.0 กรัม/ปลา 100 กรัม พูดง่ายๆ คือ ซึ่งเป็นสารอาหารสำคัญที่จำเป็นต่อสาวๆ หรือคุณผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ ช่วยบำรุงผิวพรรณ และสามารถลดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคอัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุได้ด้วย 

 

 

ที่สำคัญคือ ปลาลิ้นหมา นั้นมีราคาถูกมาก ทั้งยังมีให้เลือกทั้งแบบสดและแบบที่แปรรูปเป็นปลาเค็มตากแห้งด้วย สามารถหาซื้อได้ตลอดทั้งปี แต่จะมีรสชาติอร่อยที่สุดในช่วงฤดูหนาวและสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู โดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องขนาดของปลาที่อาจจะตัวเล็กไปสักหน่อย

 

พูดง่ายๆ ว่า แค่กินปลาลิ้นหมาเพียง 4 ครั้งต่อสัปดาห์ ก็ได้ปริมาณโอเมก้า 3 เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายแล้ว

 

เปิดราคา "ปลาลิ้นหมา" ที่วางขายในช่องทางออนไลน์ 

 

"ปลาลิ้นหมา" เลี้ยงได้ ราคาดี อร่อยและคุณประโยชน์มากมายมหาศาล

 

"ปลาลิ้นหมา" เลี้ยงได้ ราคาดี อร่อยและคุณประโยชน์มากมายมหาศาล

 

ขอบคุณข้อมูลประกอบจาก วิกิพีเดีย , shopee , esanunity

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ