ข่าว

"TCAS ปี 65" ยกเลิกใช้คะแนนโอเน็ต ลดภาระสอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ได้ข้อสรุป ที่ประชุมทปอ. ปรับรูปแบบการสอบ "TCAS ปี 65" ยกเลิกใช้คะแนนโอเน็ต เพื่อลดภาระการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของนักเรียนในยุคโควิด-19

ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ในวันที่ 20 มิ.ย. 2564 ได้มีมติเห็นชอบแนวทางคัดเลือกในระบบกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (ทีแคส) ปีการศึกษา 2565 โดยปรับการสอบ ลดการคัดเลือกเหลือเพียง 4 รอบ 4 รูปแบบ คือ

1. รอบพอร์ตโฟลิโอ หรือแฟ้มสะสมผลงาน ไม่ใช้คะแนนสอบ พิจารณาจากความถนัดและผลงาน

2. โควตา ใช้คะแนนสอบ โดยจะคัดเลือก หลังนักเรียนจบชั้น ม.6 และมหาวิทยาลัยเป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์และสาขาวิชาที่เปิดรับ

3. แอดมิชชั่น มหาวิทยาลัยกำหนดหลักเกณฑ์เอง และไม่ใช้คะแนนโอเน็ต (O-NET)

4. รับตรงอิสระ มหาวิทยาลัยเปิดรับสาขาที่ผู้เรียนยังไม่เต็มจำนวน โดยใช้ TCAS บริหารสิทธิ์ไม่ให้ซ้ำซ้อน

โดยการรับทุกรอบจะยุติการใช้คะแนนการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน หรือโอเน็ต มาเป็นองค์ประกอบในการคัดเลือก เนื่องจากโอเน็ตเป็นคะแนนที่ไม่แน่นอน กระทรวงศึกษาธิการต้องการปรับรูปแบบการวัดผล และได้มอบหมายให้สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ ไปพัฒนารูปแบบการวัดผล

 

"TCAS ปี 65" ยกเลิกใช้คะแนนโอเน็ต ลดภาระสอบ

 

นายพีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) กล่าวว่า มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งจะกำหนดจำนวนวิชาสอบให้น้อยลง และคาดว่า ทางมหาวิทยาลัยจะประกาศองค์ประกอบและปฏิทินการรับสมัครในแต่ละรอบ ภายในเดือนสิงหาคม 2564

ทปอ.ยังคงหลักการให้เด็กอยู่ในห้องเรียนจนจบการศึกษา ดังนั้นการสอบเพื่อนำคะแนนไปใช้ในการเข้าเรียนต่อจะเริ่มขึ้นหลังเด็กจบ ม.6 ปลายเดือนกุมภาพันธ์ พร้อมทั้งยังปรับเนื้อหาข้อเสนอ เน้นการนำไปใช้มากขึ้น เพื่อให้เด็กตั้งใจเรียนในห้องเรียน ลดความเหลื่อมล้ำ กวดวิชาน้อยลง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ