ข่าว

เปิดภารกิจ "พิชิตหัวใจ" ดวงที่ 38

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภารกิจ"พิชิตหัวใจ" ความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ ของ"ตำรวจโครงการพระราชดำริ "ในการอำนวยความสะดวกให้ทีมแพทย์ เคลื่อนย้ายหัวใจที่ได้รับบริจาค นำไปส่งให้ถึงมือแพทย์ให้ทันเวลา เพื่อปลูกถ่ายให้ผู้ป่วยที่รอคอยด้วยความหวังกับชีวิตใหม่

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะ โฆษก บช.น. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจโครงการพระราชดำริ รับภารกิจ "พิชิตหัวใจ" โดยมี ร.ต.อ.พิเชษฐ วิเศษโชค รอง สว.กก.6 บก.จร. นำตำรวจโครงการพระราชดำริ จำนวน 11 นาย เข้าร่วมภารกิจอำนวยความสะดวกให้ทีมแพทย์ นำหัวใจจากผู้ป่วยที่บริจาคอวัยวะจาก รพ.พิษณุโลก เปลี่ยนถ่ายให้กับผู้ป่วยคนหนึ่งที่ รพ. ศิริราช  โดย ด.ต.อารยะ ป้อมค่าย ผบ.หมู่งาน 2 กก.6 บก.จร. เล่าว่าภารกิจพิชิตหัวใจภารกิจครั้งนี้เป็นหัวใจดวงที่ 38
 

เปิดภารกิจ "พิชิตหัวใจ"  ดวงที่ 38

 

ในอดีตตำรวจโครงการพระราชดำริ ครั้งแรกได้รับการประสานจากสภากาชาดไทยให้ทำภารกิจนำส่งหัวใจ ก็ตื่นเต้นเป็นอย่างมาก ที่ผ่านมาคิดว่ามีแต่ในหนัง ก็คิดว่านี่คือหัวใจของคน ไม่ใช่อวัยวะ เช่น แขน ขา ที่จะนำไปส่งต่อเพื่อมอบชีวิตใหม่ให้อีกชีวิต ครั้งนั้นปฎิบัติภารกิจ ดำเนินการด้วยเฮลิคอปเตอร์ ที่สนามบุญยะจินดา ซึ่งได้รับแจ้งว่าผู้มอบต้องการส่งต่อชีวิตใหม่เพื่อสร้างบุญกุศลให้ตัวเอง เนื่องจากผู้มอบเกิดภาวะสมองตาย โดยภารกิจแรกในตอนนั้นทราบจากทีมแพทย์ ว่า เมื่อถึงเวลาผู้รับโดยแพทย์จะต้องเปิดช่องอกรอหัวใจที่ผู้มอบส่งให้เพื่อมีชีวิตใหม่ ซึ่งภารกิจพิชิตหัวใจต้องทำให้เสร็จภายใน 4 - 5 ชั่วโมง

ตั้งแต่ขั้นตอนแรกคือการตัดเส้นเลือดใหญ่จากผู้มอบ จนถึงการผ่าตัดใส่หัวใจทุกครั้งต้องแข่งกับเวลา ห้ามมีความผิดพลาดแม้แต่นาทีเดียว เพราะนั้นหมายถึงชีวิตที่กำลังรอ แต่เหนือสิ่งอื่นใดต้องขอบคุณพระบารมีของในหลวงรัชกาลที่ 9 และ ในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่สร้างโครงการตำรวจจราจรในพระราชดำริขึ้นมา ทุกครั้งที่ฝนตก ฟ้าร้อง ระหว่างปฎิบัติภารกิจจะนึกถึงและอธิษฐานถึงพระบารมีของพระองค์ท่านเสมอ สิ่งที่เป็นอุปสรรคก็จะหายไป

 

เปิดภารกิจ "พิชิตหัวใจ"  ดวงที่ 38

 

นอกจากนี้ต้องขอบคุณพี่น้องประชาชนที่คอยหลีกทางทำให้ภารกิจสำเร็จด้วยดีทุกอย่างต้องปลอดภัยทุกครั้ง ซึ่งเราต้องนึกถึงผู้ป่วยที่รอรักษาอยู่ แม้ไม่เคยเจอผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว แต่ทุกครั้งที่มีข่าวออกไปมีญาติเข้ามาขอบคุณมีคนมาขอบคุณในเฟซบุ๊กเพจตำรวจจราจรโครงการพระราชดำริ กองบังคับการตำรวจจราจร ก็รู้สึกดีแล้ว และต้องขอบคุณพระองค์ท่านที่สร้างโครงการนี้ขึ้นมาทำให้พวกเราได้ช่วยเหลือประชาชน "ดีใจที่ได้ทำหน้าที่นี้และภูมิใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเวลาที่ไปช่วยประชาชนแล้วได้ยินว่าตำรวจพ่อหลวงมาแล้ว ตำรวจของพระราชา มาแล้วพวกเราปลอดภัยได้ พวกเรามีความสุขที่สุดที่ได้เห็นเสื้อกั๊กสีน้ำเงินแบบนี้ แค่นี้พวกผมตำรวจโครงการพระราชดำริก็ภูมิใจแล้ว"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ