ข่าว

เปิดรายละเอียด"การเสียชีวิต"ที่แท้จริง หลัง สธ.เผย สาเหตุเสียชีวิต 13 รายไม่เกี่ยววัคซีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดรายละเอียด"การเสียชีวิต"ที่แท้จริง หลัง สธ.เผย สาเหตุเสียชีวิต 13 รายไม่เกี่ยววัคซีน

สธ.เผยข้อมูลอาการไม่พึงประสงค์หลังฉีดวัคซีนโควิด พบเป็นผู้ป่วยใน รพ. 993 ราย อาการเวียนศีรษะมากสุด รองลงมาคลื่นไส้ อาเจียน มีผื่น ปวดกล้ามเนื้อ ท้องเสียและคัน ส่วนผู้เสียชีวิตภายหลังมีประวัติรับวัคซีนส่งเข้า กก.เชี่ยวชาญพิจารณา 68 ราย ตรวจสอบแล้วไม่เกี่ยววัคซีน 13 ราย 

ทั้งหมดเป็นเหตุการณ์ร่วม ทั้งกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ภาวะลิ่มเลือด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ฯลฯ อยู่ระหว่างรอผลชันสูตร 55 ราย กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า การเฝ้าระวังเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ภายหลังการได้รับวัคซีนโควิด-19 ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. – 16 มิ.ย. ฉีดแล้ว 7,003,783 โดส แบ่งเป็นวัคซีนซิโนแวค 3,214,385 โดส พบอาการไม่พึงประสงค์เฉพาะกลุ่มที่เข้ารักษาเป็นผู้ป่วยในโรงพยาบาล(รพ.) 993 ราย อัตราต่อจำนวนวัคซีนที่ฉีด คิดเป็น 20 รายต่อการฉีดแสนโดส พบมากในกลุ่มอาการเวียนศีรษะ 20% คลื่นไส้ 15% ปวดศีรษะ 12% อาเจียน 8% ผื่น 7% ปวดกล้ามเนื้อ 6% ท้องเสีย 5% และคัน 4%

คณะผู้เชี่ยวชาญส่วนกลาง มีการประชุมและพิจารณาในผู้เสียชีวิตภายหลังได้รับวัคซีนว่าจะมีรายใดมีสาเหตุเกี่ยวข้องกับวัคซีน ข้อมูลส่วนใหญ่เกือบสมบูรณ์และบางรายต้องขอข้อมูลเพิ่ม พบว่า มีผู้เสียชีวิตรายงานเข้ามา 68 ราย โดยมี 13 รายที่ได้รับการพิจารณาแล้วว่าไม่เกี่ยวกับวัคซีน ทั้งหมดเป็นเหตุการณ์ร่วม คือ กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน 8 รายภาวะลิ่มเลือดจ้ำเลือด 1 ราย ลิ่มเลือดอุดตันในปอด 1 ราย เยื่อหุ้มสมองอักเสบเป็นหนอง 1 ราย เลือดออกในช่องท้อง 1 ราย และเลือดออกในสมองเนื่องจากความผิดปกติของเส้นเลือดสมอง 1 ราย ยังมีตัวเลขที่อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล รอผลผ่าชันสูตรพลิกศพ อีก 55 ราย โดยเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2564 ได้มีการพิจารณาเพิ่มเติม ซึ่งจะนำเสนอความคืบหน้าในสัปดาห์ถัดไป”  

เปิดรายละเอียด"การเสียชีวิต"ที่แท้จริง หลัง สธ.เผย สาเหตุเสียชีวิต 13 รายไม่เกี่ยววัคซีน

ขอบคุณ : กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ