ข่าว

"วัคซีน โควิด-19" ไม่พอฉีด เพราะใคร เจ้าหน้าที่เครียดมากถูกเพ่งโทษเอาไว้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วัคซีน โควิด-19" ที่ได้มาหมดแล้ว แต่ห้ามประกาศเลื่อน เจ้าหน้าที่หน้างานเครียด ร้องโฮไปแล้วหลายโรงพยาบาล เพราะใคร เพ่งโทษเอาไว้ ท่านรู้ไหม

12 มิถุนายน 2564 เกาะติดสถานการณ์วิกฤติการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ระลอกใหม่ ในประเทศ ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงาน เมื่อเวลา 11.30 น. (ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564) พบ ผู้ป่วยรายใหม่ 3,277 ราย แบ่งเป็น ผู้ป่วยรายใหม่จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการฯ 1,770 ราย ค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 586 ราย จากเรือนจำ / ที่ต้องขัง 892 ราย ผู้เดินทางจากต่างประเทศเข้าสถานที่กักกันที่รัฐจัดให้ ขณะที่ ผู้ป่วยยืนยันสะสม 164,242 ราย หายป่วยแล้ว 122,845 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 29 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 1,337 ราย

วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, ไม่พอฉีด, ศูนย์ข้อมูล COVID-19, วัคซีนแอสตร้า, หมอพร้อม

ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ - 11 มิถุนายน 2564 มีผู้รับวัคซีน สะสมทั้งหมด จำนวน 5,975,070 โดส โดยวันที่ 11 มิถุนายน 2564 มีผู้รับการฉีดวัคซีน เข็มที่ 1 จำนวน 219,241 ราย และ เข็มที่ 2 จำนวน 88,771 ราย

วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, ไม่พอฉีด, ศูนย์ข้อมูล COVID-19, วัคซีนแอสตร้า, หมอพร้อม

ด้าน ชมรมแพทย์ชนบท เผย วัคซีน โควิด-19 ที่ได้มาหมดแล้ว แต่ห้ามประกาศเลื่อน เจ้าหน้าที่หน้างานเครียด ร้องโฮไปแล้วหลายโรงพยาบาล ชี้ ปัญหานี้ต้องรีบแก้ ด้วย 2 วิธีการที่ไม่ยาก วอนสื่อสารให้ประชาชนรู้ความจริง ยุติความโกลาหลวัคซีนที่มีไม่พอ ระบุ วันที่ 4 ของการ kick off หลายโรงพยาบาลไม่มีวัคซีนเหลือแล้ว แม้จะพยายามดูดวัคซีนแอสตร้าให้ได้ขวดละ 12 โดส บวกกับซิโนแวคที่เสริมมาแล้วก็ยังไม่พอกับคนที่จองไว้ หลายโรงพยาบาลเริ่มท้อใจ เพราะผู้จองวัคซีนกับหมอพร้อมยังเดินทางมาขอฉีดวัคซีนตามนัด แต่ไม่มีวัคซีนให้ฉีด

 

หลายคนยืนยันว่า รมต. บอกว่า วัคซีนพอไง วัคซีนหายไปไหน สร้างแรงกดดันกับเจ้าหน้าที่หน้างานและโอเปอร์เรเตอร์รับโทรศัพท์อย่างมาก จะประกาศเลื่อนนัดออกสื่อก็ไม่ได้ เพราะรัฐมนตรีขู่เพ่งโทษเอาไว้ อย่างน้อยในสัปดาห์นี้ พบว่า หลายจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่ในภาคกลาง ได้รับจัดสรรวัคซีนไม่พอสำหรับฉีดให้คนที่จองหมอพร้อม และเชื่อว่าสัปดาห์หน้าจะวิกฤติกว่าสัปดาห์นี้ วัคซีนแอสตร้าที่สยามไบโอไซเอนซ์ผลิตได้จะมาน้อยมาก เขาต้องส่งให้ต่างประเทศด้วย จะมีก็วัคซีนซิโนแวคที่มาประคองแก้ขัดไปก่อน

ปัญหานี้ต้องรีบแก้ จริงๆ แก้ได้ด้วย 2 วิธีการที่ไม่ยาก

1. แก้ไขที่แอปฯ “หมอพร้อม” แทนที่จะส่งข้อความแจ้งเตือนให้ไปฉีดวัคซีนตามนัดเดิมเท่านั้น ก็เปิดช่องให้ทางโรงพยาบาลสามารถเปลี่ยนข้อความได้ด้วย อาทิ เปลี่ยนมาเป็นว่า “โปรดรอการยืนยันจากทางโรงพยาบาล” “หากได้รับจัดสรรวัคซีนเพียงพอ จะติดต่อนัดหมายท่านมาฉีดต่อไป” เช่นนี้ก็จะยุติความโกลาหลลงได้มาก

2. การให้ข่าวของผู้บริหารระดับสูงที่ควรบอกความจริง ไม่ใช่บอกว่า วัคซีนพอ โดยเอายอดภาพรวมเดือนมิถุนายนมาชี้แจงกับสื่อกับประชาชน แต่นั่นคือยอดที่จะมาสิ้นเดือน ไม่ใช่ยอดในมือวันนี้ ความจริงคือปัจจุบันหลายพื้นที่วัคซีนไม่พอ ทำให้ประชาชนบางส่วนไปกดดันกับโรงพยาบาล เจ้าหน้าที่เขาเครียดจนเริ่มไม่ไหวกันแล้ว

ขอให้ รมต. เพียงแค่เปลี่ยนวิธีพูด แทนที่จะยืนยันว่า “วัคซีนมีพอ ไม่มีการเลื่อน” ก็พูดใหม่ว่า “วัคซีนในช่วงต้นเดือนมิถุนายนนี้มาน้อยกว่ายอดที่ควรจะได้รับ พื้นที่ที่มียอดจองมากต้องมีการเลื่อนฉีดออกไป วัคซีนส่วนหนึ่งต้องเอาไปใช้ในพื้นที่ระบาดสูงด้วย โรงพยาบาลสามารถทำความเข้าใจบอกเลื่อนประชาชนได้ เชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจ” แบบนี้ทำเป็นไหม และอย่าลืมสั่งปรับแก้แอปฯ หมอพร้อม ให้เหมาะกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปด้วย เท่านี้ทุกอย่างจะดีขึ้น การสื่อสารให้ประชาชนรู้ความจริงเท่านั้น ที่จะช่วยให้เกิดความเข้าใจและแก้ปัญหาความโกลาหลของวัคซีนที่มีไม่พอ

อ่านข่าว - "เปิดเรียน" 5 รูปแบบ 14 มิ.ย.เข้มสุขอนามัยสถานศึกษาไร้ โควิด-19 ระลอกใหม่

วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, ไม่พอฉีด, ศูนย์ข้อมูล COVID-19, วัคซีนแอสตร้า, หมอพร้อม

CR : ชมรมแพทย์ชนบท

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ