ข่าว

"เปิดเรียน" 5 รูปแบบ 14 มิ.ย.เข้มสุขอนามัยสถานศึกษาไร้ โควิด-19 ระลอกใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงสาธารณสุข ร่วม กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมพร้อมรับการ "เปิดเรียน" 14 มิ.ย.นี้ ภายใต้การเรียนรู้แบบผสมผสาน เน้นความปลอดภัย และผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน เป็นสำคัญ

12 มิถุนายน 2564 นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และ นายแพทย์ สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย ร่วมแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมการเปิดเรียน และแผนการเผชิญเหตุกรณีป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19

นายแพทย์ สุวรรณชัย กล่าวว่า ในช่วงการเปิดภาคเรียนเดือนพฤษภาคม 2564 ผู้ปกครองส่วนใหญ่มีความกังวลเกี่ยวกับการให้ลูกไปโรงเรียนเลย ปัจจุบันมีการประเมินโรงเรียนกว่า 30,000 แห่ง ผ่านเกณฑ์ 91% ทั้งนี้ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และประชาชนทุกคนต้องประเมินความเสี่ยงผ่าน Thai Save Thai ก่อนออกจากบ้านทุกวัน และมาตรการหลักอย่าง DMHT-RC อยู่ห่าง สวมแมสก์ หมั่นล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิ ลดแออัด ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสร่วม

ขณะที่ ผลการสำรวจความรู้สึกกังวลต่อสถานการณ์ โควิด-19 และการเปิดเรียนเดือนมิถุนายน 2564 ในช่วงวันที่ 18 - 24 พฤษภาคม 2564 พบว่า ประเด็นที่ผู้ปกครองมีความกังวลสูง 3 อันดับแรก ได้แก่ การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคลของครูและนักเรียน ร้อยละ 33.1 , การจัดสภาพแวดล้อมในสถานศึกษา ร้อยละ 22.8 และ โรงเรียนต้องผ่านเกณฑ์ประเมินความพร้อมของสาธารณสุข ร้อยละ 15.3

นอกจากนี้ กรมอนามัยได้รับความร่วมมือจากกระทรวงศึกษาธิการ , สมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย , ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย , องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ร่วมกันจัดทำ แนวปฏิบัติยกระดับความปลอดภัยมั่นใจสุขอนามัยไร้ โควิด-19 ระลอกใหม่ ในสถานศึกษา (เล่มสีเหลือง) และได้มีการนำร่องกลุ่มโรงเรียนที่มีเรือนพักนอนในสถานศึกษา จำนวน 4 แห่ง ในแต่ละภาค ได้แก่ เชียงใหม่ , เพชรบุรี , ศรีสะเกษ และ กระบี่ ด้วยการพัฒนารูปแบบการเฝ้าระวังและคัดกรองความเสี่ยงโรคโควิด-19 รวมถึงการกำกับติดตามผลโดยผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการและฝ่ายสาธารณสุขทุก 1 เดือน

เปิดเรียน, โควิด-19, ฉีดวัคซีน

นางสาวตรีนุช กล่าวว่า อยากให้ผู้ปกครองมีความมั่นใจในการเปิดเรียน 14 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ ภายใต้การเรียนรู้ 5 รูปแบบ on-site , on-air , online , on Demand , on hand ที่เน้นเรื่องความปลอดภัยของเด็กนักเรียนเป็นสำคัญ ขณะที่ ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาได้ให้ความสำคัญในทุกแพลทฟอร์ม

เปิดเรียน, โควิด-19, ฉีดวัคซีน

ในส่วนของโรงเรียนเขตพื้นที่สีแดง 17 จังหวัด หากต้องการเรียนแบบ on-site จะต้องทำการขออนุญาตจากกรรมการโรคติดต่อจังหวัด และหากพบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 จะต้องถูกดำเนินการภายใต้ความร่วมมือของทุกภาคส่วน และส่วนใหญ่พบว่านักเรียนที่ติดเชื้อไม่พบเคสที่ติดจากโรงเรียน ส่วนใหญ่ติดจากภายนอก

ส่วนความคืบหน้าการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการศึกษา นายสุภัทร บอกว่า ในส่วนของบุคลากรทางการศึกษาเขต กทม. ยังเหลืออีกประมาณ 3,000 กว่าราย ที่ต้องเข้ารับการฉีดวัคซีน คาดว่าภายในวันที่ 14 - 15 มิ.ย. นี้ จะได้รับการฉีดวัคซีนครบ ในส่วนของพื้นที่ต่างจังหวัดจะมีการทยอยฉีดไปเรื่อยๆ

อ่านข่าว - เตือน "พายุดีเปรสชัน" เป็น "พายุโซนร้อน" 21 จว.ฝนตกหนักระวังน้ำท่วม - น้ำป่า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ