ข่าว

พระพยอมติง "สังฆาฏิสีรุ้ง" จะเป็นผู้ชายก็ไม่ได้บวช ไม่ต้องเป็นกะเทย เป็นทอม อย่ามาคิดอ้างส่งเดช

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพพร้อมข้อความแสดงออกถึงการเปิดกว้างทางเพศ ถึงการบวชในพระพุทธศาสนา ล่าสุด พระพยอม ติง ปม "สังฆาฏิสีรุ้ง" จะมารื้อระบบธรรมวินัย ไม่ได้

เนื่องจากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพพร้อมข้อความแสดงออกถึงการเปิดกว้างทางเพศ กล่าวถึงการที่ทุกคนเป็นเพศอะไรนั้น ย่อมมีสิทธิเป็นชาวพุทธที่สามารถบวชได้ทุกคน โดยมีรูปภาพประกอบเป็นชายคนหนึ่งแต่งกายคล้ายพระสงฆ์ที่แต่งจีวรตามปกติ แต่มีผ้า สังฆาฏิสีรุ้ง
 

โดยพระพยอมได้โพสต์คลิป ผ่านทางเพจ พระพยอม กัลยาโณ โดยระบุบางช่วงบางตอนถึงธรรมวินัยตามพระพุทธศาสนา หลังมีการแชร์ภาพพระสงฆ์ที่แต่งจีวรตามปกติ แต่มีผ้า สังฆาฏิสีรุ้ง

"มันไม่เหมาะสมกัน กับธรรมวินัย คุณจะมารื้อระบบธรรมวินัยเอาตามอำเภอใจในพุทธศาสนาไม่ใช่อำเภอใจ ว่าทิฐิเปลี่ยนไปหมถ้ายังมีทิฐิเป็นมิจฉาทิฐิอยู่ ก็ไม่ได้บวชจะเป็นผู้ชายก็ไม่ได้บวช ไม่ต้องเป็นกะเทย เป็นทอมคำว่าเป็นคนแหกคอก นอกระเบียบ แหกกฎ มันไม่มีดีหรอกคนไม่เหมือนกันแน่นอน รูปร่างหน้าตา แต่ความประพฤติต่ำสูง
ไม่เท่ากัน อย่ามาคิดอ้างส่งเดช"

พระพยอมติง "สังฆาฏิสีรุ้ง" จะเป็นผู้ชายก็ไม่ได้บวช ไม่ต้องเป็นกะเทย เป็นทอม อย่ามาคิดอ้างส่งเดช

นอกจากนี้เพจดังกล่าว ยังได้โพสต์แสดงความคิดเห็น เพิ่มเติมในเรื่องของการบวชโดยไม่จำกัดเพศเอาไว้ว่า
“ทุกคนต้องบวชได้ การบวชขึ้นอยู่กับศรัทธาไม่ใช่อวัยวะเพศ LGBTIQANsไม่ใช่กรรมการบวชเป็นภิกษุในพุทธศาสนามักมีการเปิดโอกาสให้เพศชายได้บวช แล้วกีดกันเพศอื่น​ ๆ เช่น กีดกันเพศหญิง​ กีดกันเลสเบี้ย​น กีดกันเกย์ กีดกันกะเทย กีดกันบัณเฑ​าะ​ก์ กีดกัน intersex ไม่ให้ได้บวชเหมือนเพศชาย ในประวัติศาสต​ร์ เพศหญิงไม่เคย​ถูก​ห้ามบวช การบวชหญิงได้รับพุทธ​านุญาตตามที่ปรากฏ​ในพระไตรปิฎก​ แต่ต่อมาก็มีการห้ามบวชภิกษุณี​เกิดขึ้น​ในภายหลังโดยนำเรื่อง​การขาดการบวชอย่างต่อเนื่อง​มาอ้าง

การบวชบัณเฑ​าะ​ก์ก็มีในยุคแรก แต่ต่อมาก็ถูกห้ามบวชเพราะมีกลุ่มสงฆ์ไปขอให้พระพุทธเจ้า​งดการบวชให้คน​กลุ่ม​นี้
เพียงเพราะ​คนกลุ่มนี้ทำผิดวินัย​ การห้ามบวชคนเพียงเพราะมีอวัยวะเพศ​ที่แตกต่างจึงเป็น​การเหมารวม ไม่ควรมีใครถูกเหมารวมโดยที่ยังมิได้​ทำสิ่ง​ใดผิด การบวชจึงไม่ได้ขึ้น​อยู่กับ​อวัยวะเพศ​แต่การบวชขึ้น​อยู่กับ​ศรัทธา​ อย่านำข้อจำกัดด้านเพศมาเป็นเหตุ​ของการห้ามบวช (ขอบคุณเนื้อหาจาก Shine Wara Dhammo ) แคมแปญ ทุกคนต้องบวชได้ ไม่ได้หมายความว่า ใครจะทำอะไรก็ได้ หรือ กะเทยจะได้อภิสิทธิ์เหนือกว่าคนอื่น เช่นกะเทยบวชแล้วจะแหกปาก แต่งตัวยังไงก็ได้ แต่ทุกคนต้องอยู่ในกฏเดียวกัน ใครทำผิดระเบียบก็ว่าไปตามผิดรายบุคคลไป

พระพยอมติง "สังฆาฏิสีรุ้ง" จะเป็นผู้ชายก็ไม่ได้บวช ไม่ต้องเป็นกะเทย เป็นทอม อย่ามาคิดอ้างส่งเดช

ขณะเดียวกัน สังฆาฏิ ตามหลักพระพุทธศาสนา คือ ผ้าซ้อนนอก, ผ้าทาบ เป็นชื่อเรียกผ้าผืนหนึ่งในจำนวน 3 ผืน หรือไตรจีวรของพระคือ จีวร สบง สังฆาฏิสังฆาฏิ คือผ้าที่ซ้อนทับจีวรอีกชั้นหนึ่งทำนองเป็นผ้าคลุมสำหรับป้องกันความหนาวในฤดูหนาว เมื่อห่มทาบจีวรก็จะเป็นผ้าสองชั้น ทำให้อบอุ่นขึ้นเมื่อห่ม จึงเรียกว่า ผ้าสังฆาฏิ (ผ้าซ้อน, ผ้าทาบ) อีกทั้งยังเป็นผ้าสารพัดประโยชน์ เช่น ห่มแทนจีวร ทำเป็นผ้ากันแดดได้ เป็นต้นในประเทศไทย สังฆาฏิ ปัจจุบันพระสงฆ์ไม่ได้ใช้ห่มซ้อนกับจีวรเหมือนก่อน ด้วยอยู่ในในถิ่นที่อากาศไม่หนาวจนเกินไป แต่พับแล้วพาดเก็บไว้บนบ่าเพื่อความสะดวกในเวลาเดินทาง จนกลายเป็นผ้าพาดบ่าตามปกติไป

ขอบคุณ : พระพยอม กลฺยาโณ , Wikipedia

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ