ข่าว

"พี่ศรี" จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบ "เสาไฟกินรี อบต.ราชาเทวะ" แพงเว่อร์-ส่อฮั้วประมูล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบ "เสาไฟกินรี อบต.ราชาเทวะ"  แพงเว่อร์-ส่อฮั้ว  มีหลายประเด็นส่อไปในทางทุจริต

         
10 มิ.ย.2564  นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่โซเชียลมีเดียและเพจชื่อดังหลายๆ เพจได้ช่วยกันแฉและตีแผ่ข้อพิรุธโครงการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรม "กินรีพลังงานโชล่าเซลล์" ของ อบต.ราชาเทวะ จ.สมุทรปราการ ที่มีหลายประเด็นส่อไปในทางทุจริตและมีความคุ้มค่าต่อการใช้จ่ายเงินแผ่นดินหรือไม่ เนื่องจากบางส่วนมีการติดตั้งในซอยที่เป็นป่าหญ้ารกทึบ มีระยะเสาแต่ละต้นถี่เกินไป และอาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนบางราย จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอยู่ในขณะนี้นั้น

"พี่ศรี" จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบ "เสาไฟกินรี อบต.ราชาเทวะ" แพงเว่อร์-ส่อฮั้วประมูล


           

เมื่อตรวจสอบการดำเนินโครงการดังกล่าวพบว่า เสาไฟกินรีแต่ละต้นมีราคามากกว่าต้นละ 94,000 บาท ซึ่งมีการดำเนินการติดตั้งในซอยเล็ก ซอยน้อย และในถนนทางหลวงในพื้นที่ตำบลราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ มาตั้งแต่ปี 2556 ถึง 2564 ระยะเวลากว่า 8 ปี รวมแล้วกว่า 10 สัญญา คิดเป็นเงินกว่า 734,410,000 บาท ที่สำคัญคือ มีเพียงบริษัทเดียวที่สามารถประมูลงานดังกล่าวได้เป็นคู่สัญญาจัดทำโครงการจัดซื้อจัดหาและติดตั้งเสาไฟฟ้ารูปประติมากรรมกินรีให้กับ อบต. ราชาเทวะ มาอย่างต่อเนื่องจนผิดสังเกต
            

"พี่ศรี" จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบ "เสาไฟกินรี อบต.ราชาเทวะ" แพงเว่อร์-ส่อฮั้วประมูล

 

ทั้งนี้ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพข้อเท็จจริงก็พบว่าในพื้นที่ของ อบต.ราชาเทวะ ทุกตรอก ซอก ซอย ซึ่งแม้เป็นซอยแคบๆ จะเต็มไปด้วยเสาไฟประติมากรรมกินรีพลังงานโชล่าเซลล์เต็มไปหมดทั้งสองฝั่งซอย บางจุดมีระยะห่างประมาณ 5-10 เมตรก็มี และบางซอยแทบจะเป็นซอยร้างมีหญ้าขึ้นรกชัฏ แต่ก็ยังมีเสาไฟกินรีไปติดตั้งอย่างมากมาย
             

"พี่ศรี" จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบ "เสาไฟกินรี อบต.ราชาเทวะ" แพงเว่อร์-ส่อฮั้วประมูล

 

นอกจากนั้น บริษัทที่ประมูลงานได้ทุกสัญญาที่ผ่านมา มีเพียงบริษัทเดียวเท่านั้น จึงเป็นข้อผิดปกติ ซึ่งอาจเข้าข่ายพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 2542 หรือกฎหมายฮั้วประมูลหรือไม่ได้ แม้จะอ้างว่าดำเนินการประมูลกฎหมายการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 แล้วก็ตาม
              

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปยื่นร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนตาม พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 เพื่อดำเนินการเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันศุกร์ที่ 11 พ.ค.64 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ