ข่าว

ประโยชน์ดีๆจาก "ไข่ขาว" ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หากพูดถึงวัตถุดิบที่ต้องมีติดตู้เย็นในช่วงยุคโควิดแบบนี้แล้ว เชื่อว่าหลายบ้านจะต้องมีไข่ไก่แน่นอน เพราะสามารถทำได้หลายเมนู แต่ใครจะรู้บ้างว่า "ไข่ขาว" นั้นก็มีประโยชน์เช่นเดียวกัน

หากพูดถึงวัตถุดิบที่ต้องมีติดตู้เย็นในช่วงยุคโควิดแบบนี้แล้ว เชื่อว่าหลายบ้านจะต้องมีไข่ไก่แน่นอน เพราะไข่ไก่สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ทั้งไข่ต้ม ไข่เจียว ไขตุ๋น หรือ ไข่น้ำ อีกทั้งไข่ไก่ยังมีประโยชน์หลากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเปลือกไข่ไก่ที่สามารถนำมาไล่แมลงได้นอกจากนั้นตัว ไข่ขาว และ ไข่แดง ก็มีประโยชน์ที่หลากหลายไม่แพ้กัน  โดนเฉพาะไข่ขาวต้องบอกเลยว่าสรรพคุณไม่ธรรมดา จนปัจจุบันเราจะเห็นว่ามีการขายไข่ขาวแยกกันเป็นขวดๆ 

ทั้งนี้ "ไข่ขาว" อุดมไปด้วยโปรตีนเป็นหลัก มีน้ำเป็นส่วนประกอบ 88 เปอร์เซ็นต์ ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือคือโปรตีน โดยไข่ขาวจะมีกรดอะมิโนที่มีความจำเป็นแก่ร่างกายครบถ้วน จำพวกซัลเฟอร์ในปริมาณสูง มีประโยชน์ต่อร่างกายในการสร้างเซลล์ผิวหนัง เล็บ และผม ทั้งยังอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก และกรดโฟลิก (Folic Acid) ที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดภาวะโลหิตจาง ช่วยเสริมสร้างความจำได้อีกด้วย นอกจากสรรพคุณที่กล่าวมาทั้งหมดแล้วนั้น บอกเลยว่ายังไม่หมดเพียงเท่านี้ ไข่ขาวยังประกอบด้วยสรรพคุณที่น่าทึ่งอีกหลายอย่าง 

1.ไข่ขาวทำให้เอนไซม์ต่าง ๆ รวมถึงฮอร์โมนในร่างกายเราทำงานได้ราบรื่นขึ้น 2. ช่วยในการสร้างและซ่อมแซมเซลล์เนื้อเยื่อในร่างกาย ป้องกันการเสียหาย การฉีกขาดของกล้ามเนื้อ จึงมีความจำเป็นต่อนักกีฬาและผู้ออกกำลังกายที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ 3.ช่วยบำรุงระบบประสาท ความจำ และทำให้อารมณ์เราคงที่ 4.ช่วยในผู้ป่วยที่เป็นโรคไต โดยไข่ขาวจะช่วยลดอาการบวมในผู้ป่วยที่ทำการฟอกไตโดยโปรตีนในไข่ขาวจะไปช่วยในการดึงน้ำที่เป็นส่วนเกินในร่างกายที่ทำให้เกิดอาการบวมของผู้ป่วยกลับเข้ามาในเลือดเพื่อที่จะนำออกไปพร้อมกับการฟอกไต รวมทั้งยังช่วยให้ประสิทธิภาพการฟอกไตดีขึ้นอีกด้วย

แต่สรรพคุณของไข่ขาวยังไม่หมดเพียงช่วยในเรื่องของระบบต่างๆภายในร่างกายแล้ว ใครที่ชอบรักสวยรักงามอย่าได้มองข้ามไข่ขาวเป็นอันขาด เพราะไข่ขาวช่วยคุณดูแล ผิว ผม ได้ดีเลยทีเดียว 1.ช่วยดีท็อกซ์ผิวหน้า ด้วยการนำไข่ขาวมาพอกให้ทั่วทั้งใบหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ช่วยทำให้ใบหน้าที่ดูหมองคล้ำให้ขาวกระจ่างใสได้อย่างเป็นธรรมชาติ 2.รักษาสิว ฝ้า กระและจุดด่างดำ โดยแนะนำให้ใช้ไข่ขาวมาผสมกับน้ำมะนาวเล็กน้อย แล้วนำมาพอกจนทั่วใบหน้า ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 20 – 30 นาที หลังจากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่น  3.บำรุงผิวหน้าให้ขาวใส โดยถ้าใครอยากมีผิวหน้ากระจ่างใส เนียนนุ่ม ให้นำไข่ขาวมาผสมกับโยเกิร์ต น้ำผึ้ง และน้ำมะนาว เสร็จแล้วนำมาพอกหน้าทิ้งไว้ 20-30 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำให้สะอาด ก็จะทำให้ใบหน้าของคุณดูขาวใส และเนียนนุ่มมากขึ้น4.บำรุงผมให้สวย มีน้ำหนัก และเงางาม 

นอกจากนี้ ไข่ขาว ยังมีประโยชน์ที่มากกว่านั้น  ไข่ขาวถูกนำมาใช้รักษาแผลพุพอง หรือแผลน้ำร้อนลวก เนื่องจากไข่ขาวสามารถเกาะบนผิวเราคล้ายกับฟิล์มได้ เพื่อลดความแสบร้อนลง โดยให้นำไข่ไก่มา 1 ฟอง แล้วแยกเอาเฉพาะไข่ขาวมาทาบริเวณที่ถูกน้ำร้อนลวกให้ทั่ว ทิ้งไว้สักพักจนแห้งจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาด รอยแผลแดง หรือพุพองก็จะหายไป เพราะฉะนั้นหากใครที่ชอบไข่แดงอย่างเดียว คงต้องหันมามองไข่ขาวกันบ้างแล้ว เพราะสรรพคุณแต่ละอย่างนั้น มีประโยชน์ทั้งต่อสุขภาพความสวยความงาม แถมยังรักษาแผลได้อีกด้วย

ประโยชน์ดีๆจาก "ไข่ขาว" ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

 

ประโยชน์ดีๆจาก "ไข่ขาว" ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

ขอบคุณ : สำนักวิชาการ ม.บูรพา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ