ข่าว

เปิดข้อมูลแบบชัดๆ สาเหตุเสียชีวิต 12 ราย ไม่เกี่ยวกับการฉีด"วัคซีนโควิด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดข้อมูลแบบชัดๆ สาเหตุเสียชีวิต 12 ราย ไม่เกี่ยวกับการฉีด"วัคซีนโควิด"

สืบเนื่องจากที่ผ่านมามีการรายงานพบอาการไม่พึงประสงค์จากการฉีดวัคซีนโควิดจนถึงวันที่ 8 มิถุนายน 2564 พบจำนวน 27 ราย ยังไม่รวมกรณีหญิง 46 ปีที่ฉีดวัคซีนแล้วเสียชีวิต ล่าสุดจากการสอบสวนสาเหตุพบว่า 12 รายที่เสียชีวิตนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน 

อ่านข่าว : หลานเล่าป้าเสียชีวิตหลังวัคซีนโควิด-19 "แอสตร้าเซนเนก้า" ตอนมีอาการกินพารา-ไมเกรน

นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า นับจากมีการฉีดวัคซีนโควิดในวงกว้าง ทำให้มีโอกาสเจออาการไม่พึงประสงค์เกิดขึ้นได้ ซึ่งจะมีการรายงานภาพรวมสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยสรุปการจัดสรรวัคซีนโควิด19 ให้หน่วยบริการตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.- 8 มิ.ย.2564 รวมการจัดสรรวัคซีนทั้งหมดจำนวน 6,756,493 โดส เป็นวัคซีนซิโนแวคจำนวน 4,982,313 โดส และวัคซีนแอสตราเซเนกาจำนวน 1,774,180 โดส “จากผลการพิจารณาของคณะผู้เชี่ยวชาญกรณีเสียชีวิตภายหลังการรับวัคซีนโควิด ข้อมูล ณ วันที่ 8 มิ.ย. เวลา 16.30 น. มีทั้งหมด 27 รายยังไม่รวมกรณีหญิง 46 ปีที่เสียชีวิตล่าสุด โดยจำนวนนี้ได้รับการพิจารณาโดยคณะผู้เชี่ยวชาญฯ 12 ราย พบว่า ไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน หรือการฉีดวัคซีนทั้ง 12 ราย โดยมีการสรุปสาเหตุทั้งหมดแล้ว ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับวัคซี การจะรู้สาเหตุที่แท้จริง ต้องใช้เวลาในการเก็บข้อมูล และต้องมีกระบวนการที่ดูทั้งการดูแลรักษา การส่งตรวจใน รพ. การผ่าชันสูตรหลังเสียชีวิต ทั้งชิ้นเนื้อส่งตรวจเพื่ออธิบายสาเหตุก็สำคัญ อย่างกรณีการเสียชีวิตที่จ.ปทุมธานี พบผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน แต่เมื่อชันสูตรแล้วพบว่า มีการอักเสบของเยื่อหุ้มสมอง ซึ่งไม่เกี่ยวกับวัคซีน เรียกว่าเป็นอาการไม่พึงประสงค์ที่รุนแรง แต่ไม่เกี่ยวข้องกับวัคซีน

 

ล่าสุด จากการพิจารณาแล้ว 12 ราย โดยไม่เกี่ยวกับวัคซีน แต่พบว่า กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน 8 ราย ภาวะ Immune Thrombotic thrombocytopenic purpura 1 ราย ลิ่มเลือดอุดตันในปอด 1 ราย purulent meningitis 1 ราย และเลือดออกในช่องท้องจาก Intraabdominal aneurysm 1 ราย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตภายหลังได้รับวัคซีนโควิด ที่อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค หรือรอผลการชันสูตรพลิกศพ 15 ราย

เปิดข้อมูลแบบชัดๆ สาเหตุเสียชีวิต 12 ราย ไม่เกี่ยวกับการฉีด"วัคซีนโควิด"

เปิดข้อมูลแบบชัดๆ สาเหตุเสียชีวิต 12 ราย ไม่เกี่ยวกับการฉีด"วัคซีนโควิด"

ขอบคุณ : กระทรวงสาธารณสุข

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ