ข่าว

'ต้นไม้ฟอกอากาศ' 6 ชนิดที่ควรปลูกไว้ในบ้าน ดักจับฝุ่นดูดสารพิษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ต้นไม้ฟอกอากาศ' 6 ชนิดที่ควรปลูกไว้ในบ้าน ดักจับฝุ่นดูดสารพิษ

จากสถานการณ์ของประเทศไทยในปัจจุบัน ยังต้องเผชิญกับโรคเชื้อไวรัสโควิด19 ซึ่งได้แพร่กระจายไปหลายจังหวัด และยังเจอมากกว่า1สายพันธุ์ ทั้งสายพันธุ์อังกฤษ สายพันธุ์อินเดีย ทำให้หลากหลายร้านค้าต้องปิดตัวเพราะไม่สามารถแบกภาระหนี้สินได้ ประชาชนก็ต่างผวาและเครียดเป็นอย่างมาก ซึ่งในการผ่อนคลายจากความเครียด เราสามารถทำได้หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นการ ดูหนัง ฟังเพลง ทำกิจกรรมกับครอบครัว โดยการปลูก'ต้นไม้'ถือเป็นการลดความเครียดได้อีกอย่างหนึ่งเช่นกัน และบางชนิดยังสามารถฟอกอากาศได้อีกด้วย 

ทางเพจกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้เผย'ต้นไม้ฟอกอากาศ'6ชนิด

1.ยางอินเดีย เป็นพืชที่ทนทาน ชอบแดดจัด เหมาะกับการวางไว้ริมหน้าต่างหากปลูกในบ้าน ต้องการน้ำปานกลาง คือไม่ถึงกับต้องรดน้ำบ่อยๆ แต่ก็ไม่ควรปล่อยให้ดินแห้งผาก ใบเป็นมันวาวสวยงาม สามารถดูดซับสารพิษอย่างไซลีน เบนซีน ฟอร์มาลดีไฮด์ และไตรคลอโรเอทิลีนได้ดี

2.กวักมรกต หรือบางคนเรียก เกล็ดมังกร เป็นอีกหนึ่งต้นไม้ที่เหมาะกับการปลูกในบ้านมากๆ เพราะนิยมแดดเพียงรำไร ไม่ต้องการน้ำมากนัก ปล่อยให้ดินแห้งมากๆ แล้วค่อยรดน้ำทีหนึ่ง ใบแข็งเป็นมัน สามารถช่วยฟอกอากาศได้ดี

3.เดหลี เป็นต้นไม้ที่ดูแลง่าย ต้องการแดดเพียงอ่อนๆ รดน้ำแค่สัปดาห์ละครั้งก็เพียงพอ มีรูปทรงใบที่สวยงาม และออกดอกสวยงามคล้ายดอกหน้าวัว เดหลีสามารถดูดซับสารพิษได้หลายชนิด เช่น คาร์บอนมอนอกไซด์ เบนซีน และฟอร์มาลดีไฮด์

4.บอสตันเฟิร์น เป็นต้นไม้ที่นิยมปลูกเพื่อประดับตกแต่งอยู่แล้ว โดยเหมาะกับที่ร่ม ต้องการน้ำมาก ควรรดน้ำให้ดินชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา เพราะหากขาดน้ำใบจะแห้งเหี่ยวและกลายเป็นสีน้ำตาลอย่างรวดเร็ว บอสตันเฟิร์นสามารถฟอกอากาศได้ดี และช่วยดูดซับสารพิษอย่างไซลีนและฟอร์มาลดีไฮด์

 

5.พลูด่าง นั้นก็มีคุณสมบัติในการฟอกอากาศยอดเยี่ยมไม่แพ้ใคร และสามารถดูดซับสารพิษได้หลายชนิด เช่น เบนซีน ฟอร์มาลดีไฮด์ และไซลีน ที่สำคัญพลูด่างเป็นพืชที่เลี้ยงง่ายมากๆ ต้องการแดดปานกลาง เติบโตได้ดีทั้งในดินและน้ำ หากปลูกในดินควรรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ ประมาณ 3 วันครั้งกำลังดี

6.ลิ้นมังกร ไม่ต้องการแสงแดดหรือน้ำมากนัก จึงเหมาะกับการปลูกในบ้าน และจะปลูกในห้องนอนก็ยังได้ เพราะลิ้นมังกรมีพฤติกรรมที่แตกต่างจากพฤติกรรมของต้นไม้ที่หลายคนอาจจะจำได้จากคาบเรียนวิชาวิทยาศาสตร์สมัยเด็ก ในขณะที่พืชพรรณทั่วไปคายคาร์บอนไดออกไซด์ตอนกลางคืน ลิ้นมังกรจะคายออกซิเจนตอนกลางคืน จึงช่วยให้อากาศดีได้เป็นพิเศษนั่นเอง

ซึ่งผลประโยชน์ของการปลูกต้นไม้ จะช่วยดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 9-15 กิโลกรัมต่อปี และยังช่วยดักฝุ่นและมลพิษทางอากาศได้อีกด้วย อีกทั้งลดการเกิดภูมิแพ้และหอบหืดได้ อีกทั้งยังช่วยทำให้สดชื่น คลายเครียด

โดยช่วงหนึ่งเหล่าดาราได้มีการถ่ายภาพคู่กับต้นไม้หลายชนิด ล้วนแล้วแต่เป็น'ต้นไม้ฟอกอากาศ'ทั้งนั้น อย่างเช่น ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ เธอได้มีการถ่ายภาพคู่กับต้นไม้ ทำให้เป็นที่ฮิตในท้องตลาด ถึงขั้นราคาเพิ่มขึ้นกันอย่างรวดเร็ว

 

Cr.เพจกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ