ข่าว

แชร์ว่อนโซเชียล แตงโมต้มผสมน้ำตาล ดื่มรักษาโรคไต เพจดังเตือนอย่าหาทำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แชร์ว่อนโซเชียล "แตงโมต้มผสมกับน้ำตาล ดื่มรักษาโรคไต" ล่าสุดสำนักโภชนาการ กรมอนามัย ชี้แจงแล้ว

จากกรณีมีคำแนะนำในประเด็นด้านสุขภาพเรื่อง "แตงโมต้มผสมกับน้ำตาล ดื่มรักษาโรคไต" ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 

 

กรณีที่มีคำแนะนำสูตรรักษาโรคไต โดยระบุว่า คนนิยมทำกันด้วยการต้มแตงโมไฟอ่อนผสมกับน้ำตาลเล็กน้อย และปั่นทิ้งไว้ 4-5 วัน จะได้น้ำเหนียวๆ เรียกว่าน้ำตาลแตงโม กินครั้งละ 1 ช้อนโต๊ะ วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น ทางหน่วยงานสำนักโภชนาการ กรมอนามัย ได้ชี้แจงว่า เคล็ดลับดังกล่าวไม่เป็นความจริง ไม่สามารถใช้รักษาโรคไตได้ 

เนื่องจากผู้ป่วยโรคไตจำเป็นต้องควบคุมอาหารโดยนักกำหนดอาหาร และแพทย์ โดยเลือกกินผลไม้ตามระดับเกลือแร่ในเลือด แตงโม 100 ก. มีโพแทสเซียม 122 มก. แมกนีเซียม 9 มก. และฟอสฟอรัส 10 มก. ซึ่งโพแทสเซียมมีผลต่อโรคไต และกินน้ำตาลมากไปเสี่ยงต่อโรคอ้วน และเบาหวาน ทั้งนี้ ผู้ป่วยโรคไตควรกินผลไม้วันละ 1-2 ส่วน เช่น แตงโม 1 ส่วนเท่ากับ 6-8 ชิ้นคำ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ anamai.moph.go.th หรือโทร 02 5904000 

 

แชร์ว่อนโซเชียล แตงโมต้มผสมน้ำตาล ดื่มรักษาโรคไต เพจดังเตือนอย่าหาทำ

 

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ เคล็ดลับดังกล่าวไม่เป็นความจริง ไม่สามารถใช้รักษาโรคไตได้

 

แชร์ว่อนโซเชียล แตงโมต้มผสมน้ำตาล ดื่มรักษาโรคไต เพจดังเตือนอย่าหาทำ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ