ข่าว

"วัคซีนซิโนฟาร์ม" วัคซีนน้องใหม่ที่กำลังเข้าไทย ประสิทธิภาพเป็นยังไง ใครฉีดได้บ้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความรู้จักกับ "วัคซีนซิโนฟาร์ม" (Sinopharm) วัคซีนทางเลือกที่ทาง "ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" ได้ออกประกาศให้หน่วยงานสามารถนำเข้า-จำหน่าย เพื่อใช้ฉีดให้กับประชาชนชาวไทยในเร็วๆ นี้

ทำความรู้จักกับ "วัคซีนซิโนฟาร์ม" (Sinopharm) วัคซีนทางเลือกที่ทาง "ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์" ได้ออกประกาศให้หน่วยงานสามารถนำเข้า-จำหน่าย เพื่อใช้ฉีดให้กับประชาชนชาวไทยในเร็วๆ นี้ และเพิ่งผ่านการอนุมัติขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นวัคซีนโควิด-19 รายการที่ 5 ของไทยแบบสดๆ ร้อนๆ 

 

อ่านข่าว : ด่วน อนุมัติขึ้นทะเบียน "วัคซีนซิโนฟาร์ม"

 

 

"วัคซีนซิโนฟาร์ม" (Sinopharm) นำเข้าโดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด เป็นการขึ้นทะเบียนแบบใช้ในภาวะฉุกเฉินซึ่งผลิตขึ้นโดยสถาบันชีววัตถุแห่งกรุงปักกิ่ง (Beijing Institute of Biological Product Co.LTD) เป็นวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยีการผลิต “ชนิดเชื้อตาย” โดยการฉีดจะกำหนดให้ใช้ 2 เข็มในระยะห่างกัน 3-4 สัปดาห์ โดยวัคซีนนี้ได้รับการรับรองให้นำมาใช้ในภาวะฉุกเฉินโดยองค์การอนามัยโลก (WHO EUL) แล้วด้วย

 

องค์การอนามัยโลกเผยถึงประสิทธิภาพของ "วัคซีนซิโนฟาร์ม" (Sinopharm) ซึ่งมีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อแบบมีอาการได้ 79% , ป้องกันการนอนโรงพยาบาลได้ 79% และป้องกันความรุนแรงของโรคและการเสียชีวิต 100% (WHO ยังไม่ยืนยันว่าป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ได้หรือไม่ และไม่มีรายงานว่าป้องกันการติดและแพร่เชื้อได้) 

 

- กลุ่มที่ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มได้ คือ กลุ่มผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป แต่ว่าการทดลองกับผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปยังมีจำนวนน้อย จึงไม่สามารถประเมินประสิทธิภาพของวัคซีนในกลุ่มผู้สูงอายุได้

 

- วัคซีนซิโนฟาร์ม ไม่ควรฉีดกับ ผู้ที่อายุต่ำกว่า 18 ปี , ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ , ผู้ที่มีไข้สูงกว่า 38.5 องศา , ผู้ที่มีอาการภูมิแพ้อย่างรุนแรง , ผู้ที่มีอาการแพ้ส่วนประกอบของวัคซีน , ผู้ที่มีโอาการแพ้รุนแรงจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ตัวอื่นก่อนหน้านี้

 

- ผลข้างเคียง อาการที่พบจะมีอาการคล้ายๆ กับวัคซีนตัวอื่นๆ เช่น ปวด บวม เป็นรอยแดงบริเวณที่ฉีด ปวดเมื่อยอ่อนเพลีย ปวดศีรษะเล็กน้อย มีไข้ คลื่นไส้ และหนาวสั่น อย่างไรก็ตาม อาการเหล่านี้จะหายภายในไม่เกิน 2 วัน

 

- มีประเทศไหนใช้วัคซีนซิโนฟาร์มบ้าง : ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ระบุว่า มีกว่า 50 ประเทศทั่วโลกที่ใช้วัคซีนชนิดนี้ ประกอบด้วย ประเทศทางทวีปอเมริกาใต้ เอเชีย แอฟริกา และยุโรป ทั้งนี้ วัคซีนซิโนฟาร์ม ผ่านการรับรองใช้เป็นวัคซีนต้านโควิดจาก องค์การอนามัยโลก (WHO) เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2564 

 

ข้อมูลจาก covid19.trackvaccines , who , reuters

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ