ข่าว

"นายกฯ" สั่งชะลอจองผ่าน "หมอพร้อม" ปรับแผนกระจายวัคซีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ" ในฐานะ ผอ. ศบค. สั่งชะลอจองการฉีดวัคซีนผ่านแพลตฟอร์ม "หมอพร้อม" สำหรับผู้ที่จองในระบบแล้วจะได้รับการฉีดในเวลาที่เหมาะสม พร้อมสั่งปรับแผนกระจายวัคซีน ตามหลักเกณฑ์ใหม่

26 พ.ค. 2564  นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะ ในฐานะผอ.ศบค. สั่งการให้ชะลอการลงทะเบียน ผ่านระบบ "หมอพร้อม" ไปก่อน ให้เน้นการลงทะเบียนผ่านระบบจังหวัด อาทิ การลงทะเบียนของภูเก็ต ,ของรุงเทพมหานคร เป็นต้น ส่วนระบบ "หมอพร้อม" จะใช้ในการติดตามผลการฉีดวัคซีน และออกใบรับรอง 

ส่วนผู้ที่อยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี  และ กลุ่ม 7 โรคเสี่ยง ที่ลงทะเบียนในระบบ หมอพร้อมไปแล้ว จะได้รับการฉีดวัคซีนในช่วงเวลาที่เหมาะสม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัคซีนที่จะเข้ามาโดยจะอยู่ในลำดับต้นๆ เนื่องจากได้จองไว้ก่อนแล้ว 

สำหรับแผนการแจกจ่ายวัคซีน จากเดิมใช้เกณฑ์เดิม จังหวัดที่จองเท่าไหร่ ก็จัดสรรโควต้าไปตามนั้น  นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ เลขาฯ สมช. ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. ได้ประชุมหารือกับปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ อธิบดีกรมควบคุมโรค เห็นว่า เพื่อปรับให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน ต้องมีเกณฑ์อื่นๆ เพิ่มเติม เช่น

1. เกณฑ์การติดเชื้อ 
2. เหตุผลด้านเศรษฐกิจ สังคม การท่องเที่ยว 
3. กลุ่มบุคคลที่มีความเสี่ยง เช่น แรงงานในแคมป์ ,กลุ่มผู้ขับรถสาธารณะ
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ