ข่าว

กทม.ประกาศ ปิด 3 ตลาด เฝ้าระวังโควิดถึง 4 มิ.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯกทม. เปิดจุดบริการฉีดวัคซีนนอก รพ. สยามพารากอน สุ่มตรวจสายพันธุ์อินเดียเพิ่ม พร้อมประกาศปิด 3 ตลาดเฝ้าระวังโควิดถึง 4 มิ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 21 พ.ค.64 ที่ผ่านมา ล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมจุดบริการฉีดวัคซีนนอก รพ. "หน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 กรุงเทพมหานคร - หอการค้าไทย" ณ บริเวณ ชั้น 5 รอยัลพารากอนฮอล์ล สยามพารากอน เขตปทุมวัน ว่า

 

กทม.ประกาศ ปิด 3 ตลาด เฝ้าระวังโควิดถึง 4 มิ.ย.นี้

 

 

จุดบริการฉีดวัคซีนนอก รพ. ณ บริเวณ ชั้น 5 รอยัลพารากอนฮอล์ล สยามพารากอน เป็น 1 ใน 25 "หน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 กรุงเทพมหานคร-หอการค้าไทย" ในการจัดสถานที่ฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลและทดสอบระบบการให้บริการ เป็นความร่วมมือการให้บริการระหว่างกรุงเทพมหานคร สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และโรงพยาบาลกรุงเทพ เพื่อทดสอบระบบการให้บริการวัคซีนตามขั้นตอน ซึ่งมีการเตรียมระบบให้วัคซีนที่ปลอดภัยและครบถ้วนจนถึงการดูแลและสังเกตอาการ โดยตั้งเป้าหมายในการให้บริการฉีดวัคซีน จำนวน 1,000 - 3,000 คน/วัน ตั้งแต่เวลา 09.00 - 16.00 น.

โดยวันนี้ได้ทดสอบระบบโดยทำการฉีดวัคซีน 1,000 คน ให้แก่กลุ่มที่มีความเสี่ยงในการติดเชื้อสูง ได้แก่ บุคลากรส่วนหน้า และอาชีพที่มีความเสี่ยงต้องให้บริการประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่สำนักอนามัยได้นำเข้าข้อมูลไว้ในระบบของ กทม. อาทิ ผู้ที่ขับรถยนต์สาธารณะ พนักงานเก็บค่าโดยสารสาธารณะ พนักงานเก็บขน พนักงานกวาด จากสำนักงานเขต คนขับแท็กซี่ วินจักรยานยนต์ พนักงานขนส่งอาหารต่างๆ ผู้มีอาชีพผู้ดูแลผู้สูงอายุ เจ้าหน้าที่ศูนย์รับเลี้ยงเด็กเล็ก และบุคลากรทางการศึกษา เป็นต้น

สำหรับกลุ่มอาชีพเสี่ยงอื่นๆ จะได้รับการพิจารณาให้ได้รับวัคซีน ในลำดับถัดมา ขึ้นอยู่กับปริมาณวัคซีนที่ได้รับจัดสรร โดย กทม.จะเร่งขยายสถานที่ฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลให้ครบตามเป้าหมาย 25 แห่งทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการเดินทางมาฉีดวัคซีน ภายในวันที่ 2 มิ.ย.64 นี้

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับกรณีการแพร่ระบาดที่แคมป์คนงานย่านหลักสี่ สำนักอนามัย กทม. ได้ทำการตรวจคัดกรอง (รอบแรก) คนงานทั้งหมดกว่า 1,600 คน เมื่อวันที่ 11-13 พ.ค.64 พบติดเชื้อประมาณ 1,100 คน และนำส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล จากนั้นทีมแพทย์ทำการสุ่มตรวจสายพันธุ์เชื้อโรค พบว่าผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดีย 15 คน โดยระหว่างนี้แพทย์ได้ทำการสุ่มตรวจการสายพันธุ์เพิ่มเติมว่ามีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์อินเดียหรือสายพันธุ์อื่นๆอีกหรือไม่

 

กทม.ประกาศ ปิด 3 ตลาด เฝ้าระวังโควิดถึง 4 มิ.ย.นี้

 

 

สำหรับการนำส่งตัวผู้ป่วยภายในแคมป์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการนำส่งตัว คาดว่าจะนำส่งผู้ป่วยเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลได้ทั้งหมดภายในวันนี้(21 พ.ค.) ส่วนคนงานในแคมป์จะเหลือประมาณ 500 คน จะเป็นผู้ที่ไม่ป่วยแต่เป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ต้องเฝ้าระวังและสังเกตอาการ ซึ่งจะมีการตรวจคัดกรอง (swab) กลุ่มเสี่ยงสูงนี้ รอบที่ 2 วันอาทิตย์ที่ 23 พ.ค.นี้ และทำการสอบสวนโรคในชุมชนโดยรอบแคมป์ก่อสร้าง รวมทั้งคนงานในแคมป์ก่อสร้างอื่นๆในพื้นที่เขตหลักสี่ รวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ 7 ชุมชนรอบแคมป์ก่อสร้างซอยยายผล เข้ารับการฉีดวัคซีนในช่วงวันที่ 25-29 พ.ค.นี้ ณ โรงเรียนบางเขน (ไว้สาลีอนุสรณ์) ให้ครบถ้วนหรือครอบคลุมมากที่สุด

 

กทม.ประกาศ ปิด 3 ตลาด เฝ้าระวังโควิดถึง 4 มิ.ย.นี้

 

นอกจากนี้ จากการตรวจคัดกรองหาเชื้อภายในตลาดพบว่ายังมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในตลาดบางกะปิ เขตบางกะปิ , ตลาดยอดพิมาน เขตพระนคร และตลาดศาลาน้ำร้อน เขตบางกอกน้อย เพื่อเป็นการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาด จึงประกาศปิดตลาดทั้ง 3 แห่ง จนถึงวันที่ 4 มิ.ย.64

 

กทม.ประกาศ ปิด 3 ตลาด เฝ้าระวังโควิดถึง 4 มิ.ย.นี้

 

กทม.ประกาศ ปิด 3 ตลาด เฝ้าระวังโควิดถึง 4 มิ.ย.นี้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ