ข่าว

ทำความเข้าใจ Walk in ฉีดวัคซีนโควิด 3 รูปแบบ จังหวัดไหนพร้อมเริ่มได้เลย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำความเข้าใจ Walk in ฉีดวัคซีนโควิด 3 รูปแบบ จังหวัดไหนพร้อมเริ่มได้เลย

เรียกได้ว่าประกาศเป็นวาระแห่งชาติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับการฉีดวัคซีนโควิดในประเทศไทย โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปได้ ท่ามกลางสถานการณ์โควิดที่ยังไม่มีใครรู้ว่าจะจบลงเมื่อใด นั่นคือ “วัคซีน” ซึ่งรัฐบาลมีแผนจัดหาทั้งในระยะยาวและระยะฉุกเฉิน ที่ผ่านมาเราได้เร่งระดมฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง รวมทั้งพื้นที่เศรษฐกิจ รวมเกือบ 2 ล้านโดสแล้ว

โดยในวันนี้ (12 พฤษภาคม 2564) กทม.เปิดให้ประชาชน ฉีดวัคซีนโควิดนอกสถานพยาบาลวันแรกที่เซ็นทรัลลาดพร้าวพบว่ามีประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านทาง "หมอพร้อม" เข้ารับการฉีดวัคซีนจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว เพื่อรองรับประชาชนในพื้นที่เขตจตุจักรและพื้นที่ใกล้เคียง โดยมีทีมแพทย์และพยาบาลจาก รพ.รามาธิบดี มาให้บริการ ซึ่งพบว่าประชาชนที่มาฉีดวัดซีนโควิดที่ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าวนั้น ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ จิตอาสา รวมไปถึงผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป รวมไปถึงผู้ที่มีโรคประจำตัว 

แต่ในขณะเดียวกัน กลับพบว่ามีเรื่องราวดราม่าตามมา เมื่อมีประชาชนได้ร้องเรียนผ่านทางคมชัดลึกออนไลน์ว่าตนเองนั้น ไปรอฉีดวัคซีนตั้งแต่ช่วงตี 4 ของวันนี้ (12 พ.ค.64) แต่กลับพบว่าไม่สามารถฉีดวัคซีนได้ เพราะก่อนหน้านี้มีการนำเสนอข่าวว่าประชาชนสามารถวอคอินเข้าไปฉีดวัคซีนได้เลย ทำให้รู้สึกเศร้าใจเป็นอย่างมากเพราะกลัวโรคโควิดมาก และก็ตื่นมารอตั้งแต่เช้ามืด แต่กลับพบว่าผู้ที่เข้ามารับการฉีดมีแต่พนักงานยูนิฟอมของห้าง 

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่า เมื่อช่วงที่ผ่านมามีการแชร์ข้อมูลข่าวปลอมในไลน์แพร่กระจายไปทั่วว่า "ให้ คน กทม.ไม่ต้องรออีก 2 เดือน ให้เข้าไปฉีดวัคซีนโควิดกันได้เลย ที่บริเวณสกายฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าวในวันนี้ (12 พ.ค.64)" จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ข่าวดังกล่าวเป็นข่าวปลอมที่สร้างความบิดเบือนทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ซึ่งประชาชนทีเดินทางไปรับวัคซีนที่ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าวในวันนี้ จะเป็นประชาชนที่นัดหมายกับทางแอปหมอพร้อมมาแล้ว รวมไปถึงหน่วยงานภาครัฐ ที่จะจัดมาเป็นหมู่คณะเพื่อเข้าร่วมในการฉีดวัคซีนโควิด ส่วนการเปิดให้ประชาชน walk in ได้นั้น จะเริ่มในต้นเดือน มิ.ย. 2564 เป็นต้นไป หรือหากจังหวัดไหนมีความพร้อมก็สามารถเริ่มได้เลย โดยมี 3 รูปแบบ คือ 1.รูปแบบการนัดผ่านไลน์ หรือแอปพลิเคชัน “หมอพร้อม” หรือแอปพลิเคชันอื่นๆที่รัฐบาลจะจัดให้ 2.นัดเป็นกลุ่มก้อน เช่น พี่น้องอสม. หรือองค์กรภาครัฐและเอกชน  และ 3.การปูพรมเรื่องของ Walk In ซึ่งรายละเอียดกรมควบคุมโรคจะเป็นผู้ดำเนินการและผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการในการ walk in ฉีดวัคซีนโควิดต่อไป ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค(คร.) กล่าวว่า มีประชาชนจำนวนไม่น้อยอยากฉีดวัคซีน ก็อยากอำนวยความสะดวกตรงนี้ จึงได้จัดบริการรูปแบบ Walk In สำหรับคนที่ไม่สามารถลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมได้ และคนที่มีความจำเป็น เช่น คนขับแท็กซี่ คนขันรถโดยสารสาธารณะ เขาอยากฉีด ทางแต่ละจังหวัดก็จะกำหนดพื้นที เช่น กทม. ประกาศจุดฉีดวัคซีน ซึ่งรายละเอียดจะเป็นที่แต่ละจังหวัดไปดำเนินการ และออกประกาศออกมา

อ่านข่าว : เริ่มได้ทันที"อนุทิน" ไฟเขียว เปิดให้ประชาชนทุกจังหวัด วอล์กอิน เข้ารับวัคซีนโควิดได้

ทำความเข้าใจ Walk in ฉีดวัคซีนโควิด 3 รูปแบบ จังหวัดไหนพร้อมเริ่มได้เลย

 

ขณะเดียวกัน ทาง กทม.ได้มีการเตรียมความพร้อมในการจัดสถานที่ให้บริการฉีดวัคซีนนอกโรงพยายาลทั่วพื้นที่ กทม. 25 แห่ง ในวันที่ 21 พฤษภาคมนี้ เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางมาฉีดวัคซีนได้สะดวกมากขึ้น โดยที่ไม่ต้องเดินทางไปฉีดในโรงพยาบาลเพียงอย่างเดียว

ขอบคุณ : กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข , กทม.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ