ข่าว

จากใจหมอ รวมทุกข้อสงสัย 16 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับวัคซีนโควิด กระจ่างเลย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์จากโรงพยาบาลรามาธิบดี , ศิริราช ,จุฬาฯ ได้เผย 16 ข้อเท็จจริง เรื่องของวัคซีนโควิด หลังมีคำถามขึ้นมากมายในสังคม เพื่อให้เกิดความกระจ่าง

เรียกได้ว่าประกาศเป็นวาระแห่งชาติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับการฉีดวัคซีนโควิดในประเทศไทย โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อไปได้ ท่ามกลางสถานการณ์โควิดที่ยังไม่มีใครรู้ว่าจะจบลงเมื่อใด นั่นคือ “วัคซีน” ซึ่งรัฐบาลมีแผนจัดหาทั้งในระยะยาวและระยะฉุกเฉิน ที่ผ่านมาเราได้เร่งระดมฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และผู้ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง รวมทั้งพื้นที่เศรษฐกิจ รวมเกือบ 2 ล้านโดสแล้ว โดยระดมฉีดวันละหลายหมื่นโดส และจากมาตรการจัดหาวัคซีนฉุกเฉินของรัฐบาล เราจึงได้วัคซีนมาเพิ่มในเดือนนี้ อีก 3.5 ล้านโดส และจะได้ความร่วมมือจากภาคเอกชนในการเพิ่มศักยภาพในการฉีดได้อีกมาก

อ่านข่าว : กระจ่าง "หมอยง" ตอบชัดทำไมต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 

ทั้งนี้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สร้างความเข้าใจให้แก่ประชาชน ถึงผลข้างเคียงการฉีดวัคซีนโควิด-19หลังประชาชนยังไม่ค่อยมั่นใจ โดยทางแพทย์จากโรงพยาบาลรามาธิบดี , ศิริราช ,จุฬาฯ ได้เผย 16 ข้อเท็จจริง เรื่องของวัคซีนโควิด หลังมีคำถามขึ้นมากมายในสังคม เพื่อให้เกิดความกระจ่าง 

1.เขาว่าฉีดแล้วตาย
คำตอบ : ในประเทศไทยมี 1.7 ล้านคน ที่ฉีดวัคซีนแล้ว ยังไม่มีคนตาย แต่มีคนตายจากโควิดทุกวัน 

2.ฉีด ไม่ฉีด หรือ รอ 
คำตอบ : ฉีดเลย ฉีดแล้วโอกาสติดลดลงครึ่งหนึ่งทันที และช่วยป้องกันคนในครอบครัว โดยเฉพาะเด็กๆที่ตอนนี้ยังไม่มีวัคซีน

3.วัคซีนยี่ห้อไหนดีกว่ากัน
คำตอบ : ทุกยี่ห้อประสิทธิภาพในภาพร่วมไม่ต่างกัน ที่ต้องมีหลายยี่ห้อไม่ใช่เพื่อแข่งขันแต่ก็เพื่อช่วยกันระดมฉีดให้ทุกตัวที่มีให้มีการครอลคลุมประชากรมากทีสุด อิสราเอล อเมริกา อังกฤษ จีน ใช้วัคซีนต่างชนิดกัน แต่กลับสู่ภาวะปกติได้เหมือนกัน

4.ป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ได้ ?
คำตอบ : ได้ ไวรัสกลายพันธุ์บางตัว ทำให้ประสิทธิภาพลดลง  แต่ลดลงแปลว่ายังมีประสิทธิภาพอยู่ 

5.เข็ม 1 กับ เข็ม 2 คนละยี่ห้อ ?
คำตอบ : ทำได้แต่ไม่แนะนำ ยกเว้นกรณีหมอเห็นว่าจำเป็น ตอนนี้เมื่อฉีดเข็มแรก ระบบจะจองเวลา/สถานที่ สำหรับฉีดเข็ม 2 ให้ทันที ยิ่งเปลี่ยนจะยิ่งช้า 

6.โอกาสเกิดคลัสเตอร์ใหม่ 
คำตอบ : สถานการณ์ตอนนี้เป็นสัญญาณเตือนว่า การระบาด เกิดได้ทุกชุมชน ถ้าไม่อยากเป็นคลัสเตอร์ใหม่ ต้องรีบฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด

7.เมื่อใดจะกลับสู่ภาวะปกติ
คำตอบ : ยิ่งฉีดวัคซีนได้ครอบคลุมมาก ยิ่งกลับสู่ภาวะปกติได้เร็วเราต้องฉีด 100 ล้านโดส ถ้าได้วันละ 3 แสน ต้องใช้เวลา 10 เดือนถ้าจะปลดล็อกภายในสิ้นปีต้องร่วมมือกันฉีดให้เร็วกว่านั้น 

8.หมอพร้อมแค่ไหน
คำตอบ : หมอพร้อมแล้ว มิถุนายนนี้ ถ้าวัคซีนพร้อม คนรับวัคซีนพร้อมฉีดได้ทันที

 

9.ผลข้างเคียงอาการเป็นอย่างไร
คำตอบ : ผลข้างเคียงที่เป็นอาการแพ้จริงๆ มีเพียง 1 ในแสน ส่วนไข้ต่ำ ปวด บวม แดง ร้อน มีรายงานไม่ถึง 10% มีไข้เป็นอาการปกติแสดงว่าร่างกายมีปฎิกิริยาตอบสนองต่อวัคซีน อายุน้อย/เพศหญิงเป็นมากกว่า

10.ทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันจริงไหม
คำตอบ : การฉีดไม่เพิ่มปรากฎการณ์เกิดลิ่มเลือดทั่วไป แต่เป็นลิ่มเลือดอุดตันชนิดพิเศษพบน้อยมาก ยังไม่พบในคนไทยและรักษาได้ แต่ถ้าติดโควิดมีโอกาสเกิดลิ่มเลือดอุดตันมีมากกว่า

11.มีอาการชาครึ่งตัวหลังฉีดไหม
คำตอบ : อาการชาหรืออ่อนแรงครึ่งตัวเกิดได้ เป็นอาการชั่วคราวอาจเกิดร่างกายไม่พร้อม อ่อนเพลีย หรือกลัว  หายเป็นปกติได้ 1-3 วัน หรือไม่เกิน 1 สัปดาห์

12.ต่างวัยผลข้างเคียงต่างไหม
คำตอบ : ต่าง อายุน้อย/เพศหญิง พบอาการมากกว่ากรณีผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัวไม่ได้ทำให้มีผลข้างเคียงมากขึ้น แต่ถ้าติดอาการจะรุนแรง ดังนั้นต้องรีบมาฉีด

13.วัคซีนต่างยี่ห้อ ผลข้างเคียงต่างไหม
คำตอบ : ต่าง แอสตราเซเนกาเป็นวัคซีนเชื้อเป็น ทำให้มีไข้ปวดเมื่อย
แต่มีประสิทธิภาพสูงตั้งแต่เข็มแรก ซิโนแวคเป็นวัคซีนเชื้อตาย
ผลข้างเคียงน้อย แต่ต้องฉีดครบ 2 เข็ม ถึงจะสร้างภูมิคุ้มกันเต็มที่ 

14.กรณีพบอาการข้างเคียงหลังฉีด
คำตอบ : ณ จุดฉีดวัคซีนทุกจุดจะมีเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์พร้อมดูแลตามมาตรฐาน หลังฉีดจะต้องอยู่ดูอาการ 30 นาที ถ้ามีอาการข้างเคียงสามารถแก้ไขส่งต่อได้ทันที 

15.ทำไมให้คนแก่ฉีดซิโนแวค
คำตอบ : ก่อนหน้านี้จริงๆก็ไม่ได้มีข้อห้าม แต่ตอนหลังมีผลการศึกษาเพิ่มขึ้นที่ยืนยันว่าปลอดภัย ทีมหมอจึงเสนอให้ปลดล็อกเรื่องอายุ มีตัวไหนจะได้ฉีดตัวนั้นก่อนแต่ไม่ได้บังคับ

16.ใครบ้างที่ไม่ควรฉีด 
คำตอบ : กำลังเจ็บป่วย, มีโรคประจำตัวอาการหนัก ,โรคหัวใจที่มีภาวะหัวใจวาย หรือหัวใจเต้นผิดจังหวะอยู่ ต้องให้แพทย์ประจำตัวประเมิน ,หญิงตังครรภ์ไตรมาสแรก 12 สัปดาห์ 

จากใจหมอ รวมทุกข้อสงสัย 16 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับวัคซีนโควิด กระจ่างเลย

ขอบคุณ : ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ