ข่าว

"ออมสิน" ช่วยลูกหนี้เจอพิษโควิดกว่า5แสนบัญชี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธนาคารออมสิน" ช่วยเหลือลูกค้าของธนาคารที่ได้รับผลกระทบโควิด-19แล้วกว่า 5 แสนบัญชี ประเมินว่าจะมีลูกค้าเดือดร้อนกว่า 7-8 แสนราย

26 เมษายน 2564 นายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า ขณะนี้ธนาคารได้เร่งดำเนินการช่วยเหลือลูกค้าของธนาคารที่ด้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ผ่านมาตรการพักชำระเงินต้น มาตรการลดอัตราดอกเบี้ยและพักชำระเงินต้น รวมแล้วกว่า 5 แสนบัญชี มีทั้งการพักเงินต้น จ่ายดอกเบี้ยอย่างเดียว, การลดอัตราดอกเบี้ยให้อัตโนมัติ และพักเงินต้น โดยในส่วนนี้มีลูกค้าเข้าร่วมมาตรการค่อนข้างเยอะ ซึ่งมาตรการที่ดำเนินการเพื่อเป็นการประคับประคองสถานะของลูกหนี้ไม่ให้กลายเป็นหนี้ที่ไม่ก่อนให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ซึ่งจะทำให้เสียเครดิต จนไม่สามารถกู้เงินกับสถาบันการเงินได้ในอนาคต

 


ทั้งนี้ธนาคารมีการประเมินว่าจากผลกระทบของการระบาดของโควิด-19 จะมีลูกค้าของธนาคารที่มีปัญหา ประมาณ 7-8 แสนราย โดยระหว่างนี้ก็มีลูกค้าทยอยเข้ามาแสดงความจำนงค์เข้าร่วมมาตรการช่วยเหลือของธนาคารอย่างต่อเนื่อง ส่วนการระบาดของโควิด-19 ในรอบเม.ย. นี้ ธนาคารยังไม่สามารถประเมินได้ชัดเจนว่าจะมีลูกค้าได้รับผลกระทบหนักแค่ไหน และจำนวนเท่าไหร่จากเป้าหมายเดิม แต่หากมีลูกค้าที่ได้รับผลกระทบมากขึ้น ก็พร้อมพิจารณาขยายเวลามาตรการช่วยเหลือออกไปได้ตามความเหมาะสม


“ผลกระทบจากการระบาดในระลอกเดือน เม.ย. 2564 ยังไม่ออก จะเริ่มเห็นสัญญาณว่าลูกค้าได้รับผลกระทบน่าจะช่วงสิ้นเดือน เม.ย. ถึงสิ้นเดือน พ.ค. 2564 ช่วงนั้นน่าจะเห็นชัดเจนแบบเต็ม ๆ ว่าทิศทางจะเป็นอย่างไร จะหนักหรือป่าว ลูกค้าจะได้รับผลกระทบเพิ่มอีกเท่าไหร่ ดังนั้น ตอนนี้ธนาคารออมสินจึงยังประเมินไว้เท่าเดิมก่อนว่าลูกค้าจะเข้ามาตรการช่วยเหลือที่ราว 8 แสนราย แต่ถ้าท้ายที่สุดมีจำนวนเพิ่มขึ้น ธนาคารก็พร้อมจะพิจารณาขยายเวลามาตรการช่วยเหลือออกไป แต่ตอนนี้ลูกค้าที่มีปัญหาก็ยังสามารถเข้ามาตรการได้ เพราะมาตรการยาวถึงสิ้นเดือน มิ.ย. 2564”  นายวิทัย กล่าว


นายวิทัย กล่าวอีกว่า ลูกหนี้ของธนาคารส่วนใหญ่เป็นลูกหนี้ในกลุ่มเปราะบาง ซึ่งตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ธนาคารได้มีการติดตามอย่างใกล้ชิด หากลูกหนี้มีปัญหาก็เร่งดำเนินการช่วยเหลือตามมาตรการ และความเหมาะสมทันที เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกหนี้กลายเป็นหนี้เสียในอนาคต


สำหรับความคืบหน้าของธุรกิจจำนำทะเบียนรถนั้น ขณะนี้ปล่อยสินเชื่อได้ตามเป้าหมาย ในลักษณะแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ได้เยอะมาก เพราะเป็นช่วงสงกรานต์ รวมถึงช่วงการระบาดของโควิด-19 แต่ในภาพรวมยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยในต้นเดือน พ.ค. 2564 เตรียมจะเปิดบูธให้บริการจำนำทะเบียนรถของเงินสดทันใจ ภายในธนาคารออมสินอีก 500 สาขา และหลังจากนี้จะเดินหน้าจำนำทะเบียนรถยนต์ โดยคิดอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า 18% ต่อปี ปล่อยกู้รายละไม่เกิน 2 แสนบาท ซึ่งหลัก ๆ จะเน้นไปที่กลุ่มฐานราก เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อน


“ตอนนี้เริ่มเห็นสัญญาณการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในธุรกิจจำนำทะเบียนรถ หลังจากที่ธนาคารได้เปิดตัวธุรกิจจำนำทะเบียนรถจักรยานยนต์ ด้วยอัตราดอกเบี้ย 0.69% ต่อเดือน หรือ 14.99% ต่อปี โดยผู้ประกอบการหลายรายมีการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงมา ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดีและเป็นประโยชน์กับประชาชนเป็นอย่างมาก” นายวิทัย กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ