ข่าว

ด่วน ระดมแพทย์ช่วย 4 เชือกที่เหลือ อุบัติเหตุต้นไม้ล้มฟาดทับช้างที่แม่วาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรณีอุบัติเหตุต้นไม้ล้มฟาดทับช้างที่แม่วาง สูญเสียแล้ว 2 เชือก ในขณะเกิดเหตุ ระดมแพทย์ช่วย 4 เชือกที่เหลือ สีดอโจ๊ะ วิกฤติ วางแผนสร้างคลินิกสนามที่หน้างาน

Thai Elephant Alliance สมาคมสหพันธ์ช้างไทย โพสต์ภาพกรณีอุบัติเหตุต้นไม้ล้มฟาดทับช้างที่แม่วาง ระบุ ทีมกู้ภัยช่วยเหลือช้างของสมาคมสหพันธ์ช้างไทย กำลังปฏิบัติภารกิจแข่งกับเวลาในภาวะบีบคั้นมากเพื่อรักษาชีวิตอีก 4 เชือกที่เหลือ (วิกฤติ 1 เชือก) สูญเสียแล้ว 2 เชือก ในขณะเกิดเหตุ

ทั้งนี้ มีการสื่อสารกับทีมโรงพยาบาลช้างลำปาง และคุณหมอเคน ผอ.โรงพยาบาลสัตว์ใหญ่ มช. ตลอดเวลา โดยทีมสัตว์แพทย์จาก มช. ศูนย์วิจัยช้างและสัตว์ป่าหลายท่านเร่งเข้าเสริมพร้อมยาและเวชภัณฑ์ ขณะที่ อบต.แม่วิน กำลังช่วยเคลียร์พื้นที่เปิดทางให้รถกู้ภัยช้าง 2 คันเข้า พร้อมระดมสัตวแพทย์ และผู้ช่วยสัตวแพทย์จากปางต่างๆ ของสมาคม ด้วยสภาพพื้นที่ยากลำบากมากครับ

ช้าง

ช้าง

สีดอโจ๊ะ ช้างใหญ่ระดับพ่อพันธุ์ ได้รับอุบัติเหตุจากไม้ล้มฟาดอาการหนักสุด โดยพบว่ามีช่วงขาหน้าซ้ายกระดูกผิดรูป ไม่สามารถลุกยืนได้ และน่าห่วงที่โครงกะโหลกมีการแตกจนพบอาการลมหายใจเข้าออกรั่วไหล น่าห่วงที่สุด

ช้าง

ช้าง

ช้าง

น้องหมอทิพย์ หมอสมาคมสหพันธ์ช้างไทย สังกัดภัทรฟาร์ม เข้าถึงตัวช้างแล้ว

 

ช้าง

ทีมสัตวแพทย์ให้น้ำเกลือต่อเนื่องพร้อมยาที่จำเป็น

ช้าง

ช้าง

รถปันไฟ ซึ่งได้รับการอนุเคราะห์จาก อบต แม่วิน เริ่มใช้งาน

ช้าง

ภาพการปรึกษาประเมินอาการของ หมอนินน์ และ หมอทิพย์ เห็นเบื้องต้นว่าไม่ควรเคลื่อนย้ายสีดอโจ๊ะ จากสภาพร่างกายที่บาดเจ็บมาก คือ เสี่ยงเกินไป ทีมงานกำลังวางแผนสร้างคลินิกสนามที่หน้างานเลย

ช้าง

ทีมหมอ ศูนย์วิจัยช้างและสัตว์ป่า คณะสัตวแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เดินทางมาถึงแล้วครับ ผนึกกำลังและได้ยามาเพิ่ม

 

 

เมื่อเวลา 22.11 น. Thai Elephant Alliance สมาคมสหพันธ์ช้างไทย รายงานความคืบหน้าเผย ทีมช่วยเหลือช้าง แบ่งงานเป็น 2 ส่วนครับ ทีมแรกเฝ้ารักษา สีดอโจ๊ก ที่บาดเจ็บอย่างมาก และตัดสินใจให้การรักษาภาคสนาม ไม่เคลื่อนย้ายช้าง ทีมที่สอง ล่าสุด สามารถพาช้างที่บาดเจ็บ คือ พังพิณทอง บาดเจ็บที่ช่วงขาหน้าและหัวไหล่ และ พังคำจันทร์ ซึ่งเป็นแม่และยายของช้าง พังคำมูล และ พลายแบงค์ ที่เสียชีวิต ขึ้นรถของสมาคมสหพันธ์ช้างไทย เพื่อเดินทางไปยังโรงพยาบาลช้างของสถาบันคชบาลแห่งชาติ (ทุกท่านจะสามารถติดตามอาการจากการวินิจฉัยอย่างละเอียดในเพจของ รพ. และเพจสมาคม ต่อไปได้)

 

ช้าง

ช้าง

CR : Thai Elephant Alliance สมาคมสหพันธ์ช้างไทย

#Lazada MID-MONTH FREE SHIPPING DAY ส่งฟรีทั่วไทย ทุกวันที่ 15 ของเดือน ช้อปเลย

ช้าง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ