ข่าว

"หมอแล็บ" ไขข้อสงสัยทำไมโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ จึงแพร่ระบาดเร็ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอแล็บ" ไขข้อสงสัยทำไมโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ จึงแพร่ระบาดเร็ว

วันที่ 12 เมษายน 2564 ทางด้านเพจ หมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาเปิดเผยถึงข้อมูลโควิดสายพันธุ์อังกฤษจึงแพร่ระบาดเร็ว โดยได้เขียนระบุไว้ว่า ทำไมโควิดสายพันธุ์อังกฤษ จึงแพร่ระบาดเร็ว ปกติแล้วไวรัสมันจะพยายามกลายพันธุ์อยู่แล้วครับ เพื่อที่มันจะเอาชีวิตรอด จากสภาพแวดล้อมต่างๆ

ไวรัสโควิดมันจะมีหนามรอบตัว สีชมพูในภาพ เวลาที่มันจะเข้าสู่ร่างกายเรา มันจะใช้หนามเกาะกับเซลล์มนุษย์และค่อยผลุบเข้าไปในเซลล์ของมนุษย์ ทำให้เราติดเชื้อ

การกลายพันธุ์ของโควิดไม่ใช่การแปลงร่างเป็นสัตว์ประหลาด แต่มันแค่มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งของกระอะมิโนที่จะสร้างเป็นหนามแหลมๆของไวรัสที่ใช้ทะลุเข้ามาในเซลล์ร่างกายเรา จาการศึกษาพบว่าการกลายพันธุ์ของโควิดอยู่ที่ 1-2 ครั้งต่อเดือน ซึ่งสายพันธุ์อังกฤษเค้าตั้งชื่อว่า B 1.1.7 มันเปลี่ยนแปลงไปจากสายพันธุ์เดิม ดังนี้

"หมอแล็บ" ไขข้อสงสัยทำไมโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษ จึงแพร่ระบาดเร็ว

 

1. มีกลายพันธุ์ในตำแหน่ง N501Y มันจะเปลี่ยนกรดอะมิโนตัวที่ 501 โดยการเอาตัว Y หรือtyrosine มาแทนที่ตัว N หรืออะมิโน asparagine ทำให้โควิดเกาะกับเซลล์ได้แน่นขึ้น ดีขึ้น ก็เลยเข้าสู่ร่างกายได้เร็ว แพร่กระจายเร็ว

2. มันการกลายพันธุ์ด้วยการตัดอะมิโนตำแหน่งที่ H69 กับ H70 และตำแหน่ง Y144 และ 145 ซึ่งเป็น ตำแหน่งที่อยู่ตรงปีกซ้ายปีกขวาของหนามของไวรัสออกทำให้ไวรัสหลบการถูกภูมิต้านทานเข้ามาทำลายได้ดีขึ้น ทำให้ป่วยได้

3. มันเปลี่ยนแปลงตำแหน่ง P681H ทำให้เวลาที่ไวรัสมาเกาะเซลล์มนุษย์ เซลล์ร่างกายของเราจะปล่อยเอนไซม์มาเชื้อเชิญให้ไวรัสเข้ามา เชิญคร้าบบบบ ไวรัสจึงเข้าไปในเซลล์ได้เร็วขึ้น

เพราะฉะนั้น รอบนี้โปรดดูแลตัวเองให้ดีนะครับ มันแพร่เร็วกว่าเดิม สุขสันต์วันสงกรานต์ครับ

 

ขอบคุณ : หมอแล็บแพนด้า

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ