ข่าว

วอนช่วยเหลือ "ยายน้อย" หญิงชราวัย 80 ปี ตาบอดทั้ง 2 ข้าง ใช้ชีวิตอยู่ลำพัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ "ยายน้อย" หญิงชราวัย 80 ปี ตาบอดทั้ง 2 ข้าง ซ้ำสามีเสียชีวิตต้องใช้ชีวิตอยู่เพียงลำพัง

วันที่ 4 มี.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านให้ช่วยเหลือ นางหลำ คำอินทร์ หรือ ยายน้อย อายุ 80 ปี อาศัยอยู่บ้านกาชาดร่วมใจช่วยเหลือผู้ยากไร้จังหวัดนครราชสีมา เลขที่ 113/2 บ้านสุขสวัสดิ์ ม.8 ต.หนองไม้ไผ่ อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา เพียงลำพัง

ยายน้อย, วอนช่วยเหลือ, วอนช่วยยาย

 

อีกทั้งยายน้อยยังตาบอดทั้งสองข้าง หูตึง เดินเหินไม่สะดวก โดยมีเพื่อนบ้านนำกับข้าวมาให้ทุกเช้า เนื่องจากไม่มีญาติมาดูแล ส่วนสามีก็เสียชีวิตไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว จึงเป็นที่เวทนาเป็นอย่างมากกับผู้ที่พบเห็น

นางบุปผา วิสุวรรณ อายุ 55 ปี เพื่อนบ้านที่ดูแลยายน้อย เล่าว่า ยายน้อยเป็นคนต่างจังหวัดและมาได้สามีอยู่ที่โคราช ต่อมาสามีเสียชีวิตไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ไม่มีลูก จึงอยู่เพียงลำพัง ด้วยความชราภาพจึงเดินเหินไม่สะดวก และยังมาตาบอดทั้งสองข้างด้วย อาศัยมือในการสัมผัสเพื่อจะใช้ชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็นการกินข้าว กินน้ำ กินยา หรือแม้แต่การเข้าห้องน้ำก็ต้องช่วยเหลือตัวเองทั้งสิ้น

ซึ่งจะมีเพื่อนบ้านที่สงสารยายน้อยช่วยสลับกันทำกับข้าวมาให้กิน พร้อมทั้งมาช่วยเก็บกวาดทำความสะอาดบ้านให้ เพื่อป้องกันสัตว์ร้ายจะเข้ามาซุกอยู่ภายในบ้านซึ่งอาจทำให้ยายน้อยเกิดอันตรายได้ ทุกวันนี้ยายน้อยจะได้เพียงเบี้ยคนชรา และเบี้ยคนพิการ รวมเป็นเงิน 1,500 บาท ซึ่งจะเก็บเอาไว้ให้เพื่อนบ้านซื้อแพมเพิส หมากพลู หรือเครื่องใช้ส่วนตัวที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

นางบุปผา เพื่อนบ้านที่ดูแลยายน้อย เล่าต่ออีกว่า สิ่งที่ต้องการมากที่สุดก็คือมีคนมาดูแลยายน้อย เพราะตนเองก็มีงานที่ต้องทำ จึงอาจจะไม่มีเวลามาดูแลคุณยายได้ทุกวัน แต่ที่ยังมาช่วยดูแลยายน้อยอยู่เพราะสงสาร และคิดว่ายายน้อยเป็นคนในครอบครัวคนหนึ่ง เลยอาสาเข้ามาดูแลให้ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา

ยายน้อย, วอนช่วยเหลือ, วอนช่วยยาย

 

ด้าน นายอานนท์ หาญสูงเนิน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองไม้ไผ่ เปิดเผยว่า ทางอบต.เห็นถึงความเดือดร้อนจึงได้ประสานทางกาชาดจังหวัดให้มาทำบ้านกาชาดร่วมใจช่วยเหลือผู้ยากไร้จังหวัดนครราชสีมา เพื่อที่จะให้คุณยายมีที่พักอาศัยเป็นหลักเป็นแหล่ง โดยที่ อบต.ไม่ได้ทอดทิ้งคนในชุมชน อีกทั้งยังมีการจัดส่งเจ้าหน้าที่นำข้าวสารอาหารแห้งหรือเครื่องใช้ในการอุปโภคบริโภคมาไว้ที่บ้านคุณยาย แต่ติดปัญหาตรงที่ไม่มีคนที่จะดูแลคุณยายน้อยเป็นประจำ เพราะคุณยายไม่มีญาติพี่น้อง ส่วนญาติที่อยู่ต่างจังหวัดก็ไม่สามารถติดต่อได้ จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบหาแนวทางในการช่วยเหลือคุณยายในช่วงบั้นปลายชีวิต

ยายน้อย, วอนช่วยเหลือ, วอนช่วยยาย

หรือหากมีผู้ใจบุญท่านใดอยากจะช่วยเหลือคุณยายน้อย ก็บริจาคมาได้ที่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ชื่อบัญชี นางสาวหลำ คำอินทร์ สาขาหนองบุญมาก เลขที่บัญชี 020195152745

ยายน้อย, วอนช่วยเหลือ, วอนช่วยยาย

ยายน้อย, วอนช่วยเหลือ, วอนช่วยยาย

ยายน้อย, วอนช่วยเหลือ, วอนช่วยยาย

ยายน้อย, วอนช่วยเหลือ, วอนช่วยยาย

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา

 

#ช้อปลาซาด้าคลิกเลย

 

วอนช่วยเหลือ "ยายน้อย" หญิงชราวัย 80 ปี ตาบอดทั้ง 2 ข้าง ใช้ชีวิตอยู่ลำพัง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ