ข่าว

หมอแล็บฯ เตือนทาสแมว ระวังภัยใกล้ตัวติดเชื้อราแมว ผื่นแดง แผลเต็มตัว เสียโฉม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอแล็บแพนด้า เตือนทาสแมว ระวังภัยใกล้ตัวติดเชื้อราแมว ผื่นแดง แผลเต็มตัว เสียโฉม รีบพบแพทย์เพื่อทำการรักษา

ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือ หมอแม็กซ์ นักเทคนิคการแพทย์เจ้าของเพจดัง "หมอแล็บแพนด้า" โพสต์เตือนเหล่าทาสแมว ซึ่งคุณหมอได้บันทึกหน้าจอจากหญิงสาวท่านหนึ่งที่สอบถามหลังจากที่เธอผื่นแดงๆ รอยแผลเป็นดวงๆ ขึ้นเต็มตัว ที่อาจจะเกิดจากเชื้อราแมว 

 

 

หญิงสาวท่านนี้โพสต์สอบถามว่า "ใครเคยเลี้ยงแมวแล้วเป็นแบบเราบ้าง ตอนนี้คือแพ้หนัก กลัวตัวเองมาก ออกไปไหนก็อายใครเคยเป็นช่วยบอกหน่อยรักษายังไง กลุ้มมาก" โดยคุณหมอได้แคปภาพหน้าจอพร้อมกับบอกน้องผู้หญิงในภาพรีบไปหาหมอ อาจจะเกิดจากเชื้อราแมว รักษาแล้วอาการน่าจะดีขึ้น ซึ่งโพสต์ดังกล่าวก็มีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นและแชร์ประสบการณ์ของตัวเองเป็นจำนวนมาก

 

หมอแล็บฯ เตือนทาสแมว ระวังภัยใกล้ตัวติดเชื้อราแมว ผื่นแดง แผลเต็มตัว เสียโฉม

 

สำหรับ เชื้อราแมว คือ เชื้อราที่อาศัยอยู่ผิวหนังของสัตว์โดยไม่ก่อให้เกิดโรคแต่สามารถติดต่อมายังคนได้ผ่านทางการสัมผัสโดยตรงโดยไม่จำเป็นต้องมีบาดแผล ส่วนใหญ่ที่พบจะเกิดจาก Microsporum Canis ที่เป็นสาเหตุของการเกิดอาการ โดยเชื้อราประเภทนี้มักจะเกิดจากความชื้นสะสมตามส่วนต่างๆ ของร่างกายของน้องแมว แน่นอนว่าแมวขนยาวจะมีความเสี่ยงในการเป็นโรคนี้มากกว่าแมวขนสั้น เพราะสามารถเกิดการสะสมความชื้นได้มากกว่า

 

ลักษณะอาการของโรคนี้สังเกตได้ไม่ยาก คือ บริเวณผิวหนังที่มีการติดเชื้อจะเป็นผิวหนังที่มีลักษณะแห้ง แดง และอาจจะมีอาการผิวหนังลอก และรู้สึกคันตลอดเวลา หากเกาแล้วนิ้วที่เกาเผลอไปเกาบริเวณอื่นอาจทำให้บริเวณนั้นติดเชื้อราด้วยได้

 

 

การรักษาเชื้อราแมวในคน แนวทางป้องกันมีดังนี้

- หากพบอาการเบื้องต้นของอาการโรคผิวหนังในแมวที่เลี้ยงไว้ ให้รีบนำไปพบสัตวแพทย์โดยด่วนที่สุด

 

- ทำความสะอาดบริเวณที่สัมผัสกับสัตว์เลี้ยงให้สะอาดเสมอหลังการสัมผัส

 

- ดูแลแมวที่เลี้ยงไว้ให้สะอาด อาบน้ำสม่ำเสมอ และเป่าขนให้แห่งทุกครั้งหลังอาบน้ำ

 

- ทำความสะอาดบริเวณที่เลี้ยงแมว เพื่อไม่ให้มีความอับชื้น

 

- เลือกใช้แชมพูหรือครีมอาบน้ำที่ช่วยฆ่าเชื้อบนผิวหนัง

 

- สามารถพาแมวไปรับวัคซีนป้องกันเชื้อราได้

 

- หากพบว่าตนเองเริ่มมีอาการตามผิวหนัง ให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วน หากมีอาการน้อยมีผื่นขึ้นไม่มาก 1-2 จุด ใช้ยาทาฆ่าเชื้อราต่อเนื่องประมาณ 3 สัปดาห์ ผื่นจะค่อย ๆ หายไป แต่ถ้าหากมีอาการมาก ผื่นขึ้นทั่วร่างกาย ต้องใช้ทั้งยาทาและยากินร่วมกันระยะเวลาในการรักษาตั้งแต่ 3 สัปดาห์ขึ้นไป

 

 

 

CR หมอแล็บแพนด้า , โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ