ข่าว

"หมอยง" แจงการให้วัคซีนโควิดสลับยี่ห้อ เข็ม 1 และ เข็ม 2 จะได้ผลดีหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอยง" แจงหากให้วัคซีนโควิด-19 สลับยี่ห้อกันได้ ระหว่างเข็ม 1 และ เข็ม 2 อาจเกิดผลดี เผยขณะนี้อยู่ระหว่างทำการศึกษา คาด 3-4 เดือนรู้ผล

วันนี้ 6 ก.พ. 2564 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก "Yong Poovorawan" ระบุว่า โควิด-19 วัคซีน การให้สลับยี่ห้อ

ขณะนี้โควิดวัคซีน มีการขึ้นทะเบียนฉุกเฉินแล้วในบางประเทศ 11 ชนิด มีน้องใหม่คือ Johnson and Johnson และ Novavax

อ่านข่าว สมุทรสาคร พบติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 450 ราย

 

Novavax พึ่งขึ้นทะเบียนฉุกเฉินในแคนาดา และยังรอของอเมริกาเอง เมื่อวัคซีนไม่เพียงพอ การให้วัคซีนเข็มแรก ถ้าต้องรอเข็มสองด้วยวัคซีนตัวเดียวกันจะเป็นการยากในการบริหารวัคซีนในหมู่มาก ในกรณีที่วัคซีนขาดแคลน จะต้องเก็บวัคซีนหรือกันไว้เข็มสองหรือตารางการให้ต้องเลื่อนออกไป ขณะนี้ยังกำหนดให้วัคซีนยี่ห้อเดียวกันอยู่

ดังนั้น การให้วัคซีนต่างยี่ห้อกันได้ จะทำให้การบริหารวัคซีนได้เร็ว ครอบคลุมคนหมู่มากได้เร็วและง่าย

วัคซีนรัสเซีย Sputnik ใช้ 2 เข็ม ให้ต่างชนิด ต่างเวกเตอร์ ได้ผลดีกว่าการให้เวกเตอร์ไวรัสตัวเดียวกัน จึงมีความเป็นไปได้ถ้าวัคซีนไวรัสเวกเตอร์จะให้ต่างชนิดกัน

ขณะนี้จึงมีการทำการศึกษาว่า ถ้าให้ต่างยี่ห้อกันระหว่างเข็ม 1 และ เข็ม 2 จะได้ผลอย่างไร อาจจะดีก็ได้ และอาการข้างเคียงเป็นอย่างไร ถ้าผลออกมาสลับยี่ห้อกันได้ การบริหารวัคซีนจะง่ายขึ้น และจะเพิ่มการต่อรองของผู้ซื้อได้มากขึ้น เพราะแนวโน้มวัคซีนยี่ห้อต่างๆจะออกมามากขึ้นเรื่อยๆ อดใจรออีก 3-4 เดือน ก็น่าจะรู้ผล

อ่านข่าว อัปเดตสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกล่าสุด (6 ก.พ.2564) ไทยรั้งอันดับ 115

 

#ช้อปเลยลาซาด้าลดสูงสุด80%

 

"หมอยง" แจงการให้วัคซีนโควิดสลับยี่ห้อ เข็ม 1 และ เข็ม 2 จะได้ผลดีหรือไม่

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ