ข่าว

ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าออนไลน์ ต้องมี มอก.ถึงจะปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.เตือนประชาชนระวังเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าผ่านโลกออนไลน์ต้องมี เครื่องหมาย มอก.ถึงจะปลอดภัย

22 ม.ค.64  พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ในฐานะ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความห่วงใยพี่น้องประชาชน ที่ช่วงนี้ตามที่ รัฐบาลและ ศบค. ขอความร่วมมือ ให้ประชาชนทำงานอยู่ที่บ้านตามมาตรการ work from home เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในการติดต่อและลดการสัมผัสอันเป็นการเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดโควิด-19 นั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :
บก.ปคบ. ระดมออกกวาดล้าง-จับกุม สินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) กว่า 10 จุดทั่ว กทม.

จากมาตรการดังกล่าว ทำให้มีพี่น้องประชาชนจำนวนมากทำงาน และใช้ชีวิตประจำวันอยู่ที่บ้าน ทำให้มีการเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น และพบว่ามีการสั่งซื้อสินค้าประเภทต่างๆ ผ่านร้านค้าออนไลน์ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ มากขึ้น

ซึ่งทางหน่วยงานที่รับผิดชอบตรวจสอบพบว่ามีผู้ประกอบการหลายรายนำสินค้าไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรมมาโพสต์จำหน่ายในสื่อสังคมออนไลน์ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ปลั๊กไฟ  เต้าเสียบ หลอดไฟ หม้อต้มชาบู  เตาปิ้งย่าง เตาไฟฟ้า หลอดไฟเป็นต้น ซึ่งอุปกรณ์ไฟฟ้าเหล่านี้เป็นสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสหกรรม(มอก.) อาจจะก่อให้เกิดอันตรายกับชีวิตและทรัพย์สินของผู้ซื้อไปใช้งานได้ ดังที่เคยปรากฎเป็นข่าวกรณีที่มี ผู้ซื้อเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูงจากร้านค้าออนไลน์ และเกิดไฟฟ้าลัดวงจรขณะใช้งานจนทำให้เสียขีวิต

สิ่งต่างๆ เหล่านี้น่าเป็นห่วงเนื่องจากการสั่งซื้อผ่านเว็บไซด์ หรือสังคมออนไลน์สามารถทำได้ง่าย ผู้บริโภคไม่สามารถตรวจสอบดูก่อนเลยว่าสินค้าเหล่านั้นได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมของประเทศไทยหรือไม่ เมื่อสนใจและสั่งซื้อมาใช้งานถึงพบว่าไม่ได้มาตรฐาน มอก อาจเกิดอันตรายได้ แต่ด้วยความเสียดายและบางรายไม่สามารถขอคืนสินค้าได้ จึงจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าเหล่านั้น

ในส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับรายงานจาก กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(บก.ปคบ.) ว่า เมื่อวันที่ 20 ม.ค.2564 มีการออกตรวจค้นจับกุมสินค้าไม่ได้มาตรฐานประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าไม่ได้มาตรฐาน มอก.ในเขต กทม.และปริมณฑล จำนวน 10 จุด ตรวจยึดของกลางเป็นสินค้าไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กว่า 20,000 ชิ้น  มูลค่ากว่า 10 ล้านบาทส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับผู้ต้องหาตาม พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม  ในฐานความผิดในเรื่องการนำเข้าหรือการผลิตสินค้าไม่ได้ มอก.มีอัตราโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือ ปรับไม่เกิน 2,000,000 บาท กรณีที่จำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายจำคุกไม่เกินหกเดือน ปรับไม่เกิน 500,000 บาท

ฝากพี่น้องประชาชนหากต้องการสั่งซื้อสินค้าผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องไฟฟ้าขอให้ดูป้ายกำกับว่ามีมาตรฐาน มอก. หรือสั่งซื้อจากร้านค้าหรือตัวแทนจำหน่ายที่ได้มาตรฐาน เพื่อจะได้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย ส่วนผู้ประกอบการที่รับอุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรฐานดังกล่าวมาจำหน่ายทั้งการจำหน่ายในสื่อสังคมออนไลน์และจำหน่ายตามร้านค้าทั่วไป จะเข้าข่ายความผิดดังกล่าวข้างต้นและจะต้องถูกจับกุมดำเนินคดี ซึ่งทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบจับกุมกับผู้ผลิต/นำเข้า/จำหน่ายสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานเหล่านี้อย่างเข้มข้นต่อไป เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน

ทั้งนี้หากประชาชนพบเห็นสินค้าไม่ได้มาตรฐานที่ขายสินค้าในรูปแบบต่างๆ ผ่านช่องทางออนไลน์ สามารถแจ้งเบาะแส ได้ที่สายด่วน บก.ปคบ. โทร. 1135 หรือผ่านทางเว็บไซต์ บก.ปคบ. www.cppd.go.th

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ