ข่าว

"หมอยง" เผย "วัคซีนโควิด" เมื่อนำมาใช้จริงประสิทธิภาพจะต่ำกว่าข้อมูลในการศึกษาวิจัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอยง" ชี้ ประสิทธิภาพของวัคซีนโควิด-19 เมื่อนำมาใช้จริงประสิทธิภาพจะต่ำกว่าข้อมูลในการศึกษาวิจัย เหตุการใช้ในภาคสนามมีตัวแปรอื่นๆอีกมากมาย ย้ำทุกคนต้องเข้มงวดใส่หน้ากากฯ ล้างมือ และกำหนดระยะห่าง

วันนี้ 22 ม.ค. 2564 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก "Yong Poovorawan" ระบุว่า โควิด-19 วัคซีน ประสิทธิภาพของวัคซีน

ประสิทธิภาพของวัคซีนเมื่อนำไปใช้จริง ประสิทธิภาพจะต่ำกว่าข้อมูลจากการศึกษาในการวิจัย ทั้งนี้เพราะการใช้ในภาคสนาม มีตัวแปรอื่นๆอีกมากมาย

 

เราจะเห็นได้จากประสิทธิภาพของวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ถ้าเราดูตามที่บริษัทบอกจะมีประสิทธิภาพสูงมาก แต่ในการใช้จริงจะต่ำกว่าที่เขียนไว้ในฉลากยาอย่างแน่นอน

ในทำนองเดียวกัน การศึกษาประสิทธิภาพวัคซีนของไวรัสตับอักเสบ บี ที่ผมทำการศึกษาในอดีต ในการศึกษาวิจัยจะมีประสิทธิภาพสูงมาก สูงถึงร้อยละ 94-95 แต่เมื่อนำไปใช้จริงในประชากรหมู่มาก หรือให้กับทารกทุกคน ประสิทธิภาพโดยรวมจะลดลงประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ เหลือประมาณ 80 ต้นๆ

ทำนองเดียวกัน ประสิทธิภาพของวัคซีน Covid-19 ที่มีการศึกษากันมาก มีสูงสุดถึงร้อยละ 95 แต่เมื่อนำมาใช้จริงประสิทธิภาพจะน้อยกว่าในการศึกษาวิจัย การใช้ภาคสนามยังมีตัวแปรอื่นๆที่ทำให้ประสิทธิภาพลดลงได้

ในขณะนี้คงต้องรอดูประสิทธิภาพวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ ที่ให้กับคนหมู่มากในประเทศอิสราเอล เพราะให้ไปแล้วมากกว่า 30% ของประชากร

และในทำนองเดียวกันคงต้องรอดูประสิทธิภาพ ของวัคซีนจีน Sinopharm ที่ให้ในประชากรประเทศ UAE ที่ให้ไปมากกว่าร้อยละ 20 แล้ว คงจะเห็นผล ประสิทธิภาพในชีวิตจริง และจะมีรายงานออกมาในเร็วๆนี้

ดังนั้นเราจะไม่รอความหวังจากวัคซีนอย่างเดียว ถึงแม้จะมีการให้วัคซีน มาตรการอย่างอื่นในการควบคุมโรคยังจะต้องเป็นเหมือนเดิมในปีนี้ ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ และ กำหนดระยะห่างของบุคคล

 

#ช้อปเลยลาซาด้าลดสูงสุด80%

 

"หมอยง" เผย "วัคซีนโควิด" เมื่อนำมาใช้จริงประสิทธิภาพจะต่ำกว่าข้อมูลในการศึกษาวิจัย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ