ข่าว

ปลัด สธ.เผยแรงงานต่างด้าวสมุทรสาคร ติดโควิดสูง รุกตรวจโรงงาน ตลาด ชุมชน สกัดแพร่เชื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปลัด สธ.เผยแรงงานต่างด้าวสมุทรสาคร ติดโควิดสูง รุกตรวจโรงงาน ตลาด ชุมชน สกัดแพร่เชื้อ

ปลัดกระทรวงสาธารณสุขลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ติดตามสถานการณ์โรคโควิด 19 เผยยังติดเชื้อสูงในแรงงานต่างด้าว ระดมทีมจากจังหวัดต่างๆเสริมทัพตรวจเชิงรุกโรงงาน ตลาด และชุมชน คาดแล้วเสร็จต้นเดือน กุมภาพันธ์ นี้  ย้ำเข้มมาตรการองค์กร ยึดหลักสวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง ลดการเดินทาง สกัดแพร่เชื้อ รพ.สนามวัดโกรกกรากดูแลผู้ติดเชื้อแล้ว 107 คน

วันนี้ (18 มกราคม 2564) ที่ จ.สมุทรสาคร นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข      ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์โรคโควิด 19 จ.สมุทรสาคร พร้อมให้กำลังใจคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร และตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนามวัดโกรกกราก ซึ่งปัจจุบันมีศักยภาพรองรับผู้ป่วยได้ 200 เตียง        มีผู้ติดเชื้อเข้ารับบริการแล้ว 107 ราย โดยวันนี้กลับบ้านได้ 51 คน
  
นายแพทย์เกียรติภูมิกล่าวว่า ช่วง 2-3 วันมานี้ จ.สมุทรสาคร มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 300 กว่ารายต่อวัน โดยเป็นแรงงานต่างด้าวร้อยละ 92 แสดงว่ายังมีผู้ติดเชื้ออยู่มาก ส่วนอีก 7 จังหวัดในเขตสุขภาพที่ 5 ได้แก่ นครปฐม สมุทรสงคราม ราชบุรี เพชรบุรี กาญจนบุรี สุพรรณบุรี และประจวบคีรีขันธ์ ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ถือว่าอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ โดยเฉพาะประจวบคีรีขันธ์ ราชบุรี นครปฐม และสมุทรสงคราม ที่ไม่มีผู้ติดเชื้อเกิน 14 วัน และผู้ป่วยทยอยกลับบ้านได้แล้วมากกว่าร้อยละ 90 เช่นเดียวกับจังหวัดอื่นๆ ที่เชื่อมโยงมาจาก จ.สมุทรสาคร สามารถควบคุมสถานการณ์ได้เช่นกัน

สำหรับมาตรการควบคุมการแพร่เชื้อ คือ ลดการเคลื่อนย้ายของแรงงานต่างด้าวทั้งในจังหวัดและข้ามจังหวัด โดยวางแผนทยอยตรวจคัดกรองเชิงรุกในโรงงาน ตลาด และชุมชน จนถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งได้รับการสนับสนุนบุคลากรจากจังหวัดอื่นเข้ามาช่วยเสริมทีมในการตรวจคัดกรองครั้งนี้

สำหรับสถานประกอบการซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการแพร่เชื้อ ได้ส่งทีมเข้าไปให้ความรู้และแนะนำมาตรการป้องกัน ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย 100%  การล้างมือ โดยเฉพาะการจัดที่รับประทานอาหารต้องรักษาระยะห่าง เนื่องจากมีการถอดหน้ากากระหว่างรับประทาน การจัดให้มีสถานที่กักกันโรคในโรงงานกรณีมีผู้ติดเชื้อ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังกำชับให้สถานพยาบาลทุกแห่งเฝ้าระวังผู้เข้ารับบริการในคลินิกโรคทางเดินหายใจและผู้ป่วยที่มีอาการปอดอักเสบ ทั้งคนไทยและต่างชาติ และให้รายงานสถานการณ์ทุกสัปดาห์ 

“สถานการณ์ 1 เดือนที่ผ่านมา เรามีข้อมูลที่ชัดเจน มีระบบควบคุมโรคที่เป็นไปตามมาตรฐาน มีความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ และมีแผนควบคุมการดำเนินการ โดยใช้ตัวเลขการระบาด และการค้นหาผู้ป่วยมาใช้เป็นแนวทางในการวางแผนดำเนินการ ส่วนการเปิดโรงพยาบาลสนามจะดำเนินการใน 8 จุด เช่น ศูนย์สนามกีฬา ศูนย์วัดโกรกกราก ศูนย์อาคารเฉลิมพระเกียรติ อ.นาดี ศูนย์วัดช่องสม ศูนย์วัดเทพนรรัตน์ ศูนย์ อบต.ท่าทราย เป็นต้น รวมกว่า 2 พันเตียง" นายแพทย์เกียรติภูมิกล่าว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ