ข่าว

เตือนให้ระวัง..ชมรมแพทย์ชนบท จี้ กสทช. คุมโฆษณาถั่งเช่า ชี้ปมป่วยไตวายตายไว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือนให้ระวัง..ชมรมแพทย์ชนบท จี้ กสทช. คุมโฆษณาถั่งเช่า ชี้ปมป่วยไตวายตายไว กินถั่งเช่าสกัดต่อเนื่อง เสี่ยงไตวาย ต้องระบุคำเตือนในฉลาก

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.2564 เฟซบุ๊ก ชมรมแพทย์ชนบท โพสต์ข้อความเช้านี้ (12 ม.ค.) ระบุว่า กินถั่งเช่าสกัดต่อเนื่อง ไตวายตายไว การโฆษณาเกินจริงมีความผิด แต่ที่ผิดหนักกว่าคือ กสทช.ที่ไม่ดูแล ไม่ทำหน้าที่ มิเช่นนั้น โรงพยาบาลสร้างหน่วยล้างไตเท่าไหร่ก็ไม่พอ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
มก.ชูวิจัย'ถั่งเช่า'ต้านมะเร็งยกระดับสู่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

รศ.ดร.ภญ. มยุรี ตั้งเกียรติกำจาย สาขาวิชาเภสัชกรรมคลินิก คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ให้ข้อมูลการติดตามผู้ป่วยพบมีผู้ป่วยไตเรื้อรัง 3 รายแย่ลง วัยกลางคนและสูงอายุใช้สารสกัดถั่งเช่า รับประทาน 1 เม็ดต่อวันเป็นเวลาประมาณ 1 เดือน ค่าการทํางานของไตแย่ลง (eGFR ลดลง) เมื่อหยุดใช้ค่าการทํางานของไตดีขึ้น บางคนไม่ดีขึ้นกลายเป็นไตวายระยะสุดท้ายในปี พ.ศ. 2562 
 

“…กสทช. ก็ต้องกำกับร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้เข้มข้นเรื่องการโฆษณาผิดกฎหมาย เกินจริง โอ้อวด รักษาโรคของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร…”

ฝากทางกระทรวงสาธารณสุข และ อย. หารือเร่งด่วนกับ กสทช.ด้วย ถั่งเช่าไม่ใช่ยาวิเศษ ยาวิเศษคือการดูแลสุขภาพและใกล้ชิดธรรมชาติ

เตือนให้ระวัง..ชมรมแพทย์ชนบท จี้ กสทช. คุมโฆษณาถั่งเช่า ชี้ปมป่วยไตวายตายไว

Cr. นิตยสารฉลาดซื้อ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ