ข่าว

ผลตรวจ โควิด-19 น้าเน็ก ขึ้นขีดที่ตัว C เพจดังเบรก คิดว่าไม่ติดเชื้อประมาทอันตรายมาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชุดตรวจ Rapid Test COVID-19 ว่อนเน็ต เพจดังเบรก น้าเน็ก ขึ้นขีดที่ตัว C อาจเกิดผลบวกลวง - ผลลบลวง ได้ หากคิดว่าไม่ติดเชื้อ โควิด-19 ประมาทอันตรายมาก

3 มกราคม 2564 ท่ามกลางสถานการณ์วิกฤติการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ที่ทำให้หลายคนวิตกกังวลว่าตัวเองติดเชื้อหรือไม่แม้อาจไม่ได้เข้าเกณฑ์เสี่ยงที่ต้องไปตรวจ ล่าสุด ชุดตรวจ Rapid Test COVID-19 กลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง โดยเพจดังอย่าง Drama-addict ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่า ปัจจุบันชุดตรวจพวกนี้ อย. อนุมัติให้ขายกับบุคลากรทางการแพทย์ หรือ สถานบริการทางการแพทย์ เท่านั้น

 

Drama-addict ระบุว่า ไม่มีการอนุญาตให้ประชาชนซื้อไปตรวจเอง เพราะหลายๆ ตัวยังมีความไวและความแม่นยำไม่สูงพอ อาจเกิดผลบวกลวง - ผลลบลวง ได้ หากประชาชนเอาไปตรวจเองแล้วแปรผลไม่ถูกต้อง หรือ ติดเชื้อ แต่เกิดผลลบลวง คิดว่าตัวเองไม่ติดเชื้อ จนประมาทแล้วเอาเชื้อไปแพร่ อันนี้อันตรายมาก

ทั้งนี้ ชุดทดสอบอย่างง่าย และรวดเร็ว เป็นการตรวจคัดกรองเบื้องต้นเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสและภูมิคุ้มกัน ก่อนเข้ากระบวนการตรวจชนิดยืนยันผลจากห้องปฏิบัติการ ใช้งานง่าย ทราบผลภายใน 10 - 30 นาที เหมาะสำหรับการประเมินความชุกและการติดเชื้อ ค่าผลตรวจเป็นบวก ใช่ว่าจะแปลว่าป่วย และค่าผลตรวจเป็นลบ ไม่ได้แปลว่าไม่ติดเชื้อ

 

นอกจากนี้ Drama-addict ยังระบุอีกว่า การตรวจเชื้อไวรัส (Antigen) ต้องรับเชื้อมาแล้ว 5 - 14 วัน ถึงจะตรวจได้ผลที่แม่นยำ ส่วนการตรวจภูมิคุ้มกัน (Antibody) จะตรวจพบภูมิคุ้มกันต่อเชื้อในวันที่ 10 เป็นต้นไป จนกระทั่งหายป่วยแล้ว
(หากตรวจนอกเหนือจากเวลาดังกล่าวอาจให้ผลที่ไม่แม่นยำ)

"ชุดตรวจ Rapid Test COVID-19 ต้องผ่านการรับรองจาก อย. โดยให้ขายได้เฉพาะ สถานพยาบาลของรัฐ , โรงพยาบาลทั่วไป , โรงพยาบาลเฉพาะทางคลินิกเวชกรรม , คลินิกเฉพาะทางด้านเวชกรรม , คลินิกเทคนิคการแพทย์ หรือสหคลินิก และการตรวจต้องทำโดยบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น ห้ามซื้อมาตรวจเอง"

 

โควิด-19, น้าเน็ก, Drama-addict, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

 

โควิด-19, น้าเน็ก, Drama-addict, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

 

ขณะที่ Drama-addict ยังได้ท้วงติงกรณี น้าเน็ก เกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา โพสต์ภาพการใช้ ชุดตรวจ Rapid Test COVID-19 พร้อมข้อความระบุ พี่ตรวจโควิด 19 แล้วฮะ ขึ้นขีดที่ตัว C แปลว่าไม่ติดเชื้อฮะ เย้ๆๆๆๆ พนักงานเพจ nanake555 เตรียมตัวตรวจทุกคน พี่ซื้อชุดตรวจเตรียมไว้ให้พวกมึงละ ส่วนใครที่อยากมีชุดตรวจแบบนี้ แอดไลน์ Line: ... ตรวจให้มันรู้ๆ กันไปเล๊ยย #โพสต์นี้ไม่ใช่โฆษณาฮะ ว่า น้าเน็ก ปัจจุบันชุดตรวจพวกนี้ อย. อนุมัติให้ขายกับบุคลากรทางการแพทย์ หรือ สถานบริการทางการแพทย์ เท่านั้น ไม่มีการอนุญาตให้ประชาชนซื้อไปตรวจเอง เพราะหลายๆ ตัวยังมีความไวและความแม่นยำไม่สูงพอ อาจเกิดผลบวกลวง - ผลลบลวง ได้ หากประชาชนเอาไปตรวจเอง แล้วแปรผลไม่ถูกต้อง หรือ ติดเชื้อ แต่เกิดผลลบลวง คิดว่าตัวเองไม่ติดเชื้อ จนประมาทแล้วเอาเชื้อไปแพร่ อันนี้อันตรายมาก โดยหลังท้วงติงโพสต์ดังกล่าวของน้าเน็กก็ได้หายไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ