ข่าว

เปิดขุมพลังเครือข่ายจัดทัพ การ์ด 2 สาขา นับพันอารักขามวลชนราษฎรเคลื่อนไหวชุมนุม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดขุมพลังเครือข่ายจัดทัพใหม่ การ์ด 2 สาขา จำนวนนับพัน อารักขามวลชนราษฎรเคลื่อนไหวชุมนุม

หลังจากที่ การ์ดอาชีวะ ประกาศถอนตัว ไม่เข้าร่วมชุมนุมใหญ่กับกลุ่มราษฎรตั้งแต่ประกาศบุกสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เนื่องจากสาเหตุที่กลุ่มม็อบไปพ่นสีข้อความจาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง ในกิจกรรมล้างแค้นที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำให้กลุ่ม การ์ดอาชีวะ ที่มีบทบาทและเดินหน้าเคียงกลุ่มราษฎรมาตลอดหลายเดือนถอนตัวไป พร้อมประกาศห้ามใช้สัญลักษณ์ ปลอกแขน และหน้ากากอนามัยของกลุ่มในการชุมนุมครั้งต่อๆ ไปด้วย

 

ทั้งนี้ กลุ่ม การ์ดอาชีวะ เป็นกลุ่มที่ผ่านการจัดตั้งให้ดูแลความปลอดภัยและความเรียบร้อยให้กับผู้ชุมนุม โดยมีกลุ่ม ฟันเฟืองประชาธิปไตย เป็นแกนหลัก ก่อนจะแตกหน่อขยายตัวเป็นกลุ่มต่างๆ เช่น มวลชนปลดแอก มวลชนอาสา อาชีวะพิทักษ์ประชาชน พิราบขาว การ์ดคณะราษฎร ฉก.เฉพาะกิจ เป็นต้น

ต่อมาแกนนำของ การ์ดอาชีวะ อย่างกลุ่ม ฟันเฟืองประชาธิปไตย ประกาศถอนตัว จึงมีการจัดทัพขึ้นมาใหม่ พร้อมกับเปลี่ยนชื่อเป็น การ์ดภาคีเพื่อประชาชน ประกอบด้วย 10 กลุ่ม มีการแถลงเปิดตัวไปเมื่อวันชุมนุมที่ถนนอักษะ (22 พ.ย.) ประกอบด้วย 1. ทีมการ์ดปลดแอก 2. ทีมการ์ดมวลชน 3. ทีมการ์ดราษฎร 4. ทีมราษฎรฝั่งธน 5. ทีมการ์ดเฉพาะกิจ 6. ทีมการ์ดอากิระพลังมวลชน (กลุ่มนักเพาะกาย) 7. ทีมองค์กรบอดี้การ์ด สเปเชี่ยล ฟอร์ซ (ทีมของครูพลามอดีตหน่วยซีล) 8. ทีมพิราบขาว 9. ทีมการ์ดฟันเฟืองประชาธิปไตย (บางส่วนยังไม่ถอนตัว) และ 10. ทีมอาชีวะพิทักษ์ประชาชน

 

เมื่อ การ์ดอาชีวะ ขยายเครือข่ายเป็น การ์ดภาคีเพื่อประชาชน ทำให้ปัจจุบันจำนวนของการ์ดเพิ่มขึ้นอย่างน้อยเป็น 1,500 คนต่อการชุมนุม โดยการ์ดกลุ่มนี้เป็นผู้ชายประมาณ 90% ผู้หญิง 10% มาจากสถาบันการศึกษาสายอาชีวะต่างๆ ทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประมาณ 30 - 40 แห่ง

อีกขาหนึ่งของกลุ่มการ์ด มีการสร้างกลุ่มที่ใช้ชื่อว่า การ์ดอาสา หรือ กลุ่ม Wevo ที่ย่อมาจาก We volunteer นำทัพโดย นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ หัวหน้าการ์ด มีการใช้สัญลักษณ์ ปลอกแขนสีเขียวสะท้อนแสง

 

ล่าสุด วานนี้ (24 พ.ย.) เจ้าหน้าที่ได้เข้าควบคุมตัว โตโต้ โดยเป็นการควบคุมตัวก่อนการชุมนุมใหญ่เพียงวันเดียว แน่นอนว่าการรวบตัว โตโต้ เพราะฝ่ายความมั่นคงมองว่ามีความสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้เกิดเหตุการณ์เหนือความคาดหมาย เพราะเป็นกลุ่มการ์ดที่ไม่ค่อยสกรีนคนที่เข้าร่วมทีมมากนัก ผิดกับ การ์ดภาคีเพื่อประชาชน ที่สมาชิกมีประวัติความเป็นมาค่อนข้างชัดเจน และส่วนใหญ่เป็นนักเรียนอาชีวะ

ที่สำคัญ กลุ่มการ์ดอาสา กับ การ์ดภาคีเพื่อประชาชน หรือ การ์ดอาชีวะ เดิมเป็นกลุ่มที่แยกตัวออกจากกันเป็นเอกเทศ เนื่องจาก การ์ดอาสา ที่ โตโต้ นำทีม จะมีรูปแบบการทำงานเฉพาะตัว และไม่ประสานงานกับกลุ่ม การ์ดอาชีวะ ทำให้เกิดภาพต่างคนต่างเดิน ที่สำคัญการ์ดอาสาจะเลือกไปร่วมเฉพาะบางกิจกรรม แต่การ์ดอาชีวะไปทำหน้าที่ทุกการชุมนุม และการ์ดกลุ่มนี้ซึ่งปัจจุบันรวมตัวกันเป็น การ์ดภาคีเพื่อประชาชน ประกาศตัวว่าจะไม่แตะต้องเงินบริจาคหรือผลประโยชน์ใดๆ เพื่อความโปร่งใสในการทำงาน

 

อ่านข่าว - โฟกัส จีระกุล เหน็บเก่งแต่รับมือม็อบ เตือนระวังแฝงตัวชุมนุม ไม่รู้เลยจริงๆ ว่าเป็นใคร

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ