ข่าว

รองโฆษก ตร. ห่วงการจราจรรอบ SCB ขอหลีกเลี่ยงเส้นทาง ชี้ LRAD ใช้ตามสถานการณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองโฆษก ตร. ห่วงการจราจรรอบ SCB ขอหลีกเลี่ยงเส้นทาง ชี้ LRAD ใช้ตามสถานการณ์ เน้นบังคับใช้กฎหมาย ไม่ได้เน้นควบคุมฝูงชน

วันที่ 25 พ.ย. 2563 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนาเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รองโฆษก ตร.) ลงพื้นที่ตรวจดูการจัดวางกำลังเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อย พร้อมกล่าวว่า ตำรวจได้จัดวางกำลังควบคุมฝูงชน พร้อมตำรวจจราจร มารักษาความสงบเรียบร้อยและอำนวยความสะดวกในด้านการจราจรให้กับประชาชนบริเวณด้านหน้าธนาคารไทยพาณิชย์สำนักงานใหญ่ แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจปิดการจราจร

 

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนที่จะใช้เส้นทางบริเวณใกล้เคียงทั้งถนนพหลโยธิน และถนนรัชดาภิเษก ขาออก วางแผนการเดินทางและหลีกเลี่ยงเส้นทาง

 

"ยอมรับว่าเป็นห่วงเรื่องการจราจร แม้การชุมนุมเป็นสิทธิของผู้ชุมนุม แต่ก็ต้องไม่กระทบสิทธิของผู้อื่น และการจะปิดถนนหรือไม่ปิดขึ้นอยู่กับกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นหลักด้วย และอยากให้มีการชุมนุมกันบนฟุตบาท ไม่อยากให้ลงไปปิดถนน"

 

โดยหลักการของตำรวจจะบังคับใช้กฎหมายตามที่ให้อำนาจไว้ และขอให้กลุมผู้ชุมนุมปฏิบัติตามกรอบของกฎหมาย และขณะนี้กลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่มีการแจ้งขอการชุมนุม ตำรวจจึงประชาสัมพันธ์ว่าการชุมนุมเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมายเพราะยังไม่ได้แจ้งขออนุญาต และแกนนำก็ได้พยายามประสานตำรวจท้องที่อยู่แล้ว ซึ่งทางตำรวจก็ขอให้การชุมนุมเป็นไปตามกฎหมายและเป็นการชุมนุมที่สงบ ปราศจากอาวุธ

 

ทั้งนี้ จะมีการใช้เครื่องขยายเสียงควบคุมฝูงชน หรือ แอลลาร์จ (LRAD) หรือไม่นั้น พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า จะเน้นการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้รักษากฎหมายและบังคับใช้กฎหมาย ไม่ได้มาเพื่อควบคุมฝูงชน ดังนั้นเครื่องมือและอุปกรณ์ในการควบคุมฝูงชนต่างๆ ก็จะใช้ตามขั้นตอนปกติ และไม่สามารถตอบได้ว่าจะใช้เมื่อไร อย่างไร หรือนานแค่ไหน

 

ส่วนการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม ขณะนี้มีมากกว่า 170 คดี ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯและต่างจังหวัด ส่วนจะเป็นคดีในกฎหมายมาตราใดเป็นเรื่องในสำนวนของพนักงานสอบสวนในการพิจารณา ซึ่งเป็นไปตามข้อเท็จจริง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ