ข่าว

ตร.แจงเงื่อนไขม็อบนักเรียนเลวชุมนุมแยกราชประสงค์บ่ายนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.แจงเงื่อนไขม็อบนักเรียนเลวชุมนุมแยกราชประสงค์บ่ายนี้

เมื่อเวลา 11. 30 น. วันที่ 21 พ.ย. 63 พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย พร้อมด้วย พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ร่วมกันแถลงถึงการรักษาความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร การชุมนุมของกลุ่มเห็นต่างทางการเมืองกรณีกลุ่มนักเรียนเลว นัดชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ ตั้งแต่เวลา 13.00-22.00 น. 
 

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ในวันนี้ตั้งแต่เวลา 11.00 - 21.30 น. ได้มีกลุ่มนักเรียนเลวยื่นต่อพนักงานผู้ดูแลการชุมนุมสาธารณะขอจัดชุมนุมสาธารณะบริเวณสี่แยกราชประสงค์ มาทางด้านถนนเกสร ฝั่งห้างบิ๊กซี โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดการชุมนุม เพื่อเรียกร้องการแก้ไขปัญหาทางสังคม โดยเฉพาะปัญหาความเหลื่อมล้ำของเด็กและสตรี เจ้าพนักงานผู้ดูแลการชุมนุมสาธารณะได้รับทราบและกำหนดเงื่อนไขในการชุมนุม ดังนี้

1.ให้ผู้จัดการชุมนุมควบคุมผู้ชุมนุมให้อยู่ในบริเวณสี่แยกรประสงค์ ตามที่ได้แจ้งการชุมนุมไม่ให้เคลื่อนขบวนไปยังจุดอื่น

2.ห้ามใช้ป้ายข้อความหมิ่นประมาท ดูหมิ่น ยุยง ปลุกระดมเพื่อให้เกิดความวุ่นวาย

3.ห้ามเคลื่อนย้ายผู้ชุมนุมหรือใช้เส้นทางอื่นที่ไม่ได้แจ้งไว้

4.ห้ามใช้เครื่องเสียงที่มีอัตราเสียงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือที่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยการใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ.2493 ซึ่งระดับเสียงสูงสุดไม่เกิน 115 เดซิเบล และค่าเฉลี่ยตลอดการชุมนุมจะต้องไม่เกิน 70 เดซิเบล

5.การชุมนุมต้องชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ กระทำโดยสุจริตไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดี ไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น

ส่วนการรักษาความสงบเรียบร้อยทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลแบ่งพื้นที่รับผิดชอบออกเป็น 2 โซน โดยบริเวณสี่แยกราชประสงค์ ถนนราชดำริ จนถึงแยกเพลินจิตอยู่ในความรับผิดชอบของผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ส่วนถนนพระราม 1  ทั้งเซ็นทรัลเวิลด์ พารากอน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โรงพยาบาลตำรวจ เป็นพื้นที่รับผิดชอบของผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6
 

พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวเสริมว่า แม้จะมีการแจ้งการชุมนุมต่อตำรวจแล้ว ขอฝากเตือนและประชาสัมพันธ์ขอให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ตำรวจได้แจ้งกลับไปยังกลุ่มผู้ชุมนุมโดยเคร่งครัด เฉพาะอย่างยิ่งการห้ามเคลื่อนตัวไปจุดต่างๆ ที่ไม่ได้กำหนดเอาไว้ รวมถึงการใช้ป้ายข้อความในลักษณะดูหมิ่น หมิ่นประมาท สร้างความเกลียดชังแตกแยก และการใช้โซเชียลมีเดียสร้างข้อมูลบิดเบือนให้สังคมเกิดความเข้าใจผิดและอาจจะเกิดความแตกแยกในสังคมได้

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า วันนี้แม้จะอยู่ในช่วงหยุดยาวต่อเนื่อง 4 วัน แต่จุดที่ผู้ชุมนุมมาชุมนุมนั้นอยู่ในบริเวณที่มีห้างสรรพสินค้าและอยู่ใจกลางเมืองจึงอาจเกิดผลกระทบด้านการจราจร ทั้งนี้คาดการณ์ตั้งแต่ช่วงเวลา 13.00 น. จะมีความไม่สะดวกด้านการจราจร แนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางต้ังแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไปจนกว่าเสร็จสิ้นการชุมนุม โดยเส้นทางที่อาจได้รับผลกระทบ คือ ถนนราชดำริ ตั้งแต่แยกราชดำริ-แยประตูน้ำ ถนนพระราม 1 ตั้งแต่แยกเฉลิมเผ่า-แยกราชประสงค์และถนนเพลินจิต ตั้งแต่แยกราชประสงค์-แยกชิดลมโดยแนะนำให้ประชาชนเลี่ยงไปใช้เส้นทางถนนราชปรารภ ถนนเพชรบุรี ถนนพญาไท ถนนพระราม 4 ถนนอังรีดูนังต์ ถนนสารสิน ถนนสีลม ถนนสาทร ถนนวิทยุ ถนนสุขุมวิท ซอยต้นสน และ ถนนหลังสวน

ทั้งนี้ขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนนได้เตรียมความพร้อมวางแผนการเดินทาง โดยบช.น.ได้จัดเตรียมกำลังตำรวจจราจร คอยอำนวยความสะดวก ด้านการจราจรให้แก่ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนในภาพรวม เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ซึ่งสอบถามข้อมูลเส้นทางเพิ่มเติม ได้ที่ศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) หมายเลขโทรศัพท์ 1197 ได้ ตลอด 24 ชั่วโมง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ